menu search
Đóng menu
Đóng

Hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ của Nhật Bản tăng trưởng nhanh nhất trong hơn 8 năm

08:15 08/07/2022

Hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ của Nhật Bản đã phát triển với tốc độ nhanh nhất trong hơn 8 năm vào tháng 6/2022, việc nới lỏng các biện pháp hạn chế liên quan đến đại dịch Covid - 19 đã thúc đẩy tâm lý của các doanh nghiệp như ngành du lịch.
 
Sự mở rộng này là “tin mừng” khi chính phủ đặt cược vào nhu cầu trong nước nhằm phục hồi nền kinh tế và giúp ngành sản xuất của nước này vượt qua áp lực.
Chỉ số nhà quản lý mua hàng (PMI) trong lĩnh vực dịch vụ của Nhật Bản tháng 6/2022 do Jibun Bank Japan công bố (dữ liệu đã điều chỉnh theo mùa) tăng lên 54,0 điểm, mức tăng nhanh nhất kể từ tháng 10/2013.
Con số này cao hơn mức 52,6 của tháng 5, mặc dù vẫn thấp hơn mức dự kiến là 54,2.
Usamah Bhatti, nhà kinh tế của S&P Global Market Intelligence, đơn vị thực hiện cuộc khảo sát cho biết: “Các công ty thuộc lĩnh vực dịch vụ của Nhật Bản đã báo cáo sự tăng trưởng mạnh trong hoạt động.”
Tuy nhiên, nhu cầu gia tăng đối với dịch vụ, cùng với việc giá nhiên liệu và nguyên liệu thô tăng cao đã khiến giá nhập khẩu trung bình của các doanh nghiệp tăng với tốc độ kỷ lục kể từ khi công ty này bắt đầu khảo sát, tháng 9/2007.
Ông Bhatti cho biết: “Điều này đã thúc đẩy các công ty tăng giá dịch vụ với tốc độ nhanh nhất kể từ tháng 10/2019.”
Theo kết quả khảo sát, sự gia tăng số ca nhiễm COVID-19 ở nước ngoài, đặc biệt là tại Trung Quốc - đối tác thương mại lớn của Nhật Bản, đã ảnh hưởng đến doanh số bán hàng quốc tế.
Cuộc khảo sát cũng cho thấy tháng 6/2022 đánh dấu tháng thứ năm liên tiếp tăng trưởng việc làm trong lĩnh vực dịch vụ, mặc dù tỷ lệ tạo việc làm thấp hơn so với tháng 5.
PMI tổng hợp, được tính theo dữ liệu của cả sản xuất và dịch vụ, đã tăng lên 53,0 so với mức 52,3 của tháng 5. Đây là tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong bảy tháng qua.
 

Nguồn:Vinanet/VITIC (Theo Reuters)