menu search
Đóng menu
Đóng

Giá bitcoin hôm nay 21/6 hồi phục từ dưới 33.500 USD lên khoảng 36.000 USD

08:09 21/06/2021

Giá bitcoin phiên Chủ nhật (20/6) đã lao dốc mạnh xuống 33.432 USD, thấp nhất trong vòng một tuần, sau khi Trung Quốc tăng cường các quy định giám sát thị trường và buộc đóng cửa thêm nhiều cơ sở khai thác.
 
Trong tuần qua, giá Bitcoin liên tục trồi sụt theo xu hướng giảm. Trong vòng 24h vừa qua, tốc độ đào Bitcoin của nhiều hội đào ở Trung Quốc đã giảm mạnh, mất khoảng 18-30%, do một số mỏ đào Bitcoin ở Trung Quốc đã dừng hoạt động. Một số nhà phân tích Bitcoin cho rằng trên thị trường có thể đang xảy ra hiện tượng bán tháo Bitcoin.
Đồng tiền số lớn thứ hai thế giới, Ether, cũng mất hơn 10% trong 1 tuần qua, xuống mức khoảng 2.100 USD. Dogecoin giảm hơn 13%, còn 0,27 USD.
Theo CoinGecko, tổng vốn hoá thị trường này đạt khoảng 1.450 tỷ USD, thấp hơn nhiều so với mức đỉnh trên 2.500 tỷ USD hồi tháng trước.
gia bitcoin hom nay 21/6

Diễn biến giá Bitcoin năm 2021

Một trong những yếu tố khiến thị trường đi xuống là lo ngại Trung Quốc siết chặt hoạt động của các mỏ khai thác. Thành phố Nhã An, phía tây nam Tứ Xuyên đã cam kết với chính quyền tỉnh sẽ giải quyết triệt để tất cả hoạt động khai thác Bitcoin và Ether trong vòng một năm.
Việc Tứ Xuyên - một trong những cơ sở khai thác tiền điện tử lớn nhất Trung Quốc – đóng cửa các mỏ đào đã góp phần quan trọng khiến công suất khai thác Bitcoin ở Trung Quốc giảm hơn 90%. Động thái mạnh tay của tỉnh Tứ Xuyên gây ngạc nhiên cho giới đào Bitcoin, vì họ đã hy vọng tỉnh này sẽ tiếp cận vấn đề một cách nhẹ nhàng hơn, bởi Tứ Xuyên có nhiều thủy điện nên nguồn điện sẽ dồi dào vào mùa mưa. Tuy nhiên, hôm 18/6, Ủy ban Cải cách và Phát triển tỉnh Tứ Xuyên và Cục Năng lượng tỉnh Xuyên đã ban hành thông báo chung, ra lệnh cho các công ty điện lực địa phương “sàng lọc, dọn dẹp và chấm dứt” các hoạt động khai thác Bitcoin kể từ 20/6. Thông báo liệt kê 26 công ty đã được kiểm tra và báo cáo là các doanh nghiệp có khả năng khai thác tiền điện tử, bao gồm Heishui Kedi Big Data Tech Co và Kangding Guorong Tech Co. Thông báo cũng yêu cầu các công ty điện lực địa phương ngừng cung cấp điện ngay lập tức cho các dự án khai thác tiền điện tử mà họ đã phát hiện, đồng thời tiến hành tự kiểm tra và khắc phục, và báo cáo kết quả ngay.
"Cửa sổ thoát hiểm đang đóng lại và chúng tôi đang cố gắng tìm các mỏ ở nước ngoài để đặt các thiết bị khai thác của mình", một người khai thác Bitcoin có trụ sở tại Tứ Xuyên cho biết, và nói rằng một số thợ mỏ đã bị tổn thất lớn. 
Các chính quyền khác của Trung Quốc như Thanh Hải, Tân Cương cũng nỗ lực buộc đóng cửa các mỏ đào.
Khoảng 65% hoạt động khai thác Bitcoin trên thế giới diễn ra ở Trung Quốc tính đến tháng 4 năm 2020, theo ước tính của Đại học Cambridge.
Ngoài ra, Edward Moya, nhà phân tích thị trường cấp cao tại Oanda Corp., cho biết Bitcoin đang bị áp lực bởi sự sụt giảm đột ngột của mã thông báo Titan xuống gần 0 - một loại tiền ổn định đã thu hút ngay cả tỷ phú Mark Cuban. Các nhà quản lý đã bày tỏ mối quan tâm về tính chất biến động mạnh của đồng Bitcoin.
“Vụ tiền điện tử Titan sụp đổ là một điều bất ngờ đối với nhiều người vì nó là một loại tiền số ổn định và được thế chấp một phần. Với môi trường rủi ro đang lan sang cả Phố Wall, thị trường tiền điện tử càng chịu thêm nhiều áp lực", ông Moya nói.

Sau khi giảm xuống khoảng 33.000 USD, đồng Bitcoin hồi phục khá nhanh. Đến 3h ngày 21/6, Bitcoin ở mức giá gần 36.000 USD, lúc 8h cùng ngày giảm nhẹ nhưng vẫn ở mức 35.405 USD.

gia bitcoin hom nay 21/6

Giá Bitcoin 24 giờ tính đến 8h ngày 21/6

Bitcoin đã giảm mạnh khỏi mức giá gần 65.000 USD hồi tháng 4 chủ yếu do chiến dịch kiểm soát khai thác và giao dịch tiền điện tử của Trung Quốc.
Theo Jonathan Cheesman, người phụ trách bộ phận bán hàng không cần kê đơn của sàn giao dịch phái sinh tiền điện tử FTX, trong một email viết hôm 19/6 cho rằng: “Về dài hạn, hầu hết mọi người đều cho rằng các hashrate chuyển ra khỏi Trung Quốc là điều tích cực, nhưng trước mắt điều đó dẫn tới việc bán tháo tiền điện tử”.
Ông Cheesman cũng đề cập đến dấu hiệu tử thần, xảy ra khi đường trung bình động 50 ngày giảm xuống dưới 200 ngày, nhưng lưu ý rằng, đối với Bitcoin, thời điểm xấu nhất có thể là sắp bắt đầu một chu kỳ tăng giá. Ví dụ: khi đồng tiền này trải qua một thập giá tử thần vào tháng 3 năm 2020, đó là lúc khởi đầu của một đợt giá tăng kéo dài một năm.
gia bitcoin hom nay 21/6

Dấu thập tử thần của Bitcoin

Tuy nhiên, tiền điện tử luôn mang lại nhiều rủi ro lớn và chưa được đa số các quốc gia chấp nhận là tiền hợp pháp.

Nguồn:VITIC / Ft, Globaltimes, Coindesk

Tags: Bitcoin