menu search
Đóng menu
Đóng

Giá dầu thế giới giảm trong phiên sáng 29/9

12:44 29/09/2022

Giá dầu thế giới giảm trong phiên giao dịch sáng thứ năm (29/9) do đồng USD tăng mạnh và những tai ương kinh tế vượt trội hơn sự lạc quan so với nhu cầu của người tiêu dùng.
 
Dầu thô Brent giao sau giảm 59 cent, tương đương 0,7%, xuống 88,73 USD/thùng, trong khi dầu thô Mỹ giảm 54 cent, tương đương 0,7%, xuống 81,59 USD. Cả hai loại dầu đã tăng trở lại trong hai phiên trước đó trong bối cảnh giao dịch biến động sau khi đạt mức thấp nhất trong 9 tháng trong tuần này.
Đồng USD có xu hướng tăng, sau khi chạm mức đỉnh hai thập kỷ mới so với rổ tiền tệ vào thứ Tư trước khi giảm trở lại. Đồng USD tăng giá khiến dầu thô bằng đồng bạc xanh trở nên đắt hơn đối với người mua sử dụng các loại tiền tệ khác.
Goldman Sachs đã cắt giảm dự báo giá dầu năm 2023 vào thứ Ba, do kỳ vọng về nhu cầu yếu hơn và đồng USD mạnh hơn nhưng cho biết những thất vọng về nguồn cung toàn cầu chỉ củng cố triển vọng tăng giá dài hạn.
Giá khí tự nhiên hóa lỏng tại Mỹ tăng 3%
Giá khí đốt tự nhiên của Mỹ tăng khoảng 3% vào thứ Tư (28/9), khi giá khí đốt toàn cầu tăng và dự báo nhu cầu khí đốt của Mỹ sẽ tăng trong hai tuần tới.
Thông tin tác động đến giá khí đốt là nhu cầu dự kiến sẽ giảm vào tháng 10 khi nhà máy Cove Point LNG ở Maryland ngừng hoạt động trong vài tuần để bảo trì. Cove Point tiêu thụ khoảng 0,8 tỷ feet khối (bcfd) khí mỗi ngày.
Việc sử dụng khí đốt của Hoa Kỳ đã giảm trong nhiều tháng do sự cố ngừng hoạt động tại nhà máy xuất khẩu LNG Freeport ở Texas, nhà máy xuất khẩu LNG lớn thứ hai của Hoa Kỳ, đã tiêu thụ khoảng 2 bcfd khí trước khi đóng cửa vào ngày 8 tháng 6. Freeport LNG dự kiến nhà máy sẽ hoạt động trở lại ít nhất một phần vào đầu đến giữa tháng 11.
Hợp đồng tương lai của Mỹ vẫn tăng khoảng 84% do giá khí đốt toàn cầu tăng cao, thúc đẩy nhu cầu xuất khẩu của Mỹ do gián đoạn nguồn cung và các lệnh trừng phạt liên quan đến cuộc xâm lược Ukraine vào ngày 24 tháng 2 của Nga.
Xuất khẩu khí đốt của Nga qua ba tuyến chính vào Đức - Nord Stream 1 (Nga-Đức), Yamal (Nga-Belarus-Ba Lan-Đức) và tuyến Nga-Ukraine-Slovakia-Cộng hòa Séc-Đức - chỉ đạt trung bình 1,3 bcfd. đến nay vào tháng 9, giảm từ 2,5 bcfd vào tháng 8 và 10,8 bcfd vào tháng 9 năm 2021.
Nhà cung cấp dữ liệu Refinitiv cho biết sản lượng khí đốt trung bình ở 48 tiểu bang của Mỹ đã tăng lên 98,8 bcfd vào tháng 9 từ mức kỷ lục hàng tháng là 98,0 bcfd vào tháng 8.
Với thời tiết mùa thu mát mẻ hơn, Refinitiv dự báo nhu cầu khí đốt trung bình của Mỹ, bao gồm cả xuất khẩu, sẽ giảm từ 91,1 bcfd trong tuần này xuống 88,6 bcfd vào tuần tới. Những dự báo đó cao hơn triển vọng của Refinitiv vào thứ Ba.
 

Nguồn:VITIC/Reuter