menu search
Đóng menu
Đóng

Áchentina đề xuất dự luật thuế linh hoạt đối với đậu tương xuất khẩu

14:05 23/06/2008
Chính phủ Áchentina sẽ trình Quốc hội dự luật về thuế linh hoạt đối với xuất khẩu đậu tương, sau khi chính sách này bị giới chủ nông nghiệp phản đối quyết liệt.
Phát biểu trên đài truyền hình quốc gia, Tổng thống Áchentina Cristina Fernandez khẳng định, theo Luật hải quan, việc điều chỉnh thuế xuất khẩu thuộc quyền hạn của chính phủ. Tuy nhiên, để tăng cường tính dân chủ khi đưa ra các quyết định, bà sẽ trình vấn đề này để Quốc hội cùng xem xét.
Phản ứng sau phát biểu của Tổng thống, đại diện của bốn nghiệp đoàn nông nghiệp lớn nhất Áchentina cho rằng đã có một bước tiến trong việc giải quyết yêu cầu của họ, thế nhưng các nghiệp đoàn vẫn kêu gọi Chính phủ tiến hành đối thoại nhằm hoàn thiện chính sách nông nghiệp.
Trong bối cảnh giá nông sản, trong đó có đậu tương, tăng mạnh trên thị trường quốc tế, ngày 13/3 vừa qua, Chính phủ Áchentina bắt đầu triển khai chính sách thuế linh hoạt, theo đó thuế xuất khẩu đậu tương tăng mạnh so với mức trần 35% trước đây, với mục tiêu phân phối lại của cải nhằm thực hiện công bằng xã hội và tránh tình trạng giá trong nước tăng do khan hiếm hàng (vì xuất khẩu đem lại lợi nhuận cao hơn cho các nhà sản xuất).
Trước sự phản đối của giới chủ nông nghiệp, Chính phủ đã xem xét và điều chỉnh một số điểm bất hợp lý trong chính sách này, trong đó không áp dụng mức thuế tăng đối với các nhà sản xuất nhỏ, và điều chỉnh thang thuế. Mới đây nhất, ngày 9/6, chính phủ quyết định trích toàn bộ khoản tăng thu thuế xuất khẩu đậu tương để thực hiện các dự án cơ sở hạ tầng.
Áchentina hiện đứng thứ ba thế giới về xuất khẩu đậu tương hạt. Năm 2007, xuất khẩu đậu tương và các sản phẩm từ đậu tương đem về cho Áchentina gần 13,5 tỷ USD, trở thành nguồn thu ngoại tệ quan trọng nhất của nước này, chiếm 24% tổng kim ngạch xuất khẩu.
 
 

Nguồn:Vinanet