menu search
Đóng menu
Đóng

Giá dầu thế giới tăng tuần thứ tư liên tiếp

09:37 24/07/2023

Giá dầu thế giới tăng gần 2% vào thứ Sáu (21/7), ghi nhận mức tăng hàng tuần thứ tư liên tiếp, được hỗ trợ bởi thông tin nguồn cung giảm trong những tháng tới.
 
Dầu thô Brent tăng 1,43 USD, tương đương 1,8%, lên mức 81,07 USD/thùng, với mức tăng hàng tuần khoảng 1,2%. Dầu thô Mỹ (WTI) tăng 1,42 USD, tương đương 1,9%, lên cao hơn ở mức 77,07 USD/thùng, mức cao nhất kể từ ngày 25 tháng 4. Giá dầu thô WTI đã tăng gần 2% trong tuần.
"Nguồn cung toàn cầu đang bắt đầu thắt chặt và điều đó có thể tăng tốc đáng kể trong những tuần tới. Căng thẳng địa chính trị gia tăng cũng có thể ảnh hưởng đến giá cả", ông Flynn cho biết.
Tại Mỹ, Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA) cho biết dự trữ dầu thô đã giảm trong tuần trước trong bối cảnh xuất khẩu dầu thô tăng vọt và nhà máy lọc dầu tăng sản lượng. Trước đó ngày 17/7, EIA đã dự báo sản lượng dầu khí đá phiến của Mỹ có khả năng giảm lần đầu tiên trong tháng 8/2023, làm tăng thêm lo ngại về tình trạng khan hiếm nguồn cung.
Trong khi đó, công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes cho biết các công ty năng lượng của Mỹ trong tuần này đã ngừng hoạt động 7 giàn khoan dầu, mức cắt giảm lớn nhất kể từ đầu tháng 6/2023. Số lượng giàn khoan đang hoạt động là 530 giàn, mức thấp nhất kể từ tháng 3/2022.
Chính quyền Trung Quốc đã lên kế hoạch giúp thúc đẩy doanh số bán ô tô và đồ điện tử, một động thái được các nhà đầu tư hoan nghênh với hy vọng rằng sẽ vực dậy nền kinh tế của đất nước.

Trước đó, giá dầu ít thay đổi vào phiên chiều thứ Năm (20/7), trong bối cảnh tồn trữ dầu thô của Mỹ giảm thấp hơn dự kiến và triển vọng nhu cầu có khả năng yếu hơn khiến các nhà đầu tư thận trọng. Giá dầu Brent tăng 6 US cent, tương đương 0,1%, lên 79,52 USD/thùng, trong khi dầu thô Mỹ tăng 5 US cent, tương đương 0,1%, lên 75,40 USD/thùng.

