menu search
Đóng menu
Đóng

Yên sụt giảm khi BOJ giữ chính sách cực kỳ lỏng lẻo

16:21 22/09/2023

Đồng yên giảm mạnh vào thứ Sáu (22/09) sau khi Ngân hàng Nhật Bản (BOJ) giữ lãi suất ở mức âm chỉ vài ngày sau khi Cục Dự trữ Liên bang báo hiệu chi phí vay của Mỹ sẽ ở mức cao, gây áp lực lên đồng tiền Nhật Bản và làm tăng nguy cơ can thiệp.
 
 
Trong khi đó, chỉ số USD đang trên đà tăng tuần thứ 10 liên tiếp sau quyết định của Fed và do đồng euro giảm sau dữ liệu kinh tế yếu kém từ Pháp.
BOJ đã giữ lãi suất ở mức -0,1% vào thứ Sáu (22/09) và nhắc lại cam kết tiếp tục hỗ trợ nền kinh tế cho đến khi lạm phát ở mức mục tiêu 2%.
Thống đốc BOJ Kazuo Ueda cho biết trong một cuộc họp báo: “Chúng tôi vẫn chưa dự đoán được lạm phát sẽ ổn định và đạt được mục tiêu giá cả một cách bền vững”.
"Đó là lý do tại sao chúng tôi phải kiên nhẫn duy trì chính sách tiền tệ cực kỳ lỏng lẻo. Tuy nhiên, tất nhiên chúng tôi sẽ thay đổi chính sách nếu đạt được mục tiêu."
Đồng yên giảm xuống mức thấp nhất là 148,42 JPY đổi 1 USD, gần mức 150 mà các nhà phân tích cho rằng có khả năng chính phủ sẽ can thiệp để hỗ trợ đồng tiền. Đồng USD gần đây đã tăng 0,48% ở mức 148,28 JPY đổi 1 USD.
Alvin Tan, người đứng đầu chiến lược ngoại hối châu Á tại RBC Capital Markets, cho biết: “Tôi nghĩ điều này khá ôn hòa và đó là lý do tại sao chúng tôi thấy đồng yên vượt qua mức 148 JPY”.
Suy đoán rằng Tokyo có thể can thiệp để hỗ trợ đồng yên đã tăng lên. Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Shunichi Suzuki hôm thứ Sáu (22/09) cho biết ông sẽ không loại trừ bất kỳ lựa chọn nào, đồng thời cảnh báo việc bán tháo đồng Yên sẽ gây tổn hại cho nền kinh tế phụ thuộc vào thương mại.

Tan của RBC cho biết: "Bộ Tài chính đang đưa ra các cảnh báo can thiệp bằng lời nói ngày càng rõ ràng, vì vậy theo nghĩa đó, tôi nghĩ chúng tôi đang tiến dần tới mức độ can thiệp.

"Mặt khác, độ biến động (tính bằng USD/JPY) rất thấp... vì vậy đó là một điều tiêu cực đối với việc can thiệp, bởi vì họ luôn nói về việc can thiệp là giải quyết sự biến động."
Chỉ số USD, theo dõi đồng tiền này so với sáu đồng tiền chính, đã tăng 0,16% lên 105,55 vào thứ Sáu (22/09). Nó đang trên đà đạt được mức tăng hàng tuần khoảng 0,2%, mức tăng thứ 10 trong nhiều tuần.
Nguyên nhân dẫn đến động thái này là do đồng euro giảm 0,19% xuống 1,0642 USD sau khi dữ liệu khảo sát cho thấy hoạt động kinh tế ở Pháp giảm nhanh hơn nhiều so với dự kiến trong tháng 09/2023.
Cục Dự trữ Liên bang đã để lại lãi suất ở mức 5,25% đến 5,5% vào thứ Tư (20/09) nhưng nhấn mạnh rằng họ sẽ giữ chúng ở mức đó miễn là cần thiết để đẩy lạm phát trở lại 2%.
Những lời lẽ cứng rắn của Fed đã đẩy lợi suất Trái phiếu Kho bạc Hoa Kỳ kỳ hạn 10 năm lên mức cao nhất kể từ năm 2007 ở mức hơn 4,47%. Điều đó thúc đẩy đồng bạc xanh bằng cách làm cho trái phiếu Mỹ định giá bằng USD trông hấp dẫn hơn.
Ray Sharma-Ong, giám đốc đầu tư bộ phận giải pháp đa tài sản tại abrdn cho biết: “Chúng tôi thích đồng USD trong bối cảnh này”.
“Đồng USD sẽ tăng giá tốt, được hỗ trợ bởi quan điểm thắt chặt tiền tệ của Fed, việc giảm số lần cắt giảm lãi suất dự kiến mà Fed sẽ thực hiện vào năm 2024, khả năng phục hồi tăng trưởng của Mỹ và kỳ vọng của chúng tôi về tốc độ tăng trưởng chậm hơn ở khu vực đồng euro so với Mỹ.”
Đồng bảng Anh thấp hơn 0,24% ở mức 1,2266 USD. Nó đã giảm xuống mức thấp nhất trong khoảng sáu tháng là 1,22305 USD vào thứ Năm (21/09) khi Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) tạm dừng tăng lãi suất trong thời gian dài, một ngày sau khi tốc độ tăng giá nhanh chóng của Anh bất ngờ chậm lại.
Đồng AUD đã tăng 0,25% ở mức 0,6433 USD.

Nguồn:Vinanet/VITIC/Reuters