menu search
Đóng menu
Đóng

Giá xăng bán buôn tại California lao dốc

10:36 02/08/2016

Vinanet - Giá xăng bán buôn tại California trở thành rẻ nhất tại Mỹ trong tuần qua, nhưng sự thay đổi đó phần lớn không được thấy tại các trạm xăng, nơi người tiêu dùng vẫn đang phải trả giá cao nhất tại Mỹ để đổ đầy xe của họ.
Tồn kho tăng cùng với hoạt động lọc dầu và nhập khẩu tương đối ổn định đã làm giảm giá xăng bán buôn giao ngay tại Los Angeles hơn 60 cent kể từ giữa tháng 6.
Tuy nhiên, điều đó không được chuyển thành mức giảm giá bán lẻ nhiên liệu tương tự cho khách hàng do đặc thù tại thị trường California. Sự sụt giảm trong thị trường bán lẻ xăng của bang này trong giai đoạn qua đạt trung bình thấp hơn 14 cent, theo số liệu từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ.
Trong hôm 28/7, giá xăng bán buôn tại California đang giao dịch ở dưới 1,2 USD/gallon. Sự chênh lệch giữa giá bán buôn của California và các thị trường xăng bán lẻ là khoảng 1,5 USD/gallon trong tuần tính tới 25.7, cao hơn 40 cent so với sự chênh lệch tương tự trong thị trường New York.
California là một trong những nơi đắt đỏ nhất tại Mỹ để sản xuất xăng do các yêu cầu pha trộn độc nhất của bang này và sự cô lập tương đối với phần còn lại của đất nước.
Giá xăng giảm ở khắp đất nước này do dầu thô cũng giảm trong hai năm qua, áp lực bởi dư cung toàn cầu. Trên Bờ Tây, dự trữ xăng ở mức ở mức cao theo mùa trong 5 năm tại 29,6 triệu thùng.
Sự sụt giảm trong thị trường giao ngay trên toàn quốc đã chuyển thành giá rẻ hơn cho hầu hết người tiêu dùng Mỹ. Tại Texas và New York, giá bán lẻ trung bình giảm tương ứng 41% và 30% kể từ giữa năm 2014. Người dân California chỉ được giảm 32% trong thời điểm đó.
Michael Green, phát ngôn viên của Hiệp hội Ô tô Mỹ AAA cho biết “chúng tôi vẫn đang thấy giá bán lẻ giảm, nhưng giá không giảm nhanh như các nới khác của đất nước này”.
Trong khi một số có thể được giải thích bởi thuế và phí điều hành cao hơn, các tổ chức bảo vệ người tiêu dùng cho biết vấn đề lớn hơn là phần trăm của thị trường bán lẻ được kiểm soát bởi các nhà máy lọc dầu, so với các cây xăng không gắn liền với một tên nổi tiếng.
Các tổ chức trong ngành gồm Hiệp hồi dầu mỏ các bang phía tây cho biết giá tăng là do thuế bang và liên bang, cũng như phí cho ô tô và giao dịch, chuẩn nhiên liệu carbon tại California có thể làm tăng thêm vào 63 cent/gallon.
Tính đến tháng 4/2015 các nhà máy lọc dầu Valero Energy Corp VLO.N, Phillips 66 PSX.N, Chevron Corp CVX.N, Tesoro Corp TSO.N và Royal Dutch Shell Plc đã kiểm soát khoảng 81% thị trường bán lẻ xăng của Canifornia.
Đại diện của Tesoro và Chevron cho biết có một số yếu tố góp phần vào giá xăng tại California, gồm thuế và tình trạng thị trường địa phương.
Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn:Vinanet