menu search
Đóng menu
Đóng

Giá dầu thế giới phục hồi từ mức thấp nhất trong 6 tháng

14:41 07/12/2023

Giá dầu phục hồi phần nào vào phiên chiều thứ Năm (7/12), sau khi giảm xuống mức thấp nhất 6 tháng trong phiên trước đó nhưng các nhà đầu tư vẫn lo ngại về nhu cầu trì trệ và suy thoái kinh tế ở Mỹ và Trung Quốc.
 
Dầu thô Brent tăng 27 cent, tương đương 0,4%, lên 74,56 USD/thùng. Dầu thô Mỹ tăng 24 cent, cũng 0,4%, lên 69,62 USD/thùng.
Nhà phân tích thị trường của CMC Markets Tina Teng, cho biết: “Thị trường dầu có thể đã bị bán quá mức, điều đó có nghĩa là sự phục hồi ngắn hạn”.
Các nhà phân tích tại ANZ cho biết trong phiên trước đó, thị trường đã bị hoang mang bởi dữ liệu cho thấy sản lượng của Mỹ vẫn ở gần mức cao kỷ lục mặc dù tồn kho giảm.
Các nhà phân tích của ANZ cho biết một số nguyên nhân giảm giá cũng là kết quả của tồn kho nhiên liệu sản phẩm cao hơn.
EIA cho biết hôm thứ Tư rằng dự trữ xăng tăng 5,4 triệu thùng trong tuần lên 223,6 triệu thùng, vượt xa kỳ vọng tăng 1 triệu thùng.
Giá dầu đã giảm khoảng 10% kể từ khi Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đồng minh, gọi chung là OPEC+, tuyên bố cắt giảm sản lượng tự nguyện tổng cộng 2,2 triệu thùng mỗi ngày. 
Priyanka Sachdeva, nhà phân tích từ Phillip Nova, cho biết: “Thị trường dầu mỏ dường như hoàn toàn gạt bỏ các động thái của các nhà sản xuất nhằm giữ giá dầu tăng cao”.
Sachdeva cho biết: “Dấu hiệu giảm bớt lạm phát cũng làm dấy lên lo ngại về suy thoái kinh tế toàn cầu và từ đó làm giảm nhu cầu nhiên liệu trên toàn cầu”.
Một cuộc khảo sát của Reuters cho thấy sản lượng dầu của OPEC đã giảm trong tháng 11, tháng giảm đầu tiên kể từ tháng 7, do xuất khẩu của Nigeria và Iraq giảm cũng như việc Saudi Arabia và các thành viên khác của liên minh OPEC+ tiếp tục cắt giảm hỗ trợ thị trường.
Trong khi đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman đã gặp nhau để thảo luận về hợp tác giá dầu hơn nữa vào thứ Tư với tư cách là thành viên của OPEC +, điều này có thể củng cố niềm tin của thị trường về tác động của việc cắt giảm sản lượng.
Kuwait và Algeria cũng tái khẳng định sự ủng hộ và cam kết của họ đối với việc cắt giảm tự nguyện.
Những lo ngại về nền kinh tế Trung Quốc cũng hạn chế đà tăng của giá dầu. Dữ liệu hải quan Trung Quốc cho thấy nhập khẩu dầu thô trong tháng 11 giảm 9% so với một năm trước đó, do mức tồn kho cao, các chỉ số kinh tế yếu và đơn đặt hàng chậm lại từ các nhà máy lọc dầu độc lập làm suy yếu nhu cầu.
Trong khi tổng nhập khẩu của Trung Quốc giảm so với cùng kỳ tháng trước, xuất khẩu lại tăng lần đầu tiên sau sáu tháng vào tháng 11, cho thấy lĩnh vực sản xuất có thể bắt đầu được hưởng lợi từ sự gia tăng của dòng chảy thương mại toàn cầu.
 
 

Nguồn:VITIC/Reuters