menu search
Đóng menu
Đóng

Áchentina được mùa đậu tương

15:03 24/06/2008
Theo số liệu của Thị trường Ngũ cốc Buênốt Airết, trong niên vụ 2007/08, Áchentina đạt sản lượng đậu tương cao kỷ lục 48,018 triệu tấn, tăng so với 47,502 triệu tấn của vụ trước, một phần là nhờ diện tích trồng loại cây cho dầu này đã tăng lên 16,9 triệu ha, cao nhất từ trước đến nay và chiếm trên 1/2 diện tích trồng trọt của cả nước.
Áchentina đứng thứ 3 thế giới về xuất khẩu hạt đậu tương, trong đó nhiều nhất là dầu và bột đậu tương. Đậu tương và các sản phẩm từ hạt này là nguồn thu ngoại tệ quan trọng nhất, đem về cho Áchentina gần 13,5 tỷ USD, chiếm 24% tổng kim ngạch xuất khẩu của năm 2007. Nhằm phân chia lại của cải xã hội một cách công bằng hơn và tránh hiện tượng nền kinh tế quá phụ thuộc vào xuất khẩu đậu tương, cũng như khuyến khích nông dân tăng cường trồng các cây nông nghiệp khác như lúa mì, ngô, từ ngày 13/3, Chính phủ Áchentina đã áp dụng chính sách thuế xuất khẩu linh hoạt đối với một số nông phẩm, theo đó tăng mạnh thuế đối với đậu tương nếu giá trên thế giới tăng, và lần đầu tiên giảm thuế xuất khẩu lúa mỳ và ngô.
Tuy nhiên, biện pháp này đã bị giới nông nghiệp phản đối vì cho rằng sẽ khiến họ thêm khó khăn và phá hủy thị trường kỳ hạn. Các đợt ngừng cung ứng nông sản do các hiệp hội nông nghiệp của Áchentina tổ chức trong hơn 3 tháng qua đã làm cho cho thị trường trong nước khan hiếm và gây ra tình trạng giá đậu tương leo thang trên thị trường quốc tế.

Nguồn:Thông tấn xã Việt Nam