menu search
Đóng menu
Đóng

Trung Quốc giữ nguyên lãi suất chuẩn cho vay

16:00 20/11/2023

Trung Quốc giữ nguyên lãi suất cho vay chuẩn ở mức cố định hàng tháng vào thứ Hai (20/11). Quyết định này phù hợp với kỳ vọng của các nhà hoạch định chính sách, do đồng nhân dân tệ yếu hơn tiếp tục hạn chế việc nới lỏng tiền tệ và chờ tín hiệu tác động của các biện pháp kích thích trước đó đối với nhu cầu tín dụng.
 
 
 
Dữ liệu gần đây cho thấy sự phục hồi của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới vẫn còn chắp vá với sản lượng công nghiệp và doanh số bán lẻ tăng đáng ngạc nhiên nhưng tốc độ giảm phát đang gia tăng và một số dấu hiệu cho thấy thị trường bất động sản đang gặp khó khăn sẽ sớm phục hồi trở lại.
Trong khi nền kinh tế vẫn cần thêm kích thích chính sách, việc leo thang nới lỏng tiền tệ sẽ gây thêm áp lực giảm giá không mong muốn đối với đồng tiền Trung Quốc.
Lãi suất cho vay cơ bản kỳ hạn một năm (LPR) được giữ ở mức 3,45% và LPR kỳ hạn 5 năm không đổi ở mức 4,20%.
Hầu hết các khoản vay mới và dư nợ ở Trung Quốc đều dựa trên LPR kỳ hạn một năm, trong khi lãi suất 5 năm ảnh hưởng đến việc định giá các khoản thế chấp.
Trong một cuộc thăm dò ý kiến gồm 26 người theo dõi thị trường được thực hiện vào tuần trước, tất cả những người tham gia đều dự đoán không có thay đổi nào đối với LPR kỳ hạn một năm hoặc năm năm.
Việc ấn định ổn định được đưa ra sau khi ngân hàng trung ương giữ nguyên lãi suất thanh khoản liên ngân hàng trung hạn vào tuần trước. LPR kỳ hạn một năm được chốt một cách lỏng lẻo với cơ sở cho vay trung hạn (MLF) và những người tham gia thị trường thường coi những thay đổi về lãi suất MLF là dấu hiệu báo trước cho những điều chỉnh trong LPR.
PBOC đã bơm các khoản vay MLF kỳ hạn một năm trị giá 1,45 nghìn tỷ nhân dân tệ vào hệ thống ngân hàng vào tuần trước nhưng vẫn giữ nguyên lãi suất của các khoản vay đó.
Việc tăng thanh khoản đã dẫn đến lượng tiền mặt bơm ròng 600 tỷ nhân dân tệ vào hệ thống ngân hàng, mức tăng hàng tháng lớn nhất kể từ tháng 12/2016.
Julian Evans-Pritchard, người đứng đầu bộ phận kinh tế Trung Quốc tại Capital Economics, cho biết: “Các nhà hoạch định chính sách có thể muốn có thêm thời gian để đánh giá tác động của việc định giá lại các hợp đồng thế chấp hiện tại trước khi họ thực hiện những thay đổi tiếp theo đối với lãi suất cơ bản.”
Ông nói: “Tuy nhiên, bức tranh lớn là, với động lực kinh tế yếu và áp lực giảm giá khiến đồng Nhân dân tệ đảo chiều, chúng tôi cho rằng việc giảm lãi suất sẽ sớm diễn ra.”
Đồng nhân dân tệ của Trung Quốc đã bù đắp được một số mức lỗ từ đầu năm đến nay sau khi giảm hơn 6% so với đồng USD trong tháng 09/2023.
Trung Quốc vẫn là một ngoại lệ trong số các ngân hàng trung ương toàn cầu, đã nới lỏng chính sách tiền tệ để thúc đẩy sự phục hồi đang chững lại nhưng việc cắt giảm lãi suất hơn nữa sẽ làm gia tăng khoảng cách lợi suất với Mỹ, có nguy cơ mất giá đồng nhân dân tệ và dòng vốn chảy ra ngoài.
LPR, mà các ngân hàng thường tính phí cho những khách hàng tốt nhất của họ, được thiết lập bởi 18 ngân hàng thương mại được chỉ định gửi mức giá đề xuất cho ngân hàng trung ương hàng tháng.

 

Nguồn:Vinanet/VITIC/Reuters