menu search
Đóng menu
Đóng

Giá dầu thế giới tuần kết thúc ngày 21/1: Tăng tuần thứ 5 liên tiếp

10:15 20/01/2022

Giá dầu giảm ngày thứ hai liên tiếp vào thứ Sáu (21/1), chịu áp lực bởi sự gia tăng bất ngờ của tồn kho dầu thô và nhiên liệu của Mỹ, trong khi các nhà đầu tư chốt lời sau khi giá dầu chạm mức cao nhất trong bảy năm vào đầu tuần.
Tuy nhiên, cả hai loại dầu thô đã tăng tuần thứ năm liên tiếp, tăng khoảng 2% trong tuần này. Giá đã tăng hơn 10% từ đầu năm đến nay do lo ngại về nguồn cung thắt chặt.
Dầu Brent kỳ hạn giảm 49 US cent, tương đương 0,6% xuống 87,89 USD/thùng, trong khi dầu thô Mỹ (WTI) giảm 41 cent, tương đương 0,5% xuống 85,14 USD.
Đầu tuần, cả dầu Brent và WTI đều tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 10/2014.
Nhà phân tích Stephen Brennock của PVM cho biết: “Đợt giảm giá mới nhất rất có thể là do sự kết hợp giữa chốt lời trước cuối tuần”.
EIA đã báo cáo tồn kho xăng ở mức cao nhất trong 11 tháng.
Edward Moya, nhà phân tích thị trường cấp cao của OANDA cho biết: “Các nhà giao dịch năng lượng không ngạc nhiên khi thấy đà phục hồi của giá dầu chậm lại. "Dầu thô WTI giảm sau một đợt tăng bất ngờ kho dự trữ của Mỹ."
Các nhà phân tích khác cũng cho biết họ kỳ vọng áp lực lên giá hiện tại sẽ được hạn chế do lo ngại về nguồn cung và nhu cầu tăng.
OPEC +, nhóm Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) với Nga và các nhà sản xuất khác, đang vật lộn để đạt được mục tiêu tăng sản lượng hàng tháng là 400.000 thùng/ngày (bpd).
Tại Mỹ, các công ty năng lượng đã cắt giảm các giàn khoan dầu trong tuần này lần đầu tiên sau 13 tuần.
Căng thẳng ở Đông Âu và Trung Đông cũng làm gia tăng lo ngại về gián đoạn nguồn cung.
Các nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ và Nga không có đột phá lớn trong cuộc đàm phán về Ukraine vào thứ Sáu nhưng đồng ý tiếp tục nói chuyện để cố gắng giải quyết cuộc khủng hoảng gây lo ngại về một cuộc xung đột quân sự.
"Với công suất OPEC + dự phòng thấp, hàng tồn kho thấp và căng thẳng địa chính trị gia tăng", các nhà phân tích tại Bank of America cho biết họ kỳ vọng giá dầu Brent ở mức khoảng 120 USD/thùng vào giữa năm 2022.
UBS kỳ vọng nhu cầu dầu thô sẽ đạt mức cao kỷ lục trong năm nay và giá dầu Brent sẽ giao dịch trong khoảng 80 - 90 USD/thùng vào thời điểm hiện tại.
Trong khi đó, Morgan Stanley đã nâng dự báo giá dầu Brent lên 100 USD/thùng trong quý 3, tăng so với dự báo trước đó là 90 USD.
Theo IEA, dù số ca COVID-19 vẫn tiếp tục tăng nhưng các biện pháp phòng dịch mà các chính phủ ban hành lại không nghiêm ngặt như trước đây, từ đó tác động ít hơn đến nhu cầu dầu mỏ.
Thị trường dầu mỏ thế giới có thể sẽ trải qua thêm một năm đầy biến động, tuy nhiên nhu cầu dầu mỏ đang tăng cao khi ngành này dần điều hòa được tác động của làn sóng dịch bệnh COVID-19 do biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2 gây ra.
Đây là nhận định mới được Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) đưa ra ngày 19/1.
IEA đã điều chỉnh số liệu ước tính nhu cầu dầu mỏ thế giới. Cơ quan này cho rằng nhu cầu dầu mỏ đã tăng 5,5 triệu thùng/ngày trong năm 2021 và sẽ tăng 3,3 triệu thùng/ngày trong năm 2022, cao hơn 200.000 thùng/ngày so với ước tính trước đó.
Như vậy, trong năm 2022, tổng nhu cầu dầu mỏ được dự báo đạt khoảng 99,7 triệu thùng/ngày, vượt qua các mức ghi nhận trước khi dịch COVID-19 bùng phát.
Theo IEA, dù số ca COVID-19 vẫn tiếp tục tăng nhưng các biện pháp phòng dịch mà các chính phủ ban hành lại không nghiêm ngặt như trước đây, từ đó tác động ít hơn đến hoạt động kinh tế và nhu cầu dầu mỏ.
Tuy nhiên, IEA cũng lưu ý triển vọng tăng trưởng nguồn cung dầu mỏ hiện đang chưa sáng rõ do "những gián đoạn và sụt giảm năng suất" tại một số nước thành viên Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và các nước đối tác (OPEC+).
Nếu nhu cầu tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ hoặc nguồn cung không đáp ứng nhu cầu, lượng dự trữ thấp và năng lực sản xuất dư tiếp tục giảm sẽ khiến các thị trường dầu mỏ toàn cầu tiếp tục đối mặt khó khăn trong năm 2022.
Giá dầu đã giảm mạnh kể khi đại dịch COVID-19 bùng phát hồi năm 2020, tuy nhiên đã dần tăng trở lại và lên mức cao nhất trong hơn 7 năm vào ngày 18/1 vừa qua.
Tổ chức các Nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) ngày 18/1 cho biết nhu cầu dầu toàn cầu sẽ tiếp tục duy trì ở mức cao vào năm 2022 và vượt qua tình trạng gián đoạn trong ngắn hạn do dịch COVID-19 gây ra.
Tuy nhiên, nhóm các nhà sản xuất dầu hàng đầu do Saudi Arabia đứng đầu cảnh báo các biến thể mới trong tương lai và các hạn chế đi lại do đại dịch gây ra có thể đe dọa sự phục hồi kinh tế toàn cầu. Dự báo khả quan trên được đưa ra trong bối cảnh giá dầu Brent Biển Bắc đạt mức cao nhất kể từ năm 2014.