Giá đã giảm trong phiên trước do các nhà đầu tư chốt lời sau khi dữ liệu cho thấy hàng tồn kho của Mỹ giảm ít hơn dự kiến của các nhà phân tích.
Trong khi đó, đồng USD hầu như không thay đổi.
Triển vọng về nhu cầu ở Trung Quốc, nước mua dầu thô lớn nhất thế giới, cũng chưa rõ ràng trong bối cảnh nền kinh tế đang chậm lại.
Các nhà phân tích của Citi cho biết, giá dầu thô Brent đã phá vỡ phạm vi ở mức cao hơn trong suốt tháng 7, sau khi giao dịch chỉ ở mức 72-78 USD trong suốt tháng 5 và tháng 6, với sự hỗ trợ từ việc cắt giảm sản lượng ở một số nước sản xuất lớn.
Trước đó, gíá dầu thế giới giảm vào phiên chiều thứ Tư (19/7), trong bối cảnh nguồn cung của Nga thắt chặt hơn và hàng tồn kho của Mỹ giảm. Dầu Brent giảm 1 US cent xuống 79,62 USD/thùng, trong khi dầu thô Mỹ (WTI) giảm 15US cent xuống 75,60 USD/thùng.
Tại Mỹ, báo cáo được công bố ngày 18/7 cho thấy doanh số bán lẻ tăng ít hơn dự đoán trong tháng Sáu, đã củng cố những đồn đoán rằng Fed sẽ dừng chu kỳ nâng lãi suất sau một đợt tăng 0,25 điểm phần trăm nữa tại cuộc họp tháng này. Lãi suất tăng sẽ làm tăng chi phí đi vay và có thể làm chậm đà tăng trưởng kinh tế, từ đó làm giảm nhu cầu dầu.
Về phía nguồn cung, theo dự đoán của Cơ quan quản lý thông tin năng lượng Mỹ (EIA), sản lượng dầu đá phiến của Mỹ có thể giảm lần đầu tiên kể từ tháng 12/2022 trong tháng 8.
Các nhà kinh tế vẫn lo ngại rằng lạm phát của Mỹ có thể không giảm nhanh ngay cả khi lãi suất tăng. Một cuộc thăm dò của Reuters cho thấy lạm phát cơ bản, loại trừ giá lương thực và năng lượng, sẽ chỉ thấp hơn một chút hoặc duy trì ở mức gần 5% hiện tại vào cuối năm nay.
Thông tin tích cực là nhà hoạch định kinh tế hàng đầu của Trung Quốc đã cam kết hôm thứ Ba rằng họ sẽ đưa ra các chính sách để "khôi phục và mở rộng" tiêu dùng trong nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, điều này có thể thúc đẩy nhu cầu dầu mỏ, do sức mua của người tiêu dùng vẫn còn yếu.
Về phía cung, Nga sẽ giảm xuất khẩu dầu 2,1 triệu tấn trong quý 3 phù hợp với kế hoạch cắt giảm xuất khẩu tự nguyện 500.000 thùng mỗi ngày vào tháng 8, theo Bộ năng lượng.
Thông tin hỗ trợ giá cũng đến từ tồn trữ dầu của Mỹ dự kiến sẽ giảm, sau khi dữ liệu từ Viện Dầu khí Mỹ cho thấy tồn trữ dầu thô, xăng và sản phẩm chưng cất đều giảm vào tuần trước.

Trong phiên chiều thứ ba (18/7), giá dầu thế giới tăng nhẹ, khi các nhà đầu tư lo ngại nguồn cung dầu thô của Mỹ có thể bị thắt chặt, sau khi giá giảm trong phiên trước đó do tăng trưởng kinh tế Trung Quốc yếu hơn dự kiến. Dầu thô Brent tăng 10 US cent lên 78,60 USD/thùng, trong khi dầu thô Mỹ tăng 14 UScent lên 74,29 USD/thùng.

