Giá dầu thô Brent giao tháng 11 tăng 21 cent, tương đương 0,3%, lên 74,11 USD/thùng. Giá dầu thô Mỹ tăng 24 cent, tương đương 0,3%, lên 70,61 USD/thùng.
Cả hai loại dầu đều đóng cửa ở mức thấp hơn vào thứ Hai (23/9) khi lo ngại về nhu cầu của các nhà đầu tư sau hoạt động kinh doanh đáng thất vọng của khu vực đồng euro và lo ngại kéo dài về mức tiêu thụ nhiên liệu của Trung Quốc.
Cung cầu dầu:
Theo báo cáo của OPEC, sản lượng dầu của 12 quốc gia OPEC trong tháng 8/2024 giảm 197 nghìn thùng/ngày so với tháng trước đó, đạt trung bình 26,59 triệu thùng/ngày. Sản lượng dầu tăng chủ yếu tại Nigeria, Congo và Venezuela, trong khi sản lượng giảm tại Libya, Iraq và Saudi Arabia.
Trong khi sản lượng dầu thô của các nước không thuộc OPEC đạt trung bình 14,07 triệu thùng/ngày trong tháng 8/2024, giảm 108 nghìn thùng/ngày so với tháng trước đó. Sản lượng dầu giảm chủ yếu ở Kazakhstan và Nga.
Trong năm 2023, nguồn cung dầu của OPEC đạt 27,01 triệu thùng/ngày, giảm so với 27,72 triệu thùng/ngày năm 2022.
Nguồn cung của khu vực ngoài OPEC
Nguồn cung dầu năm 2024 của khu vực ngoài OPEC dự báo sẽ tăng 1,23 triệu thùng/ngày so với năm 2023, đạt 53triệu thùng/ngày. Những nước tăng trưởng sản lượng dự kiến ở Canada, Mỹ, Brazil và Na Uy.
Mỹ: Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) công bố số liệu cho thấy dự trữ dầu thô của Mỹ đã giảm 1,6 triệu thùng xuống còn 417,5 triệu thùng trong tuần kết thúc ngày 13/9, nhiều hơn so với dự báo giảm 500.000 thùng mà các nhà phân tích của hãng tin Reuters đưa ra. Mức giảm trên đã khiến lượng dầu trong các kho dự trữ giảm xuống mức thấp nhất trong một năm, làm hạn chế phần nào đà giảm của giá dầu.
Năm 2024, Bộ Năng lượng Mỹ đã mua khoảng 3 triệu thùng dầu/tháng cho kho dự trữ dầu mỏ (SPR), sau khi bán 180 triệu thùng trong năm 2022 nhằm kiềm chế giá xăng tăng vọt liên quan đến cuộc xung đột Nga-Ukraine.Việc bán một lượng lớn dầu như vậy đã khiến kho dự trữ của Mỹ giảm xuống mức thấp nhất trong 40 năm.
Bộ trưởng Năng lượng Mỹ cho biết Mỹ có thể đẩy nhanh tốc độ lấp đầy SPR khi việc bảo trì kho dự trữ này hoàn tất vào cuối năm nay.
Trung Quốc: Khối lượng xuất khẩu dầu nhiên liệu đạt tổng cộng 1,46 triệu tấn vào tháng 8/2024, đạt mức thấp nhất trong 5 tháng, giảm 12% so với tháng 7/2024 và thấp hơn 5% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong năm 2024, sản lượng dầu thô của Trung Quốc dự kiến đạt trung bình 4,6 triệu thùng/ngày.
Nhu cầu
Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) hạ dự báovề mức tăng trưởng nhu cầu dầu mỏ toàn cầu trong năm 2024.
OPEC+ đang cắt giảm sản lượng tổng cộng 5,86 triệu thùng/ngày, tương đương khoảng 5,7% nhu cầu toàn cầu. Kế hoạch bao gồm mức cắt giảm 3,66 triệu thùng/ngày sẽ hết hạn vào cuối năm 2024 cùng việc cắt giảm tự nguyện của tám thành viên ở mức 2,2 triệu thùng/ngày hết hạn vào cuối tháng 6/2024.
Ngày 2/6, nhóm OPEC+ đã đồng ý gia hạn mức cắt giảm 3,66 triệu thùng/ngày thêm một năm cho đến cuối năm 2025. OPEC+ cũng sẽ kéo dài mức cắt giảm 2,2 triệu thùng/ngày thêm ba tháng cho đến cuối tháng 9/2024.
