menu search
Đóng menu
Đóng

Trung Quốc cắt giảm lãi suất cho vay 1 năm

10:53 21/08/2023

Trung Quốc đã cắt giảm lãi suất cho vay chuẩn một năm vào thứ Hai (21/08) khi các nhà chức trách tìm cách tăng cường nỗ lực kích thích nhu cầu tín dụng, nhưng lại khiến thị trường ngạc nhiên khi giữ nguyên lãi suất 5 năm trong bối cảnh lo ngại lớn hơn về đồng tiền suy yếu nhanh chóng.
 
 
 
Sự phục hồi của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã mất đà do tình trạng bất động sản sụt giảm nghiêm trọng, chi tiêu của người tiêu dùng yếu và tăng trưởng tín dụng giảm, càng khiến các nhà chức trách phải tung ra nhiều chính sách kích thích hơn.
Tuy nhiên, áp lực giảm giá đối với đồng nhân dân tệ có nghĩa là Bắc Kinh có ít dư địa để nới lỏng tiền tệ sâu hơn, các nhà phân tích cho biết, vì sự chênh lệch lợi suất của Trung Quốc với các nền kinh tế lớn khác ngày càng lớn có thể gây ra tình trạng bán tháo đồng nhân dân tệ và tháo chạy vốn.
Lãi suất cơ bản cho khoản vay một năm (LPR) đã giảm 10 điểm cơ bản từ 3,55% xuống 3,45%, trong khi LPR 5 năm giữ nguyên ở mức 4,20%.
Trong một cuộc thăm dò của Reuters với 35 người theo dõi thị trường, tất cả những người tham gia đều dự đoán việc cắt giảm cả hai tỷ lệ. Mức cắt giảm 10 bp trong lãi suất một năm nhỏ hơn mức cắt giảm 15 bp mà hầu hết những người trả lời cuộc thăm dò mong đợi.
Masayuki Kichikawa, giám đốc chiến lược vĩ mô tại Sumitomo Mitsui DS Asset Management, cho biết: “Có lẽ Trung Quốc đã hạn chế quy mô và phạm vi cắt giảm lãi suất vì họ lo ngại áp lực giảm giá đối với đồng nhân dân tệ”.
"Chính quyền Trung Quốc quan tâm đến sự ổn định của thị trường tiền tệ."
Hầu hết các khoản vay mới và dư nợ ở Trung Quốc đều dựa trên LPR một năm, trong khi lãi suất 5 năm ảnh hưởng đến việc định giá các khoản thế chấp. Trung Quốc đã cắt giảm cả hai LPR vào tháng 06/2023 để thúc đẩy nền kinh tế.
Đồng nhân dân tệ nội địa đã giảm trong đầu phiên giao dịch xuống 7,3078 CNY đổi 1 USD, so với mức đóng cửa trước đó là 7,2855 CNY đổi 1 USD, trong khi chỉ số Shanghai Composite chuẩn và chỉ số CSI 300 blue-chip cũng giảm.
Đồng nhân dân tệ đã mất giá gần 6% so với đồng USD từ đầu năm đến nay và trở thành một trong những đồng tiền Châu Á hoạt động kém nhất.
Việc giảm LPR một năm diễn ra sau khi Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) bất ngờ hạ lãi suất chính sách trung hạn vào tuần trước.
Tỷ lệ cơ sở cho vay trung hạn (MLF) đóng vai trò như một hướng dẫn cho LPR và được các thị trường sử dụng rộng rãi như là tiền thân của những thay đổi trong tương lai đối với tiêu chuẩn cho vay.
Ngân hàng trung ương Trung Quốc cũng đã cam kết giữ thanh khoản dồi dào hợp lý và chính sách "chính xác và mạnh mẽ" để hỗ trợ phục hồi kinh tế, theo báo cáo thực hiện chính sách tiền tệ quý hai.
Nhưng kỳ hạn 5 năm ổn định đã khiến nhiều thương nhân và nhà phân tích mất cảnh giác, với một số người kỳ vọng lĩnh vực bất động sản đang gặp khó khăn và rủi ro vỡ nợ gia tăng ở một số nhà phát triển sẽ dẫn đến việc cắt giảm các tiêu chuẩn nhiều hơn.
Ken Cheung, giám đốc chiến lược ngoại hối Châu Á tại Mizuho Bank, cho biết: “Chúng tôi giải thích hiện trạng LPR 5 năm là tín hiệu cho thấy các ngân hàng Trung Quốc không muốn cắt giảm lãi suất với chi phí chênh lệch lãi suất”.
"Nó đánh dấu một vấn đề về hiệu quả của việc truyền dẫn hướng dẫn chính sách của PBOC vào thị trường và chính quyền Trung Quốc có thể đang thiếu các biện pháp hiệu quả để kích thích lĩnh vực bất động sản và nền kinh tế thông qua nới lỏng tiền tệ."
Cheung nói thêm rằng kết quả lãi suất bất ngờ sẽ "tiêu cực đối với triển vọng tăng trưởng của Trung Quốc và tỷ giá hối đoái đồng nhân dân tệ".
Ngân hàng trung ương cho biết họ sẽ tối ưu hóa các chính sách tín dụng cho lĩnh vực bất động sản, đồng thời phối hợp hỗ trợ tài chính để giải quyết các vấn đề nợ của chính quyền địa phương, họ cho biết trong một tuyên bố vào Chủ nhật (20/08).

Nguồn:Vinanet/VITIC/Reuters