menu search
Đóng menu
Đóng

Sri Lanka hạn chế nguồn cung nhiên liệu sau khi lô hàng nhập khẩu bị chậm

10:41 07/11/2017

Vinanet - Hàng nghìn người lái ô tô Sri Lanka xếp hàng mua nhiên liệu sau khi công ty bán lẻ nhiên liệu quốc doanh hạn chế cung cấp bởi việc chậm nhập khẩu nhiên liệu và từ chối một chuyến hàng khác do đặc điểm kỹ thuật sai.
Rajitha Senarthne, phát ngôn viên của chính phủ cho biết các nguồn cung cấp sẽ trở lại bình thường vào ngày hôm nay 7/11, khi một lô hàng của tập đoàn Dầu khí Ceylon CPC được mong đợi vào ngày 6/11.
Senarthne trả lời Reuters “nguồn cung bị giới hạn do có việc chậm trễ trong lô hàng được đặt bởi CPC”.
Công đoàn tại CPC cho biết tình trạng này bị trầm trọng sau khi một lô hàng được nhập khẩu bởi Lanka IOC, một công ty con của tập đoàn Dầu mỏ Ấn Độ, bị từ chối vì đặc điểm kỹ thuật sai.
D.J. Rajakaruna, một quan chức cao cấp tại công đoàn CPC cho biết công ty bán lẻ dầu mỏ quốc doanh này chỉ hạn chế nơi chứa tại Sapugaskanda, cách thủ đô Colombo 15 km, và do đó chính phủ nên tăng cơ sở lưu trú để tránh tình trạng thiếu hụt tương tự trong tương lai.
Ông đổ lỗi cho một thỏa thuận của chính phủ để bàn giao 99 bồn chứa dầu tại thành phố cảnh phía đông của quốc gia này cho Lanka IOC vì thiếu kho chứa do công ty Ấn Độ chỉ sử dụng 15 bồn chứa và không cho phép CPC sử dụng chúng để làm kho chứa.
Lanka IOC cho biết rằng mặc dù lô hàng của họ bị từ chối họ không có vấn đề với tồn kho của mình. Liên đoàn CPC đã phản đối với một cuộc biểu tình hồi tháng 4 yêu cầu chính phủ phế bỏ thỏa thuận mà họ cho là sẽ cho Ấn Độ quá nhiều ảnh hưởng về giá nhiên liệu.
Các nguồn cung bị ảnh hưởng khắp đất nước và báo chí địa phương cho biết có các đoàn người xếp hàng dài tại các trạm xăng ở nhiều khu vực.
Sri Lanka đã đồng ý với Ấn Độ tham gia phát triển và điều hành tất cả các bể dầu ở các cơ sở chứa dầu nằm ở thị trấn cảng Tricomalee gần bến cảng tự nhiên sâu thứ hai thế giới.
IOC đã đồng ý xây dựng một nhà máy lọc dầu thứ hai với công suất ít nhất 100.000 thùng/ngày tại Sri Lanka, trong khi Modi trong năm 2015 đã cam kết thiết lập một kho cảng dầu mỏ tại Trincomalee.
Một quan chức Lanka IOC trả lời Reuters rằng do sức ép của liên đoàn, CPC sẽ được cho phép sử dụng 10 trong số 84 bể, đánh dấu sự hợp tác chung giữa hai công ty.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn:Vinanet