menu search
Đóng menu
Đóng

OPEC + nhận định nguồn cung dầu bị thắt chặt hơn trong năm 2022

09:02 13/09/2022

Các nguồn tin của OPEC+ cho biết thị trường dầu sẽ chỉ dưa thừa ít, khoảng 0,4 triệu thùng/ngày vào năm 2022, thấp hơn nhiều so với dự báo trước đó, do các thành viên của tổ chức sản xuất ít hơn định mức.
Báo cáo được đưa ra vài ngày trước cuộc họp chính sách của OPEC+ vào ngày 5/9 và hơn một tuần sau khi OPEC+ cho biết Ả Rập Xê-út có thể cắt giảm sản lượng dầu.
Ủy ban Kỹ thuật Hỗn hợp của OPEC+ (JTC) đã họp bàn để tư vấn cho OPEC+ về các nguyên tắc cơ bản của thị trường. Trước cuộc họp đó, JTC đã đưa ra một báo cáo cho thấy thặng dư thị trường dầu có thể lên tới 0,9 triệu thùng/ngày trong bối cảnh thuận lợi.
Sau cuộc họp, con số được đưa ra là 0,4 triệu thùng/ngày, hai nguồn tin OPEC + cho biết khi nhóm quyết định đưa vào số liệu lượng sản xuất thiếu của chính các thành viên.
Bộ trưởng Năng lượng Ả Rập Xê-út, Hoàng tử Abdulaziz bin Salman cho biết OPEC + sẵn sàng cắt giảm sản lượng nếu thị trường dầu có nhiều biến động, do thanh khoản “mỏng” và sự mất kết nối với các thị trường vật chất.
Giá dầu đã biến động mạnh trong những tuần gần đây. Trong khi thông tin từ Hoàng tử Abdulaziz đã giúp đẩy giá dầu lên mức cao nhất trong tháng là hơn 105 USD/thùng vào thứ Hai (29/08), thì dầu thô Brent hôm thứ Tư (31/08) đã giao dịch dưới mức 10 USD/thùng với dự báo nhu cầu giảm.
Tại cuộc họp gần đây nhất, OPEC + đã đồng ý tăng mục tiêu sản xuất thêm 100.000 thùng/ngày cho tháng 9, sau khi cắt giảm khoảng 10 triệu thùng/ngày mà tổ chức này đã đồng ý vào năm 2020 để giúp chống lại tác động của đại dịch.
Báo cáo của JTC cho biết nhu cầu dầu - dự kiến sẽ tăng 3,1 triệu thùng/ngày trong năm nay - đang phải đối mặt với những bất ổn lớn do lạm phát gia tăng và việc thắt chặt chính sách tiền tệ đang ảnh hưởng đến người tiêu dùng.
"Giá năng lượng tăng cao gây ra một rủi ro khác trong tương lai. Điều này có thể khiến mức tiêu thụ giảm đáng kể hơn so với dự đoán hiện tại, đặc biệt là vào thời điểm cuối năm," báo cáo cho biết.
Một cuộc khảo sát hàng tháng của Reuters về OPEC gần đây cho thấy sản lượng trong tháng 8/2022 đã tăng lên mức cao nhất kể từ những ngày đầu của đại dịch năm 2020 nhưng vẫn thấp hơn 1,4 triệu thùng/ngày so với mục tiêu của tháng 8/2022 và so với mức thiếu 1,3 triệu thùng/ngày trong tháng 7.
Nhiều nhà sản xuất OPEC và OPEC+ ít có khả năng tăng sản lượng. Nguyên nhân là bởi đầu tư vào mỏ dầu không đủ, do các lệnh trừng phạt khác nhau của phương Tây trong trường hợp của Iran, Venezuela và Nga.