Giá khí tự nhiên hóa lỏng tại Mỹ tăng 3%

Giá khí đốt tự nhiên của Mỹ tăng hơn 3% vào thứ Sáu (21/1), do dự báo thời tiết lạnh hơn và nhu cầu sưởi ấm cao hơn trong hai tuần tới so với dự kiến trước đó.

Hợp đồng khí đốt giao sau tăng 13,5 cent, tương đương 3,6%, lên 3,937 USD/mmBTU. Vào thứ Năm, hợp đồng đóng cửa ở mức thấp nhất kể từ ngày 4 tháng Một.

Trên thị trường giao ngay hiện tại, thời tiết lạnh giá và nhu cầu sưởi ấm cao ở vùng Đông Bắc Mỹỳ đã giữ cho giá điện và khí đốt ngày hôm sau ở New York và New England ở mức hoặc gần mức cao nhất kể từ tháng 1/2018 trong phần lớn tuần qua. Các nhà giao dịch lưu ý rằng thời tiết sẽ lạnh hơn vào cuối tuần này và tuần tới.

Nhà cung cấp dữ liệu Refinitiv cho biết sản lượng tại 48 tiểu bang của Mỹ đạt trung bình 94,3 tỷ feet khối mỗi ngày (bcfd) cho đến nay vào tháng Giêng, giảm so với mức kỷ lục 97,6 bcfd vào tháng Mười Hai.

Refinitiv dự báo nhu cầu khí đốt trung bình của Mỹ, bao gồm cả xuất khẩu, sẽ tăng từ 134,8 bcfd trong tuần này lên 141,4 bcfd vào tuần tới.

Trên cơ sở hàng ngày, Refinitiv dự báo tổng nhu cầu khí đốt của Mỹ cộng với xuất khẩu sẽ đạt 153,2 bcfd vào ngày 21 tháng 1, vượt mức cao nhất 150,0 bcfd trong năm nay vào ngày 7 tháng 1 và kỷ lục hiện tại là 150,6 bcfd vào ngày 30 tháng 1.

 

Nguồn:VITIC/Reuters