menu search
Đóng menu
Đóng

2008: Năm của khủng hoảng lương thực toàn cầu

15:51 09/05/2008
Đó là bộ mặt mới của thiếu đói. Một cơn bão hoàn hảo của khan hiếm lương thực, ấm nóng toàn cầu, giá dầu leo thang, bùng nổ dân số đẩy loài người vào một cơn khủng hoảng lớn nhất của thế kỷ 21 bằng cách làm tăng giá lương thực, gia tăng số người nghèo đói từ nông thôn tới thành phố.
Thêm hàng triệu người vốn đã rất dễ ’’tổn thương’’ trên thế giới lại phải đối mặt với thiếu đói vì bóng ma thiếu lương thực và giá cả leo thang.
Theo các chuyên gia, đây cũng là lần đầu tiên trong lịch sử, ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng lương thực lan rộng từ các quốc gia phát triển đến những nước đang phát triển.
Hơn 73 triệu người của 78 nước phụ thuộc vào lương thực cứu trợ của Chương trình Lương thực thế giới (WFP) phải chịu cảnh thiếu thốn khẩu phần trong năm nay. Một quan chức WFP cho hay, khan hiếm lương thực là ’’cơn khủng hoảng lớn nhất che mờ toàn cầu’’.
Cùng lúc ấy, Tổ chức Nông Lương thế giới cảnh báo, giá cả gia tăng sẽ dẫn tới cuộc khủng hoảng lương thực ở 36 quốc gia, và tất cả đều cần tới sự hỗ trợ thêm. ’’Nguy cơ suy dinh dưỡng là vấn đề không thể nào quên của cả thế giới’’, Ngân hàng Thế giới (WB) nhấn mạnh trong khi thúc giục các nước chung tay hành động khẩn cấp đối phó với khủng hoảng.
WB chỉ ra rằng, giá lương thực toàn cầu đã tăng 75% kể từ năm 2000 trong khi giá bột mỳ tăng 200%. Giá các loại lương thực khác như gạo, đậu tương đều ở mức cao kỷ lục, giá ngũ cốc ở đỉnh cao nhất trong vòng 12 năm.
Giá lúa gạo gia tăng cũng thúc đẩy giá thịt, gia cầm, trứng và các sản phẩm sữa tăng theo. Và dường như, tất cả các loại giá này đều tiếp tục tăng ’’không thương xót’’.
Những cuộc biểu tình vì lương thực đã nổ ra ở khắp thế giới: cuộc bạo động bánh ngô tại Mexico, tranh chấp khẩu phần lương thực ở Tây Bengal, biểu tình giá gạo ở Senegal, Mauritania và nhiều nước châu Phi. Tại Yemen, trẻ em còn đánh nhau giành thức ăn, và ở London vào tuần trước, hàng trăm nông dân các trang trại nuôi lớn đã biểu tình phía ngoài phố Downing.
Nếu giá cả tiếp tục leo thang, ngày càng có nhiều người trên toàn cầu không thể có đủ lương thực cần thiết để tồn tại, và không có sự trợ giúp, họ sẽ trở nên tuyệt vọng. Những cuộc bạo động nhiều hơn nổ ra, chính phủ lung lay, triệu triệu người thiệt mạng.
’’Khan hiếm lương thực đồng nghĩa với sự gia tăng người thiếu đói’’, Greg Barrow của WFP nói. ’’Không còn nghi ngờ gì nữa, chúng ta đang phải vượt qua một giai đoạn khó khăn vì sự nghèo đói của thế giới’’. WFP ước tính cần thêm 500 triệu USD để viện trợ lương thực cho 73 triệu người châu Phi, châu Á và Trung Mỹ. ’’Chúng tôi cần thêm tiền vào giữa năm nay để không phải giảm tỉ lệ khẩu phần’’, Barrow nói.
Theo ông Barrow, mô hình tuổi của lớp người thiếu đói cũng đang thay đổi: ’’Chúng tôi đang cung cấp lương thực cho những cộng đồng mà trước đây chưa từng tính tới’’. Ví dụ không chỉ là ở nông thôn, mà còn có người thiếu đói tại thành phố. Nơi lương thực sẵn có trong siêu thị, cửa hiệu, nhưng cơ bản là những người này không thể mua nổi. ’’Đó là bộ mặt mới của thiếu đói’’, ông nhấn mạnh.

Nguồn:Internet