menu search
Đóng menu
Đóng

Trung Quốc tuyên bố sẽ giám sát chặt chẽ hơn để ổn định giá than

07:08 17/05/2022

Cơ quan hoạch định chính sách nhà nước Trung Quốc tuyên bố sẽ triển khai các lực lượng mạnh mẽ hơn để ổn định giá than và trừng phạt việc nâng giá cơ hội sau khi chính sách giới hạn mức giá trần đối với than có hiệu lực.
 
Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia (NDRC) vào tháng 2 đã đặt giới hạn giá cho than nhiệt loại 5.500 kcal tại cảng Qinghuangdao ở mức 770 Nhân dân tệ/tấn (115,46 USD) đối với hợp đồng có kỳ hạn và 1.155 Nhân dân tệ/tấn đối với hàng giao ngay. Giới hạn này có hiệu lực từ ngày 1 tháng 5.
Trung Quốc đặt mục tiêu cân bằng lợi nhuận của các công ty khai thác than và các nhà máy phát điện, sau khi nước này bị ảnh hưởng bởi tình trạng thiếu điện trên diện rộng do giá than cao kỷ lục vào năm ngoái.
Bất chấp những nỗ lực tối ưu hóa hỗn hợp năng lượng, than vẫn đóng góp khoảng 60% tổng sản lượng điện của Trung Quốc.
"Trung Quốc phải thực hiện các biện pháp thiết thực để ổn định giá than. Từ đó sẽ ổn định giá điện và chi phí năng lượng tại các doanh nghiệp, đồng thời hỗ trợ Trung Quốc đạt được tăng trưởng kinh tế ổn định", NDRC cho biết trong một tuyên bố vào thứ Sáu (06/05).
NDRC cũng đã đưa ra hướng dẫn về giá than xuất xưởng tại các khu vực khai thác chính là Nội Mông, Sơn Tây và Thiểm Tây.
Một khi giá than vượt quá mức tham chiếu, NDRC sẽ ngay lập tức vào cuộc và kêu gọi một cuộc điều tra pháp lý về nghi vấn việc nâng giá cơ hội.
Hợp đồng than nhiệt kỳ hạn giao tháng 5 của Trung Quốc đã tăng 3% lên 859,6 Nhân dân tệ/tấn vào thứ Sáu (06/05).
 

Nguồn:Vinanet/VITIC (Theo Reuters)

Tags: giá than