menu search
Đóng menu
Đóng

Giá dầu thế giới hôm nay 22/10 giảm

17:06 22/10/2021

Giá dầu giảm vào phiên chiều thứ sáu (22/10), khi nhu cầu đối với các sản phẩm dầu trong sản xuất điện hạ nhiệt trong bối cảnh giá than và khí đốt giảm.
Dầu thô Brent giao sau giảm 50 US cent, tương đương 0,6%, xuống 84,11 USD/thùng, kéo dài mức giảm trong phiên trước. Giá dầu Brent đã chạm mức cao nhất trong ba năm là 86,10 USD vào thứ Năm, nhưng đang trên đà giảm 0,9% trong tuần, mức giảm hàng tuần đầu tiên kể từ ngày 3 tháng 9.
Giá dầu thô Mỹ (WTI) giảm 49 UScent, tương đương 0,6%, xuống 82,01 USD/thùng, sau khi giảm 92 US cent vào thứ Năm.
Ravindra Rao, phó chủ tịch phụ trách hàng hóa của Kotak Securities cho biết: “Giá dầu thô đã chứng kiến một số điều chỉnh trong bối cảnh lo ngại về virus mới và dự báo về một mùa đông thời tiết ôn hòa hơn ở Mỹ”.
Thời tiết mùa đông ở phần lớn nước Mỹ dự kiến sẽ ấm hơn mức trung bình, theo dự báo của Cục Khí quyển và Đại dương Quốc gia.
Giá dầu đạt mức cao nhất trong nhiều năm vào đầu tuần do lo lắng về tình trạng thiếu hụt than và khí đốt ở Trung Quốc, Ấn Độ và châu Âu, điều này đã thúc đẩy việc chuyển đổi nhiên liệu sang dầu diesel và dầu nhiên liệu cho năng lượng.
Dầu thô của Mỹ đã được hỗ trợ vào đầu tuần này khi các nhà đầu tư chú ý đến các kho dự trữ dầu thô ở mức thấp tại trung tâm lưu trữ Cushing chính ở Oklahoma.
Các chiến lược gia hàng hóa của ING cho biết: “Có những lo ngại rõ ràng về tình trạng cạn hàng tồn kho mà chúng tôi đang thấy tại trung tâm phân phối WTI, Cushing”. Dữ liệu của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ hôm thứ Tư cho thấy các kho dự trữ dầu thô tại Cushing giảm xuống 31,2 triệu thùng, mức thấp nhất kể từ tháng 10 năm 2018.

Giá khí tự nhiên tại Mỹ tăng khoảng 4%

Giá khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) tại Mỹ tăng khoảng 4% lên mức cao nhất trong một tuần vào thứ Sáu (22/10) do dự báo nhu cầu tăng khi thời tiết chuyển mùa mát mẻ hơn và giá khí đốt toàn cầu tăng nhẹ khiến nhu cầu đối với khí tự nhiên hóa lỏng của Mỹ tăng mạnh.

Giá LNG giao sau tháng tăng 20,6 cent, tương đương 4,0%, lên 5,321 USD/ mmBtu, đưa hợp đồng mức đóng cửa cao nhất kể từ ngày 15 tháng 10.

Vào đầu tháng 10, giá khí đốt của Hoa Kỳ đã tăng lên mức cao nhất kể từ năm 2008 do nhu cầu đối với hàng xuất khẩu của Mỹ tăng mạnh. Nhưng sau nhiều tuần thời tiết ôn hòa, giá LNG của Mỹ đã giảm khoảng 18% so với mức cao đó trong bối cảnh thị trường ngày càng tin tưởng rằng Mỹ sẽ có đủ khí đốt dự trữ cho mùa sưởi ấm mùa đông.

Các nhà phân tích dự đoán tồn kho khí đốt của Mỹ sẽ đạt 3,6 nghìn tỷ feet khối (tcf) vào đầu mùa sưởi ấm vào tháng 11.

Tại châu Âu, các nhà phân tích cho biết lượng dự trữ thấp hơn khoảng 15% so với mức bình thường vào thời điểm này trong năm.

Tuy nhiên, trên thế giới, giá LNG vẫn ở mức cao kỷ lục hoặc gần mức cao kỷ lục do các công ty tiện ích đang tăng cường bổ sung lượng LNG tồn kho ở mức thấp ở châu Âu và đáp ứng nhu cầu vô độ ở châu Á. Tình trạng thiếu than, khí đốt và dầu ở Trung Quốc và một số doanh nghiệp ở châu Âu và châu Á phải đóng cửa hoặc cắt giảm các hoạt động sản xuất.

Nhà cung cấp dữ liệu Refinitiv cho biết sản lượng tại 48 tiểu bang của Mỹ đã tăng lên mức trung bình 92,1 tỷ feet khối mỗi ngày (bcfd) cho đến nay vào tháng 10, tăng từ 91,1 bcfd vào tháng 9. Con số đó so với kỷ lục hàng tháng là 95,4 bcfd vào tháng 11 năm 2019.

Refinitiv dự báo nhu cầu khí đốt trung bình của Mỹ, bao gồm cả xuất khẩu, sẽ tăng từ 86,2 bcfd trong tuần này lên 87,7 bcfd vào tuần tới và 90,4 bcfd trong hai tuần khi nhiều nhà và doanh nghiệp bắt đầu bật máy sưởi.

Refinitiv cho biết lượng khí đến các nhà máy xuất khẩu LNG của Mỹ tính đến thời điểm hiện tại đạt trung bình 10,4 bcfd trong tháng 10, tương đương với tháng 9.

 

Nguồn:VITIC/Reuters