menu search
Đóng menu
Đóng

Giá dầu thế giới tăng hơn 1%

09:24 03/12/2021

Giá dầu thế giới ngày 2/12 tăng hơn1%, sau khi OPEC + gây bất ngờ cho thị trường khi bám sát kế hoạch tăng dần sản lượng.
Dầu thô Brent tăng 80 US cent, tương đương 1,2%, ở mức 69,67 USD/thùng, sau khi chạm mức thấp 65,72 USD trong ngày, trong khi dầu thô Mỹ tăng 93 US cent, tương đương 1,4%, lên 66,50 USD/thùng, sau khi giảm xuống mức 62,43 USD/thùng.
Thị trường bán tháo đột ngột sau khi Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và các đồng minh của tổ chức này OPEC + gây bất ngờ khi bám sát kế hoạch tăng sản lượng hàng tháng lên 400.000 thùng/ngày.
Đây là sự kiện mới nhất trong một loạt các sự kiện khiến dầu thô lao dốc dữ dội, mất 24% trong ba tuần qua. Giá dầu đã xây dựng lại đà phục hồi vào cuối ngày, nhưng sự không chắc chắn xung quanh biến thể Omicron, những nỗ lực của các chính phủ nhằm ngăn chặn làn sóng lây nhiễm mới và kỳ vọng về nguồn cung nhiều hơn đã khiến các nhà giao dịch phải cân nhắc.
OPEC + đã tăng thêm 400.000 thùng/ ngày so với mục tiêu của mình, nhưng hàng tháng vẫn thiếu hụt con số đó do không đầu tư vào ngành công nghiệp dầu mỏ của một số thành viên.
Trong phát biểu gần đây, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cảnh báo rằng biến thể mới Omicron có thể làm chậm tăng trưởng kinh tế toàn cầu. Trong khi đó, cơ quan y tế của Liên minh châu Âu dự báo biến thể này có thể là nguyên nhân gây ra hơn một nửa số ca mắc COVID-19 tại châu Âu trong vòng vài tháng.
Tuy vậy, công ty dịch vụ tài chính JP Morgan Global Equity Research (Mỹ) vẫn lạc quan về triển vọng của giá dầu với dự báo giá “vàng đen” sẽ vượt 125 USD/thùng vào năm tới và 150 USD/thùng vào năm 2023 do sự thiếu hụt sản lượng dầu của OPEC+.

Giá khí tự nhiên hóa lỏng tại Mỹ tăng

Hợp đồng khí đốt tự nhiên của Mỹ tăng vào thứ Năm (2/12) sau khi giảm xuống mức thấp nhất trong ba tháng trong phiên trước.

Sự tăng giá đó diễn ra bất chấp dự báo về thời tiết ôn hòa hơn và nhu cầu sưởi ấm ít hơn trong hai tuần tới so với dự kiến trước đó, giá khí đốt ở nước ngoài giảm và xuất khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng giảm nhẹ.

Các nhà phân tích dự báo rằng các công ty tiện ích của Mỹ đã rút 57 tỷ feet khối (bcf) khí đốt khỏi kho chứa trong tuần kết thúc vào ngày 26 tháng 11. So với mức giảm 4 bcf trong cùng tuần năm ngoái và mức trung bình 5 năm (2016 - 2020).

Sau khi giảm 24% trong ba ngày đầu tuần, hợp đồng khí đốt giao sau tháng tăng 3US cent, tương đương 0,7%, lên 4,288 USD/mmBtu. Vào thứ Tư, hợp đồng đóng cửa ở mức thấp nhất kể từ ngày 26 tháng 8.

Trong những tháng gần đây, giá khí đốt toàn cầu đạt mức cao kỷ lục khi các công ty điện lực trên khắp thế giới cạnh tranh để bổ sung cho kho dự trữ thấp ở châu Âu và đáp ứng nhu cầu cao ở châu Á, nơi thiếu hụt năng lượng đã gây ra tình trạng mất điện ở Trung Quốc.

Theo sau giá khí đốt toàn cầu đó, hợp đồng tương lai của Mỹ đã tăng lên mức cao nhất trong 12 năm vào đầu tháng 10, nhưng sau đó đã giảm trở lại vì Mỹ có nhiều khí đốt trong kho dự trữ và sản lượng dồi dào cho mùa đông. Giá ở nước ngoài được giao dịch cao hơn khoảng bảy lần so với giá giao sau của Mỹ.

Các nhà phân tích cho biết hàng tồn kho của châu Âu thấp hơn khoảng 17% so với mức bình thường vào thời điểm này trong năm, so với chỉ 2% dưới mức bình thường ở Mỹ.

Nhà cung cấp dữ liệu Refinitiv cho biết sản lượng tại 48 tiểu bang của Mỹ đạt trung bình 95,8 tỷ feet khối mỗi ngày (bcfd) cho đến nay vào tháng 12, giảm so với mức kỷ lục hàng tháng là 96,5 bcfd vào tháng 11.

Refinitiv dự báo nhu cầu khí đốt trung bình của Mỹ, bao gồm cả xuất khẩu, sẽ tăng từ 111,8 bcfd trong tuần này lên 112,7 bcfd vào tuần tới khi thời tiết chuyển mùa lạnh hơn.

Lượng khí đến các nhà máy xuất khẩu LNG của Mỹ tính đến thời điểm này đạt trung bình 11,0 bcfd trong tháng 12, giảm so với mức 11,4 bcfd trong tháng 11 và kỷ lục hàng tháng là 11,5 bcfd vào tháng 4.

Giá khí đốt khoảng 30 USD/mmBtu ở Châu Âu và 36 USD ở Châu Á so với khoảng 4 USD ở Mỹ.

 

Nguồn:VITIC/Reuters