menu search
Đóng menu
Đóng

Tehran cho biết Saudi Arabia không thể thay thế dầu thô của Iran

10:24 09/10/2018

Vinanet - Bộ trưởng Dầu mỏ Iran ông Bijan Zanganeh đã bác bỏ tuyên bố “vô lý” của nhà vua Saudi Arabia rằng nước này có thể thay tế dầu thô của Iran bị mất do các lệnh cấm vận.
Ông Zanganeh cho biết “những lời nhận xét của Mohammed bin Salman và việc khoe khoang như vậy chỉ có thể làm hài lòng Tổng thống Mỹ Donald Trump. Không ai khác sẽ tin ông ta. Dầu thô của Iran không thể được thay thế bằng Saudi Arabia hay bất kỳ nước nào khác”.
Thái tử Mohammed đã trả lời phỏng vấn của Bloomberg rằng vương quốc này đã đáp ứng lời hứa của mình với Washington bù đắp cho sự thiếu hụt nguồn cung dầu mỏ từ Iran bởi các lệnh trừng phạt của Mỹ, khi nước này rút khỏi các thỏa thuận hạt nhân quốc tế 2015 giữa Tehran và 6 cường quốc thế giới.
Washington đang thúc đẩy các đồng minh giảm nhập khẩu dầu của Iran về 0 và sẽ áp đặt các lệnh trừng phạt mới với xuất khẩu dầu mỏ của Iran trong tháng 11/2018.
Nhưng Iran, nhà sản xuất lớn thứ 3 của OPEC, đã liên tục cho biết xuất khẩu dầu của họ không thể giảm xuống bằng 0 vì nhu cầu cao trong thị trường này và đã đổ lỗi cho Trump về sự gia tăng của giá dầu khi áp đặt các lệnh trừng phạt với Tehran.
Ông Zanganeh cho biết “giá tăng trong thị trường là bằng chứng tốt nhất rằng thị trường này đối mặt với tình trạng thiếu hụt nguồn cung và đã bị lo lắng”.
Zanganeh đã cáo buộc Saudi Arabia, đối thủ trong khu vực của Tehran nhượng bộ áp lực của Mỹ, cho biết những nhật xét như vậy không có tác động thực sự với thị trường nhưng là một phần của cuộc chiến tâm lý đã triển khai chống lại Iran.
Zanganeh nói “bất cứ nước nào thực hiện những khẳng định như vậy ... chỉ muốn thực hiện sự hỗ trợ của họ với các lệnh trừng phạt của Mỹ chống lại Iran”. Iran đã cảnh báo rằng nếu họ không thể bán dầu do áp lực của Mỹ, thì không quốc gia nào khác trong khu vực có thể được phép làm như vậy, đe dọa việc ngăn chặn eo biển Hormuz.
Một quan chức chính phủ Mỹ cho biết chính quyền đang xem xét miền trừ với các lệnh trừng phạt dầu mỏ của Iran.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn:Vinanet