Ngày 5/9, OPEC+ đã nhất trí gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng dầu tự nguyện đến cuối tháng 11/2024, trì hoãn kế hoạch tăng nguồn cung trong bối cảnh giá dầu thô suy giảm.
8 quốc gia thành viên OPEC+ gồm Saudi Arabia, Nga, Iraq, UAE, Kuwait, Kazakhstan, Algeria và Oman sẽ duy trì mức cắt giảm 2,2 triệu thùng/ngày trong tháng 10 và tháng 11/2024. OPEC+ cho biết sẽ áp dụng linh hoạt thỏa thuận này tùy theo điều kiện thị trường.Quyết định này đảo ngược kế hoạch tăng sản lượng từ tháng 10 được thông báo tại cuộc họp tháng 6.
Trong báo cáo tháng 9/2024, OPEC điều chỉnh giảm nhẹ 80 nghìn thùng/ngày so với báo cáo tháng trước về tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu vào năm 2024 với lý do kỳ vọng yếu hơn đối với Trung Quốc.
Theo OPEC, tăng trưởng nhu cầu dầu thô trên thế giới năm 2024 tăng thêm 2,03 triệu thùng/ngày so với năm 2023, lên trung bình 104,24 triệu thùng/ngày,với mức tăng trưởng của OECD khoảng 0,13 triệu thùng/ngàyvà các nước không thuộc OECD khoảng 1,9triệu thùng/ngày.
Trung Quốc:Nhập khẩu dầu nhiên liệu của Trung Quốc phục hồi lên mức cao nhất trong ba tháng vào tháng 8/2024, trong khi khối lượng xuất khẩu giảm xuống mức thấp nhất trong năm tháng, theo dữ liệu hải quan.
Tổng lượng nhập khẩu trong tháng 8/2024 đạt 1,90 triệu tấn, khoảng 390.000 thùng mỗi ngày, cao hơn 38% so với tháng 7/2024 và tăng 36% so với cùng kỳ năm trước, theo dữ liệu của Tổng cục Hải quan.
Một cuộc cải cách thuế sắp diễn ra có thể đã thúc đẩy một số nhà máy lọc dầu mua thêm trước khi triển khai.
Dự báo của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA): IEA đã giảm dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu năm 2024 xuống 900.000 thùng/ngày, tức thấp hơn khoảng 70.000 thùng/ngày so với dự báo trước và dự báo tổng nhu cầu dầu toàn cầu là gần 103 triệu thùng/ngày.
Ngày 12/9, Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) cho biết trong nửa đầu năm 2024, nhu cầu dầu toàn cầu tăng nhưng tốc độ tăng ở mức chậm nhất kể từ năm 2020 khi nhu cầu tại Trung Quốc giảm. Theo đó, IEA đã hạ dự báo nhu cầu dầu trong cả năm 2024.
Theo IEA, nguyên nhân chính dẫn đến sự suy giảm này là do nhu cầu tại Trung Quốc đang chậm lại nhanh chóng.
Trong khi đó, các nhà máy lọc dầu ở châu Á, châu Âu và Mỹ đang đối mặt với tình trạng lợi nhuận sụt giảm xuống mức thấp nhất trong nhiều năm, đánh dấu sự sụt giảm đối với ngành đã từng “tận hưởng” lợi nhuận tăng vọt sau đại dịch. Sự sụt giảm này là một dấu hiệu tiếp theo của nhu cầu tiêu dùng và công nghiệp yếu, đặc biệt là ở Trung Quốc, do tăng trưởng kinh tế chậm lại và xe điện ngày càng trở nên phổ biến. Nhiều nhà máy lọc dầu mới đi vào hoạt động ở châu Phi, Trung Đông và châu Á cũng đã làm gia tăng áp lực.
Trung Quốc là một trong những nước tiêu dùng và nhập khẩu dầu hàng đầu thế giới nhưng nền kinh tế này đang phải đối mặt với tình trạng chi tiêu tiêu dùng yếu, khủng hoảng bất động sản và tỷ lệ thất nghiệp cao.
