menu search
Đóng menu
Đóng

Kinh tế thế giới tuần qua

15:51 01/11/2019

Vinanet - Fed hạ lãi suất lần 3 liên tiếp. Fed đang gây tổn hại cho nền kinh tế Mỹ. Tổng thống Trump: Thỏa thuận thương mại với Trung Quốc góp phần hỗ trợ nông dân Mỹ. Thủ tướng Anh kêu gọi EU không tiếp tục trì hoãn Brexit… là những thông tin kinh tế nổi bật trên thế giới tuần từ 28/10 đến ngày 1/11/2019.
Fed hạ lãi suất lần 3 liên tiếp
Sau hai ngày họp chính sách, Fed ngày 30/10 thông báo hạ lãi suất 0,25% về khoảng 1,5% - 1,75% do lo ngại liên quan tăng trưởng toàn cầu, lạm phát thấp cùng một số vấn đề khác, CNBC đưa tin. Lãi suất này được dùng để quyết định lãi cho vay mua nhà, thẻ tín dụng và nhiều khoản vay khác tại Mỹ.
Xuất khẩu của Hàn Quốc giảm tháng thứ 11 liên tiếp
Theo số liệu công bố ngày 1/11 của Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc, kim ngạch xuất khẩu của nước này trong tháng tiếp tục giảm 14,7% so với cùng kỳ năm 2018 – đây là tháng giảm thứ 11 liên tiếp. Tính riêng tháng 10/2019 chỉ đạt 46,78 tỷ USD, thấp hơn nhiều so với mức 54,8 tỷ USD của cùng kỳ năm ngoái. Hoạt động ảm đạm trong lĩnh vực chế tạo chip cùng với những cẳng thẳng thương mại trên toàn cầu là những yếu tố dẫn đến mức 14,7% trong hoạt động xuất khẩu tháng qua.
Đây là mức giảm sâu nhất tính theo năm kể từ tháng 1/2016. Với số liệu ảm đạm này, Hàn Quốc sẽ không thể thực hiện được mục tiêu đạt kim ngạch xuất khẩu hàng năm trên 600 tỷ USD trong năm thứ hai liên tiếp.
Anh - Mỹ không thể ký thỏa thuận thương mại song phương
Ngày 31/10, Tổng thống Mỹ Donald Trump chỉ trích thỏa thuận "ly hôn" mà Anh và Liên minh châu Âu (EU) vừa ký kết hồi giữa tháng 10, cho rằng thỏa thuận này sẽ khiến Anh và Mỹ không thể ký kết thỏa thuận thương mại song phương trong tương lai.
Những bình luận của Tổng thống Trump được đưa ra trong bối cảnh các đảng phái chính trị tại Anh bắt đầu triển khai chiến dịch vận động bầu cử.
Nhà Trắng bổ nhiệm Cố vấn thương mại cấp cao mới
Ngày 31/1, Nhà Trắng đã bổ nhiệm ông Thomas Storch làm Cố vấn Thương mại cấp cao mới, ngay trước thời điểm Mỹ sắp ký kết một thỏa thuận thương mại với Trung Quốc.
Ông Storch là một thành viên phái đoàn cấp cao của Mỹ tại Bahrain về các cuộc hòa đàm Trung Đông đầu năm nay. Ông sẽ đảm nhận vị trí mới thay cho cố vấn của Tổng thống Donald Trump về thương mại và Nhóm các nước công nghiệp hàng đầu thế giới (G7), bà Kelly Ann Shaw, người đã thông báo chính thức rời chính trường để làm việc trong lĩnh vực tư nhân hồi tuần trước.
Fed đang gây tổn hại cho nền kinh tế Mỹ
Ngày 31/10, phản ứng trước quyết định giảm lãi suất 0,25 điểm phần trăm của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cáo buộc cơ quan hoạch định chính sách kinh tế này của Mỹ đang gây tổn hại cho nền kinh tế Mỹ chứ không phải Trung Quốc.
Trump cho rằng Mỹ nên có mức lãi suất thấp hơn Đức, Nhật Bản và các quốc gia khác, đồng thời khẳng định mặc dù cho tới thời điểm hiện tại Mỹ là quốc gia lớn nhất, mạnh nhất nhưng đã bị Fed đẩy vào thế bất lợi trong cạnh tranh.
Sẽ sớm công bố địa điểm ký thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung giai đoạn 1
Ngày 31/10, Tổng thống Donald Trump cho biết Mỹ và Trung Quốc sẽ sớm công bố một địa điểm mới, nơi ông và Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ ký thỏa thuận thương mại "Giai đoạn 1".
Tổng thống Donald Trump đã cho biết như vậy sau khi Chile hủy đăng cai Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) theo kế hoạch diễn ra vào giữa tháng 11 tới.
Địa điểm mới sẽ sớm được công bố. Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống Donald Trump sẽ thực sự ký (thỏa thuận này)".
PSA và Fiat Chrysler thông báo sáp nhập
Ngày 31/10, hãng liên doanh sản xuất ô tô giữa Mỹ và Italy Fiat Chrysler (FCA) cùng Tập đoàn PSA (công ty mẹ của hãng xe Peugeot của Pháp) đã thông báo kế hoạch sáp nhập, nhằm tạo ra một nhà sản xuất ô tô lớn thứ 4 thế giới, giúp tiết kiệm hàng tỷ USD khi không phải đóng cửa nhà máy nào.
Công ty sáp nhập sẽ có tổng doanh thu gần 170 tỷ euro/năm và 11 tỷ euro lợi nhuận hoạt động.
Hong Kong lần đầu rơi vào suy thoái kinh tế trong 10 năm
Nền kinh tế của khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc) đã lần đầu tiên rơi vào suy thoái kể từ sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu cách đây 10 năm.
