menu search
Đóng menu
Đóng

Xuất nhập khẩu qua biên giới Trung Quốc: Ổn định trở lại

08:40 06/05/2020

Vinanet - Tính đến ngày 29/4/2020, tổng số xe lũy kế từ đầu dịch Covid-19 (đầu tháng 2) tại các tỉnh giáp Trung Quốc là 59.682 xe xuất khẩu
Thuận lợi hơn cho doanh nghiệp
Cục XNK (Bộ Công Thương) cho biết, tính đến ngày 29/4/2020, tổng số xe lũy kế từ đầu dịch Covid-19 (đầu tháng 2) tại các tỉnh giáp Trung Quốc là 59.682 xe xuất khẩu (XK) và 51.802 xe nhập khẩu (NK). Tổng số xe XNK thống kê thống kê được trong ngày 29/4/2020 là 955 xe XK và 851 xe NK. Đáng chú ý, số xe tồn đã giảm hẳn chỉ còn 978 xe.
Lãnh đạo Sở Công Thương Lạng Sơn thông tin, việc khôi phục lại thời gian thông quan tại cặp cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) - Pò Chài (Quảng Tây) từ ngày 30/4 giúp hoạt động XNK nông sản qua Lạng Sơn được khôi phục tối đa. Theo đó, thời gian thông quan bình thường trở lại và tăng thời gian giải quyết thủ tục thêm 2 giờ (từ 5 giờ lên 7 giờ/ngày), không nghỉ lễ và các ngày thứ bảy, chủ nhật.
Cụ thể, trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5/2020, khối lượng xe hàng hóa XNK thông quan qua các cửa khẩu tại Lạng Sơn chuyển biến tích cực với hơn 600 xe hàng/ngày.
Bà Vũ Thị Nguyệt - cán bộ XNK của Công ty TNHH Thanh Hải (Lạng Sơn) -cho biết: Sau khi phía Trung Quốc tăng giờ mở cửa khẩu, luồng hàng hóa nông sản XK của Công ty Thanh Hải đã được thông quan thuận tiện hơn.
Đại diện một công ty tư nhân làm thủ tục XNK cũng cho biết, nếu như trước đây làm thủ tục thông quan 1 xe hàng mất khoảng 30-35 phút, thì hiện nay chỉ còn 10 - 15 phút.
Giải pháp kịp thời
Trước đó, ngày 9/4/2020, Bộ Công Thương ban hành công văn số 2532/BCT-XNK về việc Trung Quốc tăng cường áp dụng các biện pháp quản lý tại cửa khẩu biên giới nhằm phòng, chống dịch Covid-19. Qua đó thông tin tới các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, và UBND các tỉnh biên giới phía Bắc, nhằm chủ động triển khai các vấn đề về XNK hàng hóa qua biên giới.
Tiếp tục các giải pháp gỡ khó đối với một số cửa khẩu giáp biên giới Trung Quốc, ngày 17/4/2020, tại cuộc điện đàm giữa Bộ trưởng Bộ Công Thương và Tổng cục trưởng Hải quan Trung Quốc, phía Trung Quốc thông báo sẽ chỉ đạo lực lượng hải quan và chính quyền địa phương có biện pháp giảm áp lực thông quan tại cặp cửa khẩu Tân Thanh - Pò Chài. Sau cuộc điện đàm, cơ quan chức năng tỉnh Quảng Tây đã ra thông báo về việc khôi phục thời gian thông quan tại cặp cửa khẩu biên giới Tân Thanh - Pò Chài.
Theo đánh giá của Bộ Công Thương, việc Trung Quốc đồng ý khôi phục thời gian thông quan tại cặp cửa khẩu Tân Thanh - Pò Chài là kết quả sau một loạt giải pháp đồng bộ, chủ động và tích cực giữa hai bên, nhằm tháo gỡ khó khăn cho DN trong nước trước tác động của dịch Covid-19.
Trên có sở đó, Bộ Công Thương cũng liên tục cập nhật tình hình dịch bệnh, diễn biến chính sách và các quy định của phía Trung Quốc có liên quan đến thông quan hàng hóa tại các cửa khẩu biên giới, kịp thời đưa ra các khuyến nghị, cảnh báo các địa phương, DN chủ động điều tiết kế hoạch sản xuất và tiêu thụ, tạo thuận lợi hóa thông quan và duy trì chuỗi cung ứng.

Để tránh tình trạng ùn ứ hàng hóa, gây thiệt hại cho DN, Bộ Công Thương khuyến cáo các địa phương, DN chủ động theo dõi, cập nhật thông tin, có kế hoạch điều tiết hợp lý.

Nguồn:Congthuong.vn

Link gốc