Ngoài ra, IEA cho rằng việc Trung Quốc chuyển từ dầu mỏ sang sử dụng năng lượng thay thế cũng là một phần nguyên nhân dẫn tới sự sụt giảm. Theo đó, doanh số bán xe điện ngày càng tăng đang làm giảm nhu cầu về nhiên liệu đường bộ trong khi việc phát triển mạng lưới đường sắt cao tốc rộng lớn cũng hạn chế tăng trưởng nhu cầu nhiên liệu của ngành hàng không nội địa.
Báo cáo của IEA chỉ ra nếu không tính Trung Quốc, nhu cầu dầu tại các nước khác trên thế giới đang tăng nhẹ hoặc giảm. IEA giữ nguyên dự báo tăng trưởng nhu cầu năm 2025 không thay đổi, ở mức khoảng 950.000 thùng/ngày.
Giá dầu đã suy yếu trong năm nay do lo ngại về triển vọng kinh tế toàn cầu. Giá giảm đã khiến các thành viên hàng đầu của liên minh dầu mỏ OPEC+, gồm các thành viên sản xuất và xuất khẩu dầu mỏ trong và ngoài tổ chức OPEC trong đó có cả Saudi Arabia và Nga, hoãn kế hoạch tăng sản lượng và thay vào đó gia hạn cắt giảm nguồn cung tự nguyện cho đến cuối tháng 11.Theo IEA, quyết định này giúp OPEC+ có "thời gian để đánh giá thêm triển vọng nhu cầu trong năm tới" cũng như tác động của tình trạng gián đoạn sản xuất ở Libya.
Dự báo của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA):Nhu cầu dầu toàn cầu sẽ vượt nguồn cung vào năm 2025, đảo ngược dự báo trước đó về tình trạng dư thừa.
Sự thay đổi này được đưa ra sau khi OPEC và các nước sản xuất lớn OPEC+, gia hạn hầu hết các đợt cắt giảm sản lượng dầu sâu của họ sang năm tới tại cuộc họp vào tháng trước. Nhóm sản xuất này đã hạn chế sản lượng kể từ cuối năm 2022 để củng cố thị trường dầu mỏ trước tình trạng tăng trưởng nhu cầu suy yếu, lãi suất cao và sản lượng kỷ lục của Mỹ.
Nếu thị trường rơi vào tình trạng thâm hụt, các nhà lọc dầu sẽ cần phải rút dầu khỏi kho để đáp ứng nhu cầu.
EIA cho biết mức thâm hụt trong năm 2025 sẽ nhỏ hơn so với năm nay. EIA cho biết trong triển vọng năng lượng ngắn hạn hàng tháng, nhu cầu dầu toàn cầu sẽ đạt trung bình khoảng 104,7 triệu thùng/ngày trong năm 2025, trong khi nguồn cung sẽ vào khoảng 104,6 triệu thùng/ngày.
Theo EIA, nhu cầu toàn cầu ở mức khoảng 104,5 triệu thùng/ngày và nguồn cung ở mức 104,7 triệu thùng/ngày.
Dự báo của EIA cho thấy sản lượng thấp hơn của OPEC+ cũng đang làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu hụt nguồn cung trong thời gian còn lại của năm 2024. Nhu cầu dầu thế giới sẽ vượt sản lượng khoảng 750.000 thùng/ngày vào nửa cuối năm 2024.
Dự báo trước đó của họ cho thấy mức thâm hụt nhỏ hơn khoảng 550.000 thùng/ngày trong nửa cuối năm 2024.
EIA cho biết việc rút khỏi kho dự trữ toàn cầu sẽ đẩy giá dầu lên cao hơn. Giá dầu thô Brent sẽ đạt trung bình 89 USD/thùng trong nửa cuối năm nay, tăng từ mức 84 USD/thùng trong nửa đầu năm nay.
EIA cho biết thị trường có thể chuyển sang trạng thái thặng dư một lần nữa từ quý 3 năm sau nếu OPEC+ hủy bỏ việc cắt giảm sản lượng. OPEC+ cho biết vào tháng trước rằng họ sẽ dần dần dỡ bỏ một số cắt giảm tự nguyện từ tháng 10/2024.
EIA dự đoán rằng thị trường sẽ dần quay trở lại với mức tồn kho vừa phải vào năm 2025 sau khi lệnh cắt giảm nguồn cung tự nguyện của OPEC+ hết hạn trong quý 4 năm 2024 và sau khi dự báo tăng trưởng nguồn cung từ các quốc gia ngoài OPEC+ bắt đầu bù đắp cho sự tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu”.
Dự báo của OPEC:OPEC điều chỉnh giảm nhẹ 80 nghìn thùng/ngày so với báo cáo tháng trước vềtăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu vào năm 2024 với lý do kỳ vọng yếu hơn đối với Trung Quốc.Tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu trong năm 2024 ở mức 2,0 triệu thùng/ngày so với năm trước, vẫn cao hơn nhiều so với mức trung bình thời dịch Covid là 1,4 triệu thùng/ngày.
OPEC đưa ra nhận định: Mặc dù mùa lái xe mùa hè khởi đầu chậm so với năm trước, nhu cầu nhiên liệu vận tải dự kiến vẫn vững chắc do giao thông đường bộ và đường hàng không tăng trưởng ổn định".
Trong báo cáo, OPEC cũng cắt giảm ước tính tăng trưởng nhu cầu của năm 2025 xuống còn 1,7 triệu thùng/ngày từ mức 1,78 triệu thùng/ngày trước đó. Cũng như giảm kỳ vọng về tăng trưởng nhu cầu dầu của Trung Quốc trong năm 2024.
Trong các khu vực chính, nhu cầu dầu của OECD dự kiến sẽ tăng khoảng 0,1 triệu thùng/ngày trong năm 2024, trong khi nhu cầu dầu của các nước không thuộc OECD dự kiến sẽ tăng khoảng 1,8 triệu thùng/ngày. Vào năm 2025, nhu cầu dầu thế giới cũng được điều chỉnh giảm nhẹ so với báo cáo tháng trước, tăng 1,7 triệu thùng/ngày; trong đó nhu cầu của OECD dự kiến sẽ tăng khoảng 0,1 triệu thùng/ngày trong năm 2025, trong đó OECD Châu Mỹ đóng góp mức tăng lớn nhất. Nhu cầu của các nước ngoài OECD sẽ thúc đẩy tăng trưởng trong năm 2025, tăng khoảng 1,6 triệu thùng/ngày, dẫn đầu là các nước đóng góp từ Trung Quốc, Trung Đông, Châu Á khác và Ấn Độ.
Chính sách của OPEC:
OPEC+, nhóm OPEC và các đồng minh như Nga, đã thực hiện một loạt các đợt cắt giảm sản lượng kể từ cuối năm 2022 để hỗ trợ thị trường, phần lớn trong số đó sẽ có hiệu lực cho đến cuối năm 2025.
OPEC+ đã nhất trí gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng dầu tự nguyện đến cuối tháng 11/2024, trì hoãn kế hoạch tăng nguồn cung trong bối cảnh giá dầu thô suy giảm.
Truyền thông khu vực cho biết 8 quốc gia thành viên OPEC+ gồm Saudi Arabia, Nga, Iraq, UAE, Kuwait, Kazakhstan, Algeria và Oman sẽ duy trì mức cắt giảm 2,2 triệu thùng/ngày trong tháng 10 và tháng 11/2024. OPEC+ cho biết sẽ áp dụng linh hoạt thỏa thuận này tùy theo điều kiện thị trường.
Quyết định này đảo ngược kế hoạch tăng sản lượng từ tháng 10 được thông báo tại cuộc họp tháng 6.
Trước đó, OPEC, trong báo cáo tháng 7/2024, đã nâng mức dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2024 lên 2,9%, từ mức dự báo 2,8% được đưa ra trước đó.Báo cáo lưu ý rằng đà tăng trưởng ở các nền kinh tế lớn vẫn ổn định trong nửa đầu năm 2024 và xu hướng này có thể sẽ tiếp tục trong những tháng tới. Mức dự báo tăng trưởng kinh tế thế giới của OPEC cao hơn so với dự báo gần đây của Ngân hàng Thế giới (WB). Hồi tháng 6/2024, WB dự đoán tăng trưởng kinh tế toàn cầu sẽ ổn định ở mức 2,6% năm 2024.
OPEC cũng nâng dự báo tăng trưởng kinh tế thế giới trong năm nay lên 2,9% từ mức 2,8% và cho biết tiềm năng tăng trưởng nhờ động lực bên ngoài các nước phát triển trong Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế.
OPEC cho biết: “Đà tăng trưởng kinh tế ở các nền kinh tế lớn vẫn ổn định trong nửa đầu năm. Xu hướng này hỗ trợ quỹ đạo tăng trưởng tích cực tổng thể trong thời gian tới”.
Nhà phân tích thị trường cấp cao Kelvin Wong tại công ty tài chính OANDA có quan điểm rằng đà tăng giá dầu có khả năng không bền vững trong trung hạn, vì nhu cầu nội địa có thể tiếp tục yếu.
Ở thời điểm hiện tại, giá dầu đang chịu tác động từ những yếu tố:
Nhà phân tích Giovanni Staunovo tại ngân hàng UBS cho biết việc cắt giảm lãi suất của Mỹ đã hỗ trợ tâm lý rủi ro, làm suy yếu đồng USD và hỗ trợ giá dầu. Tuy nhiên, cần thời gian để các đợt cắt giảm lãi suất đó thực sự hỗ trợ hoạt động kinh tế và tăng trưởng nhu cầu dầu.
Nhà kinh tế trưởng Tim Snyder tại công ty nghiên cứu kinh tế Matador Economics, cho biết quyết định cắt giảm lãi suất của Fed và một số dư âm từ cơn bão Francine là hai yếu tố duy nhất đang hỗ trợ thị trường hiện tại.
Ngày 24/9, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC, ngân hàng trung ương) đã công bố gói kích thích kinh tế lớn nhất kể từ đại dịch COVID-19 nhằm đưa nền kinh tế thoát khỏi tình trạng giảm phát và hướng tới mục tiêu tăng trưởng của chính phủ, nhưng các nhà phân tích cảnh báo cần có thêm hỗ trợ tài chính để đạt được những mục tiêu này.
Ngân hàng ANZ nhận định rằng thị trường dầu mỏ đang lo ngại căng thẳng gia tăng trong khu vực Trung Đông sẽ phức tạp lên, ảnh hưởng đến nguồn cung dầu mỏ.
Thị trường cũng lo ngại căng thẳng leo thang ở Trung Đông cũng có thể ảnh hưởng đến nguồn cung từ khu vực sản xuất quan trọng này, trong khi một cơn bão lớn đang có nguy cơ ảnh hưởng tới nước Mỹ, nhà sản xuất dầu thô lớn nhất thế giới.
Bên cạnh đó, sự hỗ trợ thêm cho giá dầu đến từ việc lượng dầu thô dự trữ của Mỹ giảm xuống mức thấp nhất của một năm.
Giá khí đốt tự nhiên hóa lỏng tại Mỹ tăng 7%
Giá khí đốt tự nhiên hóa lỏng tại Mỹ tăng khoảng 7% lên mức cao nhất trong 12 tuần vào thứ Hai (23/9) do lo ngại một số nhà sản xuất dầu khí khu vực Bờ Vịnh sẽ giảm sản lượng trước một cơn bão có thể tấn công khu vực này vào cuối tuần này.
Giá khí đốt tương lai giao tháng 10 trên Sàn giao dịch hàng hóa New York tăng 17,9 xu, hay 7,4%, đóng cửa ở mức 2,613 USD/mmBtu, mức đóng cửa cao nhất kể từ ngày 27 tháng 6.
LSEG cho biết sản lượng khí đốt tại 48 tiểu bang của Mỹ đã giảm xuống mức trung bình 102,1 tỷ feet khối mỗi ngày (bcfd) cho đến nay trong tháng 9, giảm so với mức 103,2 bcfd vào tháng 8.
Với thời tiết mùa thu ôn hòa hơn sắp tới, LSEG dự báo nhu cầu khí đốt trung bình tại 48 tiểu bang của Mỹ, bao gồm cả xuất khẩu, sẽ giảm từ 99,1 bcfd trong tuần này xuống còn 97,7 bcfd vào tuần tới.
Lưu lượng khí đốt đến bảy nhà máy xuất khẩu LNG lớn của Mỹ đã giảm xuống mức trung bình 12,8 bcfd cho đến nay trong tháng 9, giảm so với mức 12,9 bcfd trong tháng 8. Con số này so với mức cao kỷ lục hàng tháng là 14,7 bcfd vào tháng 12 năm 2023.
Nguồn:Vinanet/Reuters