Cả hai loại dầu đều giảm hơn 1,5% vào thứ hai (17/7).
Từ đầu tháng 7/2023, giá dầu liên tục tăng sau khi Saudi Arabia chính thức cắt giảm sản lượng. Tuy nhiên,đà tăng này đã bị hạn chế bởi triển vọng nhu cầu và tăng trưởng kinh tế toàn cầu vẫn thấp.
Thông tin từ việc Libya bắt đầu khai thác trở lại hai trong ba mỏ dầu bị đóng cửa vào tuần trước, bổ sung phần sản lượng bị cắt giảm cũng đã tác động tới giá dầu.
Xuất khẩu dầu của Nga dự báo sẽ giảm từ 100.000-200.000 thùng/ngày vào tháng tới. Dấu hiệu này cho thấy Nga đang thực hiện tốt cam kết cắt giảm nguồn cung cùng với Saudi Arabia.
Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA),ngày 17/7, cho biết sản lượng dầu đá phiến của Mỹ nhiều khả năng cũng có thể giảm xuống gần 9,40 triệu thùng/ngày trong tháng 8/2023. Đây sẽ là mức giảm hàng tháng đầu tiên kể từ tháng 12/2022.
GDP của Trung Quốc trong quý II tăng 6,3% so với cùng kỳ năm ngoái, khách so với dự báo của các nhà phân tích là 7,3%, do đà phục hồi chậm sau đại dịch.
Nhập khẩu dầu nhiên liệu của Trung Quốc trong tháng 6 ở mức cao
Nhập khẩu dầu nhiên liệu của Trung Quốc trong tháng 6/2023 đạt mức cao nhất trong một tháng cho đến nay vào năm 2023, nhờ hoạt động mua dầu của Nga, dữ liệu từ Tổng cục Hải quan cho biết hôm thứ Năm.
Tổng lượng dầu mazut nhập khẩu trong tháng 6/2023 ở mức 2,70 triệu tấn, tăng 5% so với tháng 5 và tăng hơn gấp ba lần so với tháng 6 năm 2022.
Các nhà máy lọc dầu độc lập của Trung Quốc đã tăng cường mua dầu nhiên liệu để sử dụng làm nguyên liệu cho nhà máy lọc dầu trong năm nay, đặc biệt là giá giảm từ dầu nhiên liệu của Nga, bao gồm cả nhập khẩu gián tiếp.
Nhập khẩu trực tiếp từ Nga ở mức 1,42 triệu tấn trong tháng 6/2023, giảm từ mức cao kỷ lục 1,55 triệu tấn trong tháng 5.
Dữ liệu cho thấy trong nửa đầu năm 2023, tổng nhập khẩu dầu nhiên liệu trực tiếp từ Nga đã tăng hơn gấp ba lần so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi tổng nhập khẩu từ Malaysia tăng hơn bốn lần.
Xuất khẩu nhiên liệu có hàm lượng lưu huỳnh thấp của Trung Quốc, đạt tổng cộng 1,93 triệu tấn trong tháng 6, tăng 4% so với tháng 5.
Giá khí đốt tự nhiên hóa lỏng tại Mỹ giảm 2%
Giá khí đốt tự nhiên hóa lỏng tại Mỹ giảm khoảng 2% vào thứ Sáu (21/7) do dự báo nhu cầu vào tuần tới ít hơn so với dự kiến trước đó đã bù đắp cho sản lượng hàng ngày thấp hơn và thời tiết nóng hơn bình thường kéo dài đến đầu tháng 8, đặc biệt là ở Texas và California.
Nhu cầu điện ở Texas đạt mức cao kỷ lục khi các hộ gia đình và doanh nghiệp sử dụng điều hòa không khí để thoát khỏi đợt nắng nóng kéo dài.
Vào năm 2022, khoảng 49% năng lượng của bang đến từ các nhà máy chạy bằng khí đốt, phần lớn còn lại đến từ gió (22%), than đá (16%), hạt nhân (8%) và năng lượng mặt trời (4%), dữ liệu năng lượng liên bang cho thấy.
Giá LNG giao tháng 8 trên Sàn giao dịch hàng hóa New York giảm 4,4 cent, tương đương 1,6%, xuống mức 2,713 USD/mmBTU.
Trong tuần, hợp đồng đã tăng khoảng 7%, xóa hầu hết các khoản lỗ khoảng 9% trong hai tuần trước đó.
Nhà cung cấp dữ liệu Refinitiv cho biết sản lượng khí đốt trung bình ở 48 tiểu bang của Mỹ đã tăng lên 101,5 tỷ feet khối mỗi ngày (bcfd) cho đến nay trong tháng 7, từ mức 101,0 bcfd trong tháng 6. Điều đó so sánh với kỷ lục hàng tháng là 101,8 bcfd vào tháng Năm.
Các nhà khí tượng học dự báo thời tiết nóng hơn bình thường ở 48 tiểu bang cho đến ít nhất là ngày 5 tháng 8.
Refinitiv dự báo nhu cầu khí đốt của Mỹ, bao gồm cả xuất khẩu, sẽ tăng từ 105,7 bcfd trong tuần này và tiếp theo là 107,7 bcfd trong hai tuần. Dự báo cho tuần tới thấp hơn so với triển vọng của Refinitiv vào thứ Năm.
Lưu lượng khí đốt đến 7 nhà máy xuất khẩu LNG lớn của Mỹ đã tăng lên mức trung bình 12,7 bcfd cho đến nay trong tháng 7 từ mức 11,6 bcfd trong tháng 6.

Nguồn:VITIC/Reuter