menu search
Đóng menu
Đóng

Giá dầu thế giới giảm nhẹ trong phiên chiều 15/2

14:36 15/02/2022

Giá dầu giảm vào phiên chiều thứ Ba (15/2), trong bối cảnh thị trường chứng khoán toàn cầu sụt giảm và thị trường vẫn lo ngại về nguồn cung năng lượng.
Dầu thô Brent giao sau ở mức 96,04 USD/thùng, giảm 44 US cent, tương đương 0,5% sau khi tăng 2,04 USD vào thứ Hai.
Giá dầu thô Mỹ (WTI) giảm 52 US cent, tương đương 0,5% xuống 94,94 USD/thùng, sau khi tăng 2,36 USD vào ngày hôm trước.
Cả hai loại dầu đều đạt mức cao nhất kể từ tháng 9 năm 2014 vào thứ Hai, với Brent chạm 96,78 USD và WTI đạt 95,82 USD.
Các nhà quản lý danh mục đầu tư vẫn lạc quan về triển vọng giá dầu. Nhưng giá đã tăng hơn 30% trong vòng chưa đầy ba tháng và ngày càng có nhiều lo ngại về lạm phát và lãi suất tăng.
Các nhà đầu tư cũng đang theo dõi các cuộc đàm phán giữa Mỹ và Iran. Ngoại trưởng Iran cho biết Iran đang cố gắng đạt được một thỏa thuận nhanh chóng trong các cuộc đàm phán hạt nhân ở Vienna, với điều kiện lợi ích quốc gia của họ được bảo vệ.
Hiroyuki Kikukawa, tổng giám đốc nghiên cứu của Nissan Securities, cho biết: “Các thị trường dầu có thể chứng kiến sự điều chỉnh thực sự nếu thỏa thuận hạt nhân Iran-Mỹ đạt được hoặc thị trường chứng khoán toàn cầu giảm thêm do lo ngại về lạm phát và chính sách tiền tệ thắt chặt hơn của các ngân hàng trung ương”.
Sự thiếu hụt sản lượng của OPEC, Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và các nhà sản xuất chính OPEC+, và lo ngại về công suất dự phòng có khả năng khiến thị trường dầu thắt chặt và giá có thể chạm 125 USD/thùng vào đầu quý 2 năm nay, JP Morgan Global Equity Nghiên cứu cho biết.

Giá khí tự  nhiên tại Mỹ tăng 3%

Hợp đồng khí đốt tự nhiên của Mỹ tăng 3% lên mức cao nhất trong một tuần vào thứ Ba (15/2), do dự báo thời tiết lạnh hơn nhiều và nhu cầu sưởi ấm cao hơn trong hai tuần tới so với dự kiến trước đó.

Trong khoảng hơn một tháng qua, Mỹ đã làm việc với các quốc gia khác để đảm bảo rằng nguồn cung cấp khí đốt - chủ yếu từ khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) - sẽ tiếp tục xuất sang châu Âu.

Hợp đồng khí đốt giao giao tháng 3 tăng 12,5 cent, tương đương 3,0%, lên 4,320 USD/triệu đơn vị nhiệt Anh (mmBtu).

Trên thị trường giao ngay, thời tiết lạnh giá và nhu cầu sưởi ấm cao ở vùng Đông Bắc Mỹ trong năm nay đã giữ giá điện và khí đốt ở New York và New England gần mức cao nhất của họ kể từ tháng 1 năm 2018.

Nhà cung cấp dữ liệu Refinitiv cho biết sản lượng trung bình ở 48 tiểu bang của Mỹ giảm từ mức kỷ lục 97,3 bcfd trong tháng 12 xuống 94,0 bcfd trong tháng 1 và 92,5 bcfd cho đến nay vào tháng 2, do thời tiết lạnh giá đóng băng các giếng ở một số khu vực sản xuất.

Refinitiv dự báo nhu cầu khí đốt trung bình của Mỹ, bao gồm cả xuất khẩu, sẽ giảm từ 122,8 bcfd trong tuần này xuống 118,8 bcfd vào tuần tới. Những dự báo đó cao hơn triển vọng của Refinitiv vào thứ Hai do thời tiết dự kiến sẽ lạnh hơn.

Lượng khí đốt đến các nhà máy xuất khẩu LNG của Mỹ đã tăng lên mức trung bình 12,7 bcfd cho đến thời điểm này vào tháng Hai, cao nhất là kỷ lục hàng tháng của tháng Giêng là 12,4 bcfd.

Nguồn:VITIC/reuter