Số liệu thống kê sơ bộ của chính quyền Hong Kong công bố ngày 31/10 cho thấy, trong quý III vừa qua, tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế này đã giảm 3,2% so với quý trước đó. Đây là mức giảm trong quý thứ 2 liên tiếp, đồng nghĩa kinh tế Hong Kong đang chứng kiến tình trạng suy thoái.
Nền kinh tế Hong Kong đang đối mặt với thách thức chưa từng có do tác động của làn sóng biểu tình bạo lực, khiến số du khách giảm mạnh, hoạt động bán lẻ và xuất khẩu đình trệ trong khi triển vọng kinh tế cũng ảm đạm.
Mỹ tập trung vào mục tiêu nâng lượng nông sản xuất khẩu sang Trung Quốc
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin ngày 30/10 cho biết cần có nhiều thời gian để Trung Quốc nâng mức nhập khẩu nông sản Mỹ từ 40 tỷ USD lên thành 50 tỷ USD mỗi năm theo yêu cầu của Tổng thống Donald Trump nếu hai bên có thể hoàn tất thỏa thuận thương mại “giai đoạn 1”.
Mức nhập khẩu nông sản nói trên cao gấp 2 lần so với lượng nông sản mà Mỹ xuất sang Trung Quốc hồi năm 2017, trước khi căng thẳng thương mại giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới leo thang với việc Mỹ và Trung Quốc áp thuế trả đũa lẫn nhau.
Trung Quốc bỏ thuế chống bán phá giá nhựa PVC
Ngày 30/10, Bộ Thương mại Trung Quốc thông báo nước này đã ngừng đánh thuế chống bán phá giá đối với các mặt hàng nhựa tổng hợp (PVC) nhập khẩu từ Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản và vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc) kể từ ngày 29/9.
Các mức thuế nói trên đã được áp đặt từ ngày 28/9/2015. Trong một thông báo, Bộ Thương mại Trung Quốc cho hay vào tháng Chín năm ngoái, cơ quan chức năng Trung Quốc đã tiến hành một cuộc điều tra mới để xem liệu những sản phẩm này còn bị bán phá giá hay không. Sau một năm, cuộc điều tra đã kết thúc và các mức thuế này bị xóa bỏ.
Ấn Độ sẽ không vội vàng ký các FTA
Theo Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Ấn Độ ông Piyush Goyal, nước này sẽ không ký bất kỳ FTA nào một cách "vội vàng" để tránh tổn hại đến lợi ích của ngành công nghiệp trong nước.
Tuyên bố trên được ông Goyal đưa ra trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp Ấn Độ thuộc các ngành công nghiệp như kim loại, sữa, điện tử và hóa chất đã nêu quan ngại nghiêm trọng về RCEP do sự hiện diện của Trung Quốc trong nhóm này.
IAEA có Tổng giám đốc mới
Ngày 29/10, Ban Giám đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) đã bầu ông Rafael Grossi, người Argentina, giữ chức Tổng giám đốc cơ quan giám sát hạt nhân của Liên hợp quốc này, thay ông Yukiya Amano, người đã qua đời hồi tháng 7 vừa qua.
Ông Grossi, 58 tuổi, hiện là Đại sứ Argentina tại IAEA và là quan chức ngoại giao kỳ cựu trong vấn đề hạt nhân.
Tổng thống Trump: Thỏa thuận thương mại với Trung Quốc góp phần hỗ trợ nông dân Mỹ
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 28/10 đã nhắc lại rằng một thỏa thuận thương mại sắp đạt được với Trung Quốc sẽ hỗ trợ các nông dân Mỹ chịu thiệt hại do các biện pháp đáp trả thương mại giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới này.
Phát biểu với báo giới, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho hay ông dự kiến sẽ ký một phần quan trọng trong thỏa thuận thương mại với Trung Quốc sớm hơn so với kế hoạch đề ra, song không đề cập chi tiết về thời gian cụ thể.
Mỹ xem xét tiếp tục hoãn tăng thuế đối với hàng hóa Trung Quốc
Trong khoảng thời gian từ ngày 1 đến 30/11, Mỹ sẽ công bố quyết định cuối cùng về việc có tiếp tục gia hạn lệnh hoãn áp thuế đối với lượng hàng hóa Trung Quốc nhập khẩu trị giá 34 tỷ USD hay không.
Lệnh hoãn này sẽ hết hiệu lực vào ngày 28/12 tới.
Thủ tướng Anh kêu gọi EU không tiếp tục trì hoãn Brexit
Ngày 28/10, Thủ tướng Anh Boris Johnson đã kêu gọi Liên minh châu Âu (EU) không ủng hộ việc tiếp tục gia hạn tiến trình Anh rời khỏi EU, hay còn gọi là Brexit, sau khi các nước thành viên EU lần thứ 3 đồng ý gia hạn Brexit.
Trong một bức thư gửi Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk, Thủ tướng Johnson nêu rõ ông chấp nhận quyết định trên của EU, song nhấn mạnh sẽ hối thúc các nước thành viên EU làm rõ quan điểm rằng không thể có thêm một sự gia hạn nào nữa sau ngày 31/1/2020.
Mỹ phản đối việc Trung Quốc tìm cách áp thuế 2,4 tỷ USD hàng hóa nước này
Washington đã phản đối việc Trung Quốc tìm cách áp thuế trừng phạt đối với hàng hóa của Mỹ trị giá 2,4 tỷ USD, đồng thời kiến nghị vấn đề này lên tòa trọng tài WTO.

Nguồn: VITIC tổng hợp