menu search
Đóng menu
Đóng

Giá dầu thế giới hôm nay 26/7 giảm

16:16 26/07/2021

Giá dầu giảm gần 1 USD vào phiên chiều thứ hai (26/7) do lo ngại về nhu cầu nhiên liệu do sự lan rộng của các biến thể COVID-19, cũng như lũ lụt ở Trung Quốc.
 
Giá dầu giảm gần 1 USD vào phiên chiều thứ hai (26/7) do lo ngại về nhu cầu nhiên liệu do sự lan rộng của các biến thể COVID-19, cũng như lũ lụt ở Trung Quốc.
Dầu thô Brent giao tháng 9 giảm 95 cent, tương đương 1,3%, xuống 73,15 USD/thùng. Dầu thô Mỹ (WTI) ở mức 71,11 USD/thùng, giảm 96 cent. Trước đó, cả hai loại dầu giảm hơn 1 đô la.
Các trường hợp virus corona tiếp tục gia tăng vào cuối tuần, một số quốc gia công bố mức tăng kỷ lục hàng ngày và mở rộng các biện pháp hạn chế có thể làm chậm nhu cầu dầu. Trung Quốc, nhà nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới, cũng đã chứng kiến sự gia tăng các trường hợp COVID-19 trong khi quốc gia này phải đối mặt với lũ lụt nghiêm trọng và một cơn bão ở miền trung và miền đông của đất nước.
Ngoài ra, việc Bắc Kinh áp dụng hạn ngạch nhập khẩu kết hợp với tác động của giá dầu thô cao có thể khiến tăng trưởng nhập khẩu dầu của Trung Quốc giảm xuống mức thấp nhất trong hai thập kỷ vào năm 2021, mặc dù tỷ lệ lọc dầu dự kiến sẽ tăng trong nửa cuối năm.

Các nhà máy lọc dầu của Trung Quốc là những nhà nhập khẩu dầu lớn nhất của Iran. Theo công ty dữ liệu Kpler, nhập khẩu dầu thô Iran của Trung Quốc đã đạt trung bình từ 400.000 đến 650.000 thùng/ngày trong năm nay. Trong tháng 5/2021 khối lượng nhập khẩu tăng vọt lên gần 1 triệu thùng/ngày.

Avtar Sandu, giám đốc hàng hóa cao cấp tại Phillips Futures của Singapore, cho biết: “Biến thể delta vẫn đang lan rộng và Trung Quốc đã bắt đầu kìm nhập khẩu”.
Ông cho biết thêm rằng các nhà đầu tư đang hướng tới cuộc họp tiếp theo của Cục Dự trữ Liên bang và dữ liệu tồn kho dầu của Mỹ vào cuối tuần này để biết xu hướng giá.
Nhu cầu mạnh mẽ của Mỹ và kỳ vọng về nguồn cung thắt chặt đang củng cố giá cả, cho phép cả hai loại dầu phục hồi từ mức giảm 7% vào thứ Hai tuần trước để đánh dấu mức tăng đầu tiên trong 2-3 tuần vào tuần trước.

Tại Mỹ, sự phục hồi của hoạt động khoan dầu còn khiêm tốn do các nhà sản xuất hạn chế chi tiêu. Công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes Co BKR.N cho biết các giàn khoan dầu của Mỹ đã tăng 7 giàn lên 387 trong tuần trước, mức cao nhất kể từ tháng 4 năm 2020.

Giám đốc điều hành Lorenzo Simonelli của Baker Hughes dự đoán các công ty sẽ bổ sung thêm khoảng 50 giàn khoan ở Bắc Mỹ vào cuối năm nay. Các công ty dịch vụ năng lượng đang hưởng lợi từ việc nối lại hoạt động khoan do giá dầu thô tăng. Schlumberger SLB.N và Halliburton HAL.N tuần này đưa ra triển vọng tích cực về sự phục hồi của ngành dầu mỏ. Tuy nhiên, sản lượng dầu của Mỹ có thể không đạt đến mức trước đại dịch cho đến sau năm 2022, Giám đốc điều hành Schlumberger Olivier Le Peuch cho biết.

Với giá dầu tăng 48% từ đầu năm đến nay, một số công ty năng lượng cho biết họ có kế hoạch tăng chi tiêu, tuy nhiên, con số này vẫn ở mức nhỏ vì hầu hết các công ty tiếp tục tập trung vào việc thúc đẩy dòng tiền, giảm nợ và tăng lợi nhuận cho cổ đông.

Tồn kho dầu thô của Mỹ đã tăng 2,1 triệu thùng trong tuần trước, nhưng các kho dự trữ tại điểm giao hàng WTI ở Cushing, Oklahoma đã xuống mức thấp nhất kể từ tháng 1 năm 2020.

Thị trường dầu mỏ toàn cầu dự kiến sẽ vẫn thâm hụt bất chấp quyết định của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và các nhà sản xuất lớn OPEC+ về việc tăng sản lượng trong suốt thời gian còn lại của năm.

Triển vọng về sự trở lại nhanh chóng của các nguồn cung cấp từ Iran đang giảm dần khi các cuộc đàm phán để khôi phục một thỏa thuận hạt nhân năm 2015 đã được lùi lại sang tháng 8.
Trong tuần trước, dầu Brent đã tăng 0,7% sau khi giảm trong ba tuần liên tiếp, trong khi WTI tăng 0,4% sau khi giảm trong hai tuần. 
Tăng trưởng nhu cầu dự kiến sẽ vượt cung sau thỏa thuận hôm Chủ nhật giữa Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh, được gọi chung là OPEC +, tăng thêm 400.000 thùng/ngày (bpd) mỗi tháng kể từ tháng 8/2021.
Các nhà phân tích của ANZ Research cho biết trong một báo cáo rằng thị trường bắt đầu cảm thấy mức tăng của OPEC + sẽ không đủ để giữ thị trường cân bằng và hàng tồn kho ở Mỹ và khắp các nước OECD sẽ tiếp tục giảm.
Trong tuần, một số dự báo vẫn cho thấy nhu cầu dầu tăng từ nay đến cuối năm. Đại diện ngân hàng Commonwealth dự báo giá dầu sẽ tăng vào cuối năm 2021 khi nhu cầu dầu tăng nhanh hơn mức tăng cung. Ngân hàng Anh quốc Barclays ngày 22.7 cũng nâng dự báo về giá dầu năm nay thêm 3-5 USD/thùng với nhận định tồn trữ dầu sẽ tiếp tục giảm khi các nền kinh tế phục hồi.

Nguồn:VITIC/Reuters