menu search
Đóng menu
Đóng

Giá dầu thế giới giảm trong tuần kết thúc 25/2/2024

09:59 26/02/2024

Giá dầu thế giới giảm gần 3% vào thứ Sáu (23/6) và ghi nhận mức giảm hàng tuần sau khi nhà hoạch định chính sách của ngân hàng trung ương Mỹ cho biết việc cắt giảm lãi suất có thể bị trì hoãn ít nhất hai tháng nữa.
 
Dầu thô Brent giảm 2,05 USD, tương đương 2,5%, ở mức 81,62 USD/thùng, trong khi giá dầu thô Mỹ (WTI) giảm 2,12 USD, tương đương 2,7%, xuống 76,49 USD/thùng.
Trong tuần qua, dầu Brent giảm khoảng 2% và dầu WTI giảm hơn 3%. Tuy nhiên, những dấu hiệu về mối lo ngại về cung có thể phục hồi giá trong những ngày tới.
Thống đốc Fed Christopher Waller cho biết hôm thứ Năm rằng các nhà hoạch định chính sách của Cục Dự trữ Liên bang nên trì hoãn việc cắt giảm lãi suất của Mỹ ít nhất vài tháng nữa, điều này có thể làm chậm tăng trưởng kinh tế và hạn chế nhu cầu dầu mỏ.
Fed đã giữ lãi suất chính sách ổn định trong khoảng 5,25% đến 5,5% kể từ tháng 7 năm ngoái. Biên bản cuộc họp tháng trước cho thấy hầu hết các ngân hàng trung ương đều lo lắng về việc nới lỏng chính sách quá nhanh.
Tuy nhiên, một số nhà phân tích cho rằng nhu cầu nhìn chung vẫn ở mức tốt bất chấp tác động của lãi suất cao, kể cả ở Mỹ.
Các nhà phân tích của JPMorgan cho biết các chỉ số nhu cầu của JPMorgan đang cho thấy nhu cầu dầu tăng 1,7 triệu thùng/ngày (bpd) so với tháng trước cho đến ngày 21 tháng 2.
Các nhà phân tích cho biết “điều này so với mức tăng 1,6 triệu thùng/ngày trong tuần trước, có thể tăng từ nhu cầu đi lại tăng ở Trung Quốc và châu Âu”.
Công ty dịch vụ năng lượng Baker HughesBKR.O cho biết các công ty năng lượng Mỹ trong tuần này đã bổ sung nhiều giàn khoan dầu nhất kể từ tháng 11 và nhiều nhất trong một tháng kể từ tháng 10 năm 2022.
Số giàn khoan dầu, một chỉ báo sớm về sản lượng tương lai, đã tăng 6 giàn lên 503 giàn trong tuần này và tăng 4 giàn trong tháng này.
Trước đó, giá dầu thế giới giảm vào phiên chiều thứ Sáu (23/2) sau thông tin quan chức Fed Mỹ cho biết việc cắt giảm lãi suất nên trì hoãn ít nhất hai tháng nữa, nhưng những dấu hiệu về nhu cầu và lo ngại về nguồn cung có thể thúc đẩy giá trong những ngày tới. Dầu thô Brent giảm 38 cent, tương đương 0,5%, ở mức 83,29 USD/thùng, trong khi giá dầu thô Mỹ giảm 40 cent, tương đương 0,5%, thấp hơn ở mức 78,21 USD/thùng.
Lãi suất cao hơn khiến tăng trưởng kinh tế chậm kéo dài hơn, điều này có thể hạn chế nhu cầu dầu ở quốc gia tiêu thụ dầu lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, một số nhà phân tích cho rằng nhu cầu nhìn chung vẫn ở mức tốt, kể cả ở Mỹ.
Các nhà phân tích tại cơ quan nghiên cứu của ANZ cho biết tồn kho dầu thô của Mỹ tăng với tốc độ thấp hơn dự kiến trong tuần trước, trong khi công suất hoạt động tại các nhà máy lọc dầu đã chấm dứt chuỗi sụt giảm và có thể tăng trong những tuần tới.
Ngân hàng trung ương Mỹ đã giữ lãi suất chính sách ổn định trong khoảng 5,25% -5,5% kể từ tháng 7 năm ngoái.
Trước đó, giá dầu thế giới tăng nhẹ vào phiên sáng thứ Năm (22/2), giữ mức tăng từ phiên trước đó trong bối cảnh nguồn cung thắt chặt hơn. Dầu thô Mỹ (WTI) tăng 17 US cent lên 78,08 USD/thùng trong tháng gần đây. Hợp đồng tháng 5 tăng 14 US cent lên 77,45 USD/thùng. Dầu thô Brent giao tháng 4 tăng 14 cent lên 83,17 USD/thùng, trong khi hợp đồng tháng 5 tăng thêm 13 cent lên 82,24 USD/thùng.
Các nhà phân tích của ANZ viết trong một ghi chú: “Chênh lệch giá giao ngay so với hợp đồng tương lai gần, ngày càng tăng trong những tuần gần đây, cho thấy triển vọng nhu cầu mạnh mẽ trong thời gian tới”.
Việc khởi động lại nhà máy lọc dầu ở Mỹ đang hỗ trợ nhu cầu, sau khi một loạt ngừng hoạt động trước đó đã làm giảm tỷ lệ sử dụng nhà máy lọc dầu của Mỹ xuống mức thấp nhất trong hai năm.
Các nhà phân tích kỳ vọng công suất hoạt động của nhà máy lọc dầu ở Mỹ sẽ tăng lên 81,5% trong tuần, từ mức 80,6% tổng công suất trong tuần trước. Các nhà phân tích của ANZ viết: “Bất kỳ sự sụt giảm nào trong tồn kho dầu của Mỹ sẽ hỗ trợ thêm cho giá dầu”.

Trước đó, giá dầu thế giới phục hồi trong phiên sáng thứ Tư (21/2), khi thị trường lo ngại về việc cắt giảm sản lượng của các nhà sản xuất chủ chốt. Dầu thô Brent tăng 12 cent, tương đương 0,15%, lên 82,46 USD/thùng, trong khi giá dầu thô Mỹ (WTI) tăng 9 cent, tương đương 0,12% ở mức 77,13 USD/thùng.

Trong khi đó, Nga, quốc gia đã cam kết cắt giảm sản lượng 500.000 thùng/ngày (bpd) như một phần của gói cắt giảm với Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đồng minh (OPEC+), hôm thứ Ba cho biết họ dự định hoàn thành hạn ngạch OPEC+ vào tháng 2, bất chấp sự suy giảm trong lọc dầu.
Bộ trưởng năng lượng nước này cho biết rằng sản lượng lọc dầu ở Nga đã giảm 7% kể từ đầu năm.
Những lo ngại rằng việc cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang có thể mất nhiều thời gian hơn dự kiến đã đè nặng lên triển vọng nhu cầu dầu mỏ. Dữ liệu lạm phát của Mỹ tuần trước đã đẩy lùi kỳ vọng về sự khởi đầu sắp xảy ra đối với chu kỳ nới lỏng của Fed, khi các nhà kinh tế dự báo sẽ có đợt cắt giảm vào tháng 6.
Các nhà phân tích ước tính trung bình tồn kho dầu thô tăng khoảng 4,3 triệu thùng trong tuần tính đến ngày 16/2.
Trước đó, giá dầu thế giới dao động gần mức cao nhất trong ba tuần trong phiên sáng 20/2 do căng thẳng gia tăng ở Trung Đông và nhu cầu phục hồi của Trung Quốc. Dầu Brent ở mức 83,48 USD/thùng. Dầu thô Mỹ (WTI) ở mức 78,36 USD/thùng. Hợp đồng WTI tháng 3 tăng 26 cent lên 79,45 USD/thùng. Các nhà phân tích của ANZ viết trong một ghi chú: “Dấu hiệu nhu cầu mạnh mẽ hơn ở Trung Quốc cũng thúc đẩy tâm lý thị trường”.
Doanh thu du lịch ở Trung Quốc tăng 47,3% so với cùng kỳ năm ngoái và cao hơn mức trước dịch bệnh trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán quốc gia kết thúc vào thứ Bảy.
Tuy nhiên, các yếu tố hỗ trợ giá không hoàn toàn bù đắp được nỗi lo về nhu cầu. Một báo cáo của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) vào tuần trước đã điều chỉnh giảm dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu năm 2024.
Xuất khẩu dầu thô của Saudi Arabia giảm
Dữ liệu cho thấy xuất khẩu dầu thô của Saudi Arabia trong tháng 12/2023 đã giảm lần đầu tiên sau 4 tháng. Xuất khẩu dầu thô từ nước xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới giảm 0,4% xuống 6,308 triệu thùng/ngày, giảm từ mức 6,336 triệu thùng/ngày trong tháng 11.
Sản lượng dầu thô của Saudi tăng lên 8,944 triệu thùng/ngày trong tháng 12/2023.
Chính phủ Saudi hôm 30/1 đã ra lệnh cho công ty dầu mỏ nhà nước Aramco tạm dừng kế hoạch mở rộng khai thác dầu và đặt mục tiêu duy trì công suất sản xuất tối đa là 12 triệu thùng/ngày. Thấp hơn 1 triệu thùng/ngày so với mục tiêu được công bố vào năm 2020 và dự kiến đạt được vào năm 2027.
Dữ liệu tháng 12 cho thấy sản lượng dầu thô của các nhà máy lọc dầu của Saudi tăng 0,326 triệu thùng/ngày lên 2,415 triệu thùng/ngày.

Diễn biến giá dầu Brent

ĐVT: USD/thùng

Nguồn:VITIC/Reuters