menu search
Đóng menu
Đóng

Giá dầu thế giới hôm nay 13/10 giảm

10:50 13/10/2021

Giá dầu giảm vào phiên sáng thứ tư (13/10), sau khi kết thúc trái chiều trong phiên trước đó, trong bối cảnh lo ngại rằng giá than và khí đốt tự nhiên tăng cao ở Trung Quốc, Ấn Độ và châu Âu sẽ gây ra lạm phát, làm chậm tăng trưởng toàn cầu và giảm nhu cầu dầu.
 
Đồng USD tăng mạnh, giao dịch gần mức cao nhất trong một năm, cũng ảnh hưởng đến giá dầu, vì khiến giá dầu trở nên đắt đỏ hơn đối với những người nắm giữ các loại tiền tệ khác.
Giá dầu thô giao sau Mỹ (WTI) giảm 71 US cent, tương đương 0,9%, xuống 79,93 USD/thùng, sau khi tăng 12 US cent vào thứ Ba.
Dầu thô Brent giao sau giảm 70 US cent, tương đương 0,8%, xuống 82,72 USD/thùng, kéo dài mức giảm 23 US cent vào thứ Ba.
Quỹ Tiền tệ Quốc tế hôm thứ Ba đã cắt giảm triển vọng tăng trưởng của Mỹ và các nền kinh tế lớn khác do lo ngại gián đoạn chuỗi cung ứng và áp lực chi phí đang kìm hãm sự phục hồi kinh tế toàn cầu từ đại dịch virus corona.
Tuy nhiên, các nhà quan sát dầu mỏ vẫn đang tập trung vào việc liệu giá khí đốt và than tăng cao có dẫn đến nhu cầu nhiều hơn đối với các sản phẩm dầu để phát điện hay không.
Các nhà phân tích của ANZ Research cho biết: “Ngày càng có nhiều kỳ vọng rằng giá khí đốt và than nhiệt cao có khả năng thúc đẩy nhu cầu đối với các loại nhiên liệu thay thế như dầu diesel và dầu nhiên liệu”.
Thị trường cũng đang chờ đợi dữ liệu tồn kho dầu của Mỹ.
Các nhà phân tích được Reuters thăm dò ước tính tồn kho dầu thô của Mỹ tăng 100.000 thùng trong tuần tính đến ngày 8/10, đánh dấu tuần tăng thứ ba liên tiếp.
Họ cũng ước tính rằng tồn trữ xăng tăng khoảng 100.000 thùng, trong khi tồn kho sản phẩm chưng cất, bao gồm dầu diesel, dầu sưởi và nhiên liệu máy bay, giảm khoảng 1 triệu thùng.

Giá khí tự nhiên hóa lỏng tại Mỹ tăng 3%

Giá khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) tại Mỹ đã tăng 3% vào thứ 3 (13/10) sau khi dự báo cho thấy thời tiết mát mẻ hơn và nhu cầu sưởi ấm cao hơn.

Ngoài ra, các thương nhân lưu ý rằng nhà máy xuất khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) Cove Point của Berkshire Hathaway Energy ở Maryland đã ngừng bảo dưỡng ba tuần, điều này sẽ thúc đẩy lượng khí đốt LNG các nhà máy tiêu thụ.

Nhu cầu về LNG của Mỹ vẫn ở mức cao trên khắp thế giới. Giá khí đốt ở châu Âu, nơi lượng khí đốt tồn trữ rất thấp khi bước vào mùa sưởi ấm vào mùa đông, đã tăng khoảng 5% vào thứ Ba.

Thời tiết ôn hòa đã cho phép các công ty tiện ích của Mỹ dự trữ nhiều khí đốt hơn bình thường trong bốn tuần liên tiếp. Các nhà phân tích kỳ vọng các công ty tiện ích sẽ tiếp tục bổ sung một lượng lớn khí đốt vào kho trong những tuần tới với sản lượng hầu hết tăng và thời tiết dự kiến sẽ vẫn ấm hơn bình thường cho đến cuối tháng 10.

Trong tương lai, các nhà phân tích kỳ vọng hàng tồn kho của Mỹ sẽ đạt mức cao nhất, đạt 3,5 nghìn tỷ feet khối (tcf) khi bắt đầu mùa sưởi ấm vào tháng 11/2021.

Nhiều ngành công nghiệp sử dụng nhiều năng lượng đã đóng cửa hoặc hạn chế hoạt động ở châu Âu và châu Á vì lượng dự trữ thấp ở châu Âu và nhu cầu mạnh ở châu Á đã gây ra tình trạng thiếu nhiên liệu và đẩy giá khí đốt và dầu lên mức cao nhất trong nhiều năm.

Ở châu Âu, các nhà phân tích cho biết kho dự trữ khí đốt thấp hơn khoảng 15% so với mức bình thường vào thời điểm này trong năm, làm dấy lên lo ngại có thể không có đủ nhiên liệu để sưởi ấm nếu thời tiết cực kỳ lạnh.

Hợp đồng khí đốt kỳ hạn tăng 16,0 cent, tương đương 3,0%, lên mức 5,505 USD/ mmBtu. Vào thứ Hai, hợp đồng đóng cửa ở mức thấp nhất kể từ ngày 24 tháng 9.

 

Nguồn:VITIC/Reuters