menu search
Đóng menu
Đóng

Giá dầu thế giới giảm tuần thứ tư liên tiếp

10:06 20/11/2023

Giá dầu thế giới tăng hơn 4% vào thứ Sáu (17/11), phục hồi từ mức thấp nhất trong 4 tháng trong phiên trước đó. Tuy nhiên, cả hai loại dầu chuẩn này đều kết thúc tuần giảm hơn 1%, tuần giảm thứ tư liên tiếp, chủ yếu do tồn kho dầu thô của Mỹ tăng và sản lượng duy trì ở mức cao kỷ lục.
 
Ngày 17/11, giá dầu thô Brent tăng 3,19 USD, tương đương khoảng 4,1%, ở mức 80,61 USD/thùng, trong khi dầu thô Mỹ (WTI) tăng 2,99 USD, tương đương 4,1%, ở mức 75,89 USD/thùng.
Tuy nhiên, cả hai loại dầu đều kết thúc tuần giảm hơn 1%, tuần giảm thứ tư liên tiếp, chủ yếu do tồn kho dầu thô của Mỹ tăng và sản lượng duy trì ở mức cao kỷ lục.
Cuộc khủng hoảng tài sản ngày càng sâu sắc của Trung Quốc và tốc độ tăng trưởng công nghiệp chậm lại cũng gây áp lực lên nước này.
Andrew Lipow, chủ tịch của Lipow Oil Associates cho biết: “Tăng trưởng nhu cầu từ Trung Quốc không như mong đợi”.
Các nhà sản xuất dầu của Mỹ đã cắt giảm số lượng giàn khoan đang hoạt động trong gần một năm do giá giảm. Tuy nhiên, số giàn khoan dầu trong tuần này đã tăng 6 giàn, nhiều nhất kể từ tháng 2, công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes BKR.O cho biết.
Phil Flynn, nhà phân tích tại Price Futures Group, cho biết: “Khi giá giảm mạnh, các nhà sản xuất phải cân nhắc kỹ về việc tiếp tục chi tiêu vốn vào các dự án”.
Một số nhà phân tích cho rằng đợt bán tháo mạnh hôm thứ Năm có thể đã quá mức, đặc biệt trong bối cảnh căng thẳng leo thang ở Trung Đông có thể làm gián đoạn nguồn cung dầu.
Với giá dầu Brent dưới 80 USD, nhiều nhà phân tích kỳ vọng OPEC+, chủ yếu là Saudi Arabia và Nga, sẽ gia hạn cắt giảm sản lượng đến năm 2024.
Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh, còn được gọi là OPEC+, dự kiến sẽ xem xét liệu có tiếp tục cắt giảm hơn nữa nguồn cung dầu, khi nhóm họp vào cuối tháng này hay không, sau khi chứng kiến giá “vàng đen” giảm gần 20% kể từ cuối tháng 9/2023.
Saudi Arabia, Nga và các thành viên khác của OPEC+ đã cam kết cắt giảm sản lượng dầu tổng cộng là 5,16 triệu thùng mỗi ngày, tương đương khoảng 5% nhu cầu dầu hàng ngày trên toàn cầu.

Trước đó, giá dầu giảm vào phiên sáng thứ Năm (16/11), kéo dài mức giảm so với phiên trước, do tín hiệu nguồn cung tăng từ Mỹ và nhu cầu nhu cầu năng lượng mờ nhạt từ châu Á. Dầu Brent giảm 28 cent xuống 80,90 USD/thùng. Dầu thô Mỹ (WTI) giảm 31 cent xuống còn 76,35 USD/thùng. Cả hai loại dầu đều giảm hơn 1,5% trong phiên trước.

Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA), tồn trữ dầu thô của Mỹ đã tăng 3,6 triệu thùng trong tuần trước lên 421,9 triệu thùng, khác so với các nhà phân tích trong cuộc thăm dò của Reuters về mức tăng 1,8 triệu thùng.
Sản lượng dầu thô của Mỹ giữ ổn định ở mức kỷ lục 13,2 triệu thùng/ngày (bpd).
Trong khi đó tại châu Á, sản lượng lọc dầu của Trung Quốc giảm trong tháng 10 so với mức cao của tháng trước do nhu cầu nhiên liệu công nghiệp suy yếu và biên lợi nhuận lọc dầu thu hẹp. Tuy nhiên, hoạt động kinh tế của nước này vẫn khởi sắc trong tháng 10 khi sản lượng công nghiệp tăng với tốc độ nhanh hơn và tăng trưởng doanh số bán lẻ vượt kỳ vọng.

Trước đó, giá dầu thế giới tăng nhẹ trong phiên chiều 14/11, sau báo cáo của OPEC cho biết nhu cầu vẫn mạnh và lo ngại rằng nguồn cung có thể bị gián đoạn khi Mỹ hạn chế xuất khẩu dầu của Nga. Dầu thô Brent tăng 23 cent, tương đương 0,28%, lên 82,75 USD/thùng. Dầu thô Mỹ tăng 21 cent, tương đương 0,27%, lên 78,47 USD/thùng.

Các nhà phân tích của ING cho biết: “Sau đợt bán tháo mạnh trên thị trường trong ba tuần qua, dầu đã tìm được một số hỗ trợ… Mặc dù các yếu tố cơ bản có thể không lạc quan như suy nghĩ ban đầu, nhưng chúng vẫn mang tính hỗ trợ, với khả năng thị trường sẽ bị thâm hụt trong thời gian còn lại của năm nay".
Tuần trước, giá dầu trượt xuống mức thấp nhất kể từ tháng 7, do lo ngại rằng nhu cầu có thể suy yếu ở những nước tiêu thụ dầu hàng đầu là Mỹ và Trung Quốc. Chỉ số giá tiêu dùng của Trung Quốc đã giảm trong tháng 10 xuống mức thấp và xuất khẩu trong tháng 10 giảm nhiều hơn dự báo.
Bộ năng lượng Mỹ có kế hoạch mua 1,2 triệu thùng dầu để giúp bổ sung vào Kho dự trữ dầu mỏ chiến lược sau khi bán số lượng lớn nhất từ trước đến nay từ kho dự trữ vào năm ngoái, điều này có thể thúc đẩy thêm nhu cầu.
Thổ Nhĩ Kỳ đã tạm dừng xuất khẩu 450.000 thùng mỗi ngày (bpd) từ phía bắc thông qua đường ống Iraq-Thổ Nhĩ Kỳ kể từ ngày 25 tháng 3 sau phán quyết của trọng tài Phòng Thương mại Quốc tế.
Ngày 14/11, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) đã nâng dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu mỏ toàn cầu trong năm nay và năm tới, dù tăng trưởng kinh tế dự kiến tại hầu hết các nền kinh tế lớn đều chững lại.
Đối với năm 2023, IEA đã nâng dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu mỏ từ mức 2,3 triệu thùng/ngày lên mức 2,4 triệu thùng/ngày và tiến gần hơn đến dự báo 2,46 triệu thùng/ngày của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC). Trong năm 2024, IEA đã nâng dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu mỏ lên 930.000 thùng/ngày từ 880.000 thùng/ngày, vẫn thấp hơn nhiều so với dự báo 2,25 triệu thùng/ngày của OPEC.
IEA cho biết dù việc Saudi Arabia và Nga tự nguyện gia hạn cắt giảm sản lượng đến cuối năm nay sẽ thu hẹp nguồn cung và tăng trưởng nhu cầu dầu mỏ có khả năng chững lại, thì cán cân trên thị trường dầu mỏ sẽ nghiêng về thặng dư vào đầu năm 2024.
Theo báo cáo của OPEC, nhu cầu dầu thô toàn cầu dự kiến sẽ tăng 2,2 triệu thùng/ngày trong năm 2024, không thay đổi so với dự báo được đưa ra trong báo cáo tháng trước.
Theo IEA, về tổng thể, trong khi tăng trưởng nhu cầu dầu mỏ và kinh tế được dự báo kém khởi sắc vào năm tới, thì nhu cầu dầu mỏ trong năm 2023 vẫn đang được hỗ trợ nhờ nhu cầu tăng kỷ lục vào tháng 9 vừa qua tại thị trường Trung Quốc và lượng giao hàng ổn định tại Mỹ.
Giá khí đốt tự nhiên hóa lỏng tại Mỹ giảm 2%
Giá khí đốt tự nhiên hóa lỏng tại Mỹ giảm khoảng 2% xuống mức thấp nhất trong ba tuần vào thứ Sáu (|17/11) do sản lượng kỷ lục sẽ cho phép các cơ sở tiện ích tiếp tục bơm khí vào kho lưu trữ cho đến cuối tháng 11.
Giá khí đốt kỳ hạn giao tháng 12 trên Sàn giao dịch hàng hóa New York giảm 5,9 xu, tương đương 1,9%, xuống 3,003 USD/mmBtu.
Trong tuần, hợp đồng này đã giảm khoảng 1% sau khi giảm khoảng 14% vào tuần trước.
Các nhà phân tích kỳ vọng giá sẽ tăng vào năm 2025 do nhu cầu khí đốt tăng sau khi một số nhà máy xuất khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) mới đi vào hoạt động ở Mỹ, Canada và Mexico.
Công ty tài chính LSEG cho biết sản lượng khí đốt trung bình tại 48 bang của Mỹ đã tăng lên 107,2 tỷ feet khối mỗi ngày (bcfd) từ đầu tháng 11 đến nay, tăng từ mức kỷ lục 104,2 bcfd trong tháng 10.
Tuy nhiên, trong 5 ngày qua, sản lượng có xu hướng giảm khoảng 2,8 bcfd xuống mức thấp sơ bộ trong hai tuần là 105,7 bcfd vào thứ Sáu.
Với thời tiết lạnh hơn sắp tới, LSEG dự báo nhu cầu khí đốt của Mỹ tại 48 tiểu bang, bao gồm cả xuất khẩu, sẽ tăng từ 112,0 bcfd trong tuần này lên 112,4 bcfd vào tuần tới trước khi tăng lên 126,7 bcfd trong hai tuần.
Dòng khí tới bảy nhà máy xuất khẩu LNG lớn của Mỹ đã tăng lên mức trung bình 14,3 bcfd từ đầu tháng 11 đến nay, tăng từ 13,7 bcfd trong tháng 10 và kỷ lục hàng tháng là 14,0 bcfd trong tháng 4.
 
 

Nguồn:VITIC/Reuters