menu search
Đóng menu
Đóng

Giá dầu thế giới hôm nay 6/12 tăng

16:23 06/12/2021

Giá dầu thế giới tăng hơn 1 USD/thùng vào thứ hai (6/12), sau khi nhà xuất khẩu hàng đầu Saudi Arabia tăng giá dầu thô bán cho châu Á và Mỹ.

Dầu thô Brent giao tháng 2 tăng 1,61 USD, tương đương 2,3%, lên 71,49 USD/thùng, trong khi dầu thô Mỹ giao tháng 1 ở mức 67,89 USD/thùng, tăng 1,63 USD, tương đương 2,5%.

Ngày 5/12, Saudi Arabia đã tăng giá bán chính thức tháng 1 cho tất cả các loại dầu thô bán cho châu Á và Mỹ tăng 80 US cent so với tháng trước.
Việc tăng giá đã được thực hiện bất chấp quyết định vào tuần trước của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và các đồng minh của họ bao gồm Nga, một nhóm được gọi là OPEC +, tiếp tục tăng nguồn cung hàng tháng thêm 400.000 thùng/ ngày vào tháng Giêng.
Giá cũng tăng do triển vọng giảm xuất khẩu dầu của Iran sau khi các cuộc đàm phán gián tiếp giữa Mỹ và Iran về việc cứu vãn thỏa thuận hạt nhân Iran 2015 không đạt được vào tuần trước.
Mặc dù kế hoạch tăng nhưng tổng sản lượng của Nga không tăng do các nhà sản xuất lớn của nước này có thể đang gặp khó khăn về kỹ thuật trong việc tăng sản lượng theo thỏa thuận hiện tại, công ty tư vấn cho biết.
Tại Mỹ, các công ty năng lượng Mỹ đã duy trì số lượng giàn khoan dầu và khí đốt tự nhiên vào tuần trước.
Omicron đã lan rộng đến khoảng một phần ba các tiểu bang của Mỹ tính đến Chủ nhật. Cả hai loại dầu thô đều phục hồi sau khi giảm tuần trước trong tuần thứ sáu liên tiếp lần đầu tiên kể từ tháng 11 năm 2018 do lo ngại rằng biến thể virus corona mới Omicron có thể ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế toàn cầu và nhu cầu nhiên liệu.
Các biểu đồ kỹ thuật cho thấy dầu thô Mỹ (WTI) đã bị bán quá mức có thể đã thu hút lực mua từ các nhà giao dịch ngắn hạn đang chú ý đến giá phục hồi, nhà phân tích Kelvin Wong của CMC Markets cho biết.

 

Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ, Nga và các nước sản xuất lớn OPEC +, đã gây bất ngờ cho thị trường vào hôm thứ Năm với kế hoạch bổ sung nguồn cung 400.000 thùng/ngày (bpd) vào tháng Giêng.
Nhưng OPEC + vẫn để ngỏ khả năng thay đổi chính sách nhanh chóng nếu nhu cầu bị ảnh hưởng bởi các biện pháp ngăn chặn sự lây lan của biến thể virus corona Omicron. Họ cho biết có thể họp cuộc họp dự kiến tiếp theo vào ngày 4 tháng 1.
Các thị trường đã xáo trộn cả tuần bởi sự xuất hiện của Omicron và cho rằng giảm nhu cầu nhiên liệu.
Tại Mỹ, một tiểu bang thứ sáu - Nebraska - đã báo cáo về biến thể Omicron sau khi phát hiện sáu trường hợp được xác nhận thuộc chủng vi khuẩn rất dễ lây lan.
Tăng trưởng việc làm của Mỹ đã chậm lại đáng kể trong tháng 11 do mất việc làm tại các nhà bán lẻ và giáo dục của chính quyền địa phương.
Trong khi đó, các công ty khoan dầu của Mỹ vẫn giữ nguyên số lượng giàn khoan dầu trong tuần này, sau khi trước đó đã bổ sung số lượng giàn khoan trong 5 tuần liên tiếp lên mức cao nhất kể từ tháng 4 năm 2020, theo công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes.
Các thị trường toàn cầu không cho rằng nguồn cung dầu từ Iran sẽ tăng trong tương lai gần.

 

Nguồn:VITIC/Reuters