menu search
Đóng menu
Đóng

Giá dầu thế giới tăng nhẹ do nhu cầu tăng

16:14 23/05/2022

Giá dầu thế giới tăng vào phiên chiều thứ hai (23/5) trong bối cảnh nhu cầu nhiên liệu tăng tại Mỹ, nguồn cung thắt chặt và đồng đô la Mỹ yếu đã hỗ trợ thị trường dầu.
 
Dầu thô Brent giao sau tăng 97 cent lên 113,52 USD/thùng, trong khi dầu thô Mỹ (WTI) tăng 80 cent, tương đương 0,73% lên 111,08 USD/thùng, bổ sung vào mức tăng nhẹ của tuần trước cho cả hai loại dầu.
Stephen Innes, đối tác quản lý của SPI Asset Management cho biết: “Giá dầu được hỗ trợ khi thị trường xăng dầu vẫn thắt chặt trong bối cảnh nhu cầu vững chắc khi Mỹ vào mùa lái xe cao điểm.
Theo truyền thống, mùa lái xe cao điểm của Mỹ bắt đầu vào cuối tuần của Ngày Tưởng niệm vào cuối tháng Năm và kết thúc vào Ngày Lao động vào tháng Chín.
Các nhà phân tích cho biết bất chấp lo ngại về việc giá nhiên liệu tăng cao có thể ảnh hưởng đến nhu cầu, dữ liệu di chuyển từ TomTom và Google đã tăng trong những tuần gần đây, cho thấy nhiều người trên đường ở những nơi như Hoa Kỳ.
Đồng đô la Mỹ yếu hơn cũng khiến giá dầu tăng cao hơn vào thứ Hai, vì điều đó làm cho giá dầu thô rẻ hơn đối với những người mua nắm giữ các loại tiền tệ khác.
Tuy nhiên, đà tăng của thị trường đã bị giới hạn bởi thông tin Thượng Hải sẽ mở cửa trở lại vào ngày 1 tháng 6.
ANZ cho biết thêm: Chúng tôi kỳ vọng hoạt động công nghiệp sẽ tăng lên khi các biện pháp kích thích kinh doanh bắt đầu.
Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia cho rằng OPEC+ cần được độc lập khỏi vấn đề chính trị, đồng thời nhấn mạnh "thế giới nên đánh giá cao giá trị" của liên minh các nhà sản xuất dầu mỏ này.
Ngày 23/5, Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia Abdulaziz bin Salman cho biết, Riyadh hy vọng sẽ đạt được một thỏa thuận mới với Tổ chức các Nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các nhà sản xuất liên minh, còn gọi là OPEC+, bao gồm cả Nga, đồng thời khẳng định OPEC+ sẵn sàng tăng sản lượng nếu các thị trường có nhu cầu.
Ông Abdulaziz cũng cho rằng OPEC+ cần được độc lập khỏi vấn đề chính trị, đồng thời nhấn mạnh "thế giới nên đánh giá cao giá trị" của liên minh các nhà sản xuất dầu mỏ này.
Giữa lúc giá dầu đã ghi nhận các mức cao nhất trong một thập kỷ qua, thỏa thuận hạn ngạch sản lượng của OPEC+ được áp dụng từ tháng 4/2020 dự kiến sẽ hết hạn trong ba tháng tới.
OPEC+ đã đạt được thỏa thuận hạn ngạch vào năm 2020, theo đó các nước thành viên của liên minh tăng tổng sản lượng mỗi tháng với số lượng khiêm tốn 430.000 thùng/ngày.
Tuy nhiên, kể từ khi căng thẳng giữa Nga-Ukraine, sản lượng của Nga đã giảm từ khoảng 11 triệu thùng/ngày trong tháng 3/2022 xuống mức trung bình 10 triệu thùng/ngày trong tháng 4/2022.
Người đứng đầu Bộ Năng lượng Saudi Arabia cho rằng tình trạng thiếu công suất lọc dầu trên toàn cầu và vấn đề thuế là nguyên nhân khiến giá nhiên liệu gia tăng.
Ông Abdulaziz nói rằng OPEC+ sẽ cần phải phải thực hiện các "điều chỉnh có trật tự" trong tương lai, trong bối cảnh chuỗi cung ứng và tăng trưởng toàn cầu đối mặt với triển vọng không chắc chắn, trong khi Trung Quốc vẫn đang tăng cường các biện pháp phòng chống dịch COVID-19.
Theo ông Abdulaziz, để tháo nút thắt trong sản xuất và nâng công suất lọc dầu, chính phủ các nước cần khuyến khích đầu tư vào hydrocarbon ngay cả khi các nước chuyển sang các nguồn năng lượng sạch hơn.
Giá khí đốt tự nhiên tại Mỹ tăng khoảng 8% lên mức cao nhất gần 13 năm vào thứ Hai khi các nhà máy phát điện và khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) xuất khẩu tiêu thụ nhiều nhiên liệu hơn.
Giá khí đốt giao tháng 6 tăng 66,1 cent, tương đương 8,2%, lên mức 8,744 USD/ triệu đơn vị nhiệt Anh (mmBtu), mức cao nhất kể từ khi đóng cửa ở mức cao nhất trong 13 năm là 8,783 USD vào ngày 5/5.
Với mức tăng hôm thứ Hai, giá khí đốt giao sau của Mỹ đã tăng khoảng 135% kể từ đầu năm do giá toàn cầu cao hơn khiến nhu cầu đối với xuất khẩu LNG của Mỹ tăng mạnh.
Nhà cung cấp dữ liệu Refinitiv cho biết sản lượng khí đốt trung bình ở 48 tiểu bang của Mỹ đã tăng lên 95,0 tỷ feet khối mỗi ngày (bcfd) vào tháng 5 từ mức 94,5 bcfd vào tháng 4. Con số đó so với kỷ lục hàng tháng là 96,1 bcfd vào tháng 11 năm 2021.
Refinitiv dự báo nhu cầu khí đốt trung bình của Mỹ, bao gồm cả xuất khẩu, sẽ giảm từ 89,4 bcfd trong tuần này xuống 88,0 bcfd trong tuần tới. Những dự báo đó thấp hơn dự báo của Refinitiv vào thứ Sáu.
Lượng khí đến các nhà máy xuất khẩu LNG của Mỹ cho đến nay đã tăng lên 12,4 bcfd trong tháng 5 từ 12,2 bcfd vào tháng 4.
Các kho dự trữ khí đốt ở Tây Bắc Âu - Bỉ, Pháp, Đức và Hà Lan thấp hơn khoảng 11% so với mức trung bình của 5 năm (2017-2021) cho thời điểm này trong năm, giảm từ 39% so với mức 5 năm ở giữa tháng 3, theo Refinitiv.

Nguồn:VITIC/Reuter