menu search
Đóng menu
Đóng

Ấn Độ đặt mục tiêu sản lượng ngũ cốc kỷ lục niên vụ 2011/12

15:29 05/07/2011
Bộ trưởng Nông nghiệp Ấn Độ P.K. Basu cho biết nước này đặt mục tiêu sản xuất kỷ lục 245 triệu tấn ngũ cốc trong năm thời vụ hiện tại đã bắt đầu từ 1/7, tăng khoảng 3,9% so với năm trước đó, như chính phủ xem xét cho phép xuất khẩu hạn chế.

Bộ trưởng Nông nghiệp Ấn Độ P.K. Basu cho biết nước này đặt mục tiêu sản xuất kỷ lục 245 triệu tấn ngũ cốc trong năm thời vụ hiện tại đã bắt đầu từ 1/7, tăng khoảng 3,9% so với năm trước đó, như chính phủ xem xét cho phép xuất khẩu hạn chế.

Trồng trọt các cây mùa hè đã bắt đầu bắt kịp với mức năm ngoái, với mùa mưa mưa trên mức bình thường tuần trước, mặc dù dự báo tổng cộng mùa mưa từ tháng 6 đến tháng 9 là hơi thấp hơn bình thường.

Ấn Độ, nước sản xuất gạo và lúa mì lớn thứ hai thế giới đã thu hoạch kỷ lục 235,9 triệu tấn ngũ cốc trong niên vụ 2010/11.

Tháng trước, văn phòng thời tiết của Ấn Độ đưa ra mức dự báo mùa mưa thấp hơn bình thường.

Lúa mì, cây lương thực chủ yếu ở Ấn Độ trong mùa đông được trồng chủ yếu trong khu vực có tưới tiêu tây bắc và trung tâm Ấn Độ.

Ông Basu nói “cho đến nay, khởi đầu của mùa mưa đã rất đúng và sự phân bố cũng đã rất tốt”

Ông cho biết mục tiêu sản lượng đã được thiết lập ở mức cao hơn do vành đai gạo phía đông Ấn Độ, sản xuất vượt 15% sản lượng gạo của đất nước đã nhận được lