menu search
Đóng menu
Đóng

Giá dầu thế giới hôm nay 1/12 giảm

08:44 01/12/2021

OPEC và các đồng minh bắt đầu hai ngày họp vào thứ Tư để quyết định xem có nên tăng thêm dầu ra thị trường hay hạn chế nguồn cung, trong bối cảnh giá dầu giảm và lo ngại biến thể virus coronavirus Omicron có thể làm suy yếu nhu cầu năng lượng toàn cầu.
Giá dầu đã giảm xuống gần 70 USD/thùng vào thứ Ba từ mức cao nhất là 86 USD trong tháng 10, cho thấy mức giảm hàng tháng lớn nhất kể từ khi bắt đầu đại dịch, do biến thể mới làm gia tăng lo ngại về tình trạng dư thừa nguồn cung.
Trong tháng 11, dầu Brent giảm 16,4%, trong khi WTI giảm 20,8%, mức giảm hàng tháng lớn nhất kể từ tháng 3 năm 2020.
Louise Dickson, nhà phân tích thị trường dầu cao cấp của Rystad Energy cho biết: “Mối đe dọa đối với nhu cầu dầu là chính xác. "Một làn sóng hạn chế mới có thể dẫn đến giảm nhu cầu dầu lên tới 3 triệu bpd (thùng mỗi ngày) trong quý đầu tiên của năm 2022."
Một yếu tố khác cũng gây sức ép lên giá dầu là Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed, ngân hàng trung ương nước này) Jerome Powell cho biết ngân hàng này có thể sẽ thảo luận về việc tăng tốc độ giảm mua trái phiếu quy mô lớn tại cuộc họp chính sách tiếp theo, trong bối cảnh nền kinh tế phục hồi và đồn đoán lạm phát sẽ tiếp tục tăng vào giữa năm 2022.
Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) sẽ nhóm họp vào thứ Tư, tiếp theo là cuộc họp vào thứ Năm của OPEC +, nhóm OPEC với các đồng minh bao gồm Nga.
Hiện chưa rõ liệu Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh, hay gọi là OPEC+, có trì hoãn kế hoạch cung cấp thêm 400.000 thùng/ngày vào tháng 1/2022 hay không. Nhóm này đã cân nhắc những tác động của việc Mỹ và các nước khác tuyên bố mở kho dự trữ dầu thô khẩn cấp vào tuần trước để điều chỉnh giá năng lượng.
Nhà phân tích Edward Moya của OANDA cho biết sau các đợt mở kho dự trữ dầu chiến lược toàn cầu và hàng chục quốc gia thông báo hạn chế đi lại... OPEC+ có thể dễ dàng "biện minh" cho việc ngừng sản xuất hay thậm chí cắt giảm nhẹ sản lượng.
OPEC + đã từng bước cắt giảm nguồn cung kỷ lục 10 triệu thùng/ngày được thực hiện vào năm ngoái và hiện mức cắt giảm khoảng 3,8 triệu thùng/ngày vẫn được áp dụng.
Một cuộc khảo sát của Reuters cho thấy sự gia tăng sản lượng dầu của OPEC trong tháng 11 một lần nữa nhấn mạnh sự gia tăng được lên kế hoạch theo thỏa thuận với các đồng minh.

Giá khí tự nhiên tại Mỹ giảm 11%

Giá khí tự nhiên hóa lỏng taị Mỹ giảm hơn 11% vào thứ Hai, xóa đi mức tăng từ phiên trước đó, bị ảnh hưởng bởi dự báo về thời tiết ấm hơn bình thường có thể dẫn đến nhu cầu sưởi ấm thấp hơn hai tuần tới.

Hợp đồng khí đốt giao tháng 1 giảm 62,3 cent hay 11,4% xuống 4,854 USD/ mmBtu. Đó là mức giảm tỷ lệ phần trăm hàng ngày lớn nhất kể từ tháng 1 năm 2019. Zhen Zhu, cố vấn quản lý tại C.H. Guernsey và Công ty ở Thành phố Oklahoma.

Refinitiv cho biết sản lượng tại 48 tiểu bang của Mỹ đạt trung bình 96,5 tỷ feet khối mỗi ngày (bcfd) cho đến nay vào tháng 11, tăng từ mức 94,1 bcfd vào tháng 10 và kỷ lục hàng tháng là 95,4 bcfd vào tháng 11 năm 2019. Tuy nhiên, Refinitiv dự báo rằng nhu cầu khí đốt trung bình của Mỹ, bao gồm cả xuất khẩu, sẽ tăng từ 112,0 bcfd trong tuần này lên 116,2 bcfd vào tuần tới khi thời tiết chuyển mùa lạnh hơn và các gia đình và doanh nghiệp đóng cửa lò sưởi của họ.

Lượng khí đốt đến các nhà máy xuất khẩu của Mỹ đạt trung bình 11,4 bcfd cho đến thời điểm này trong tháng 11, tăng từ 10,5 bcfd vào tháng 10.

 

Nguồn:VITIC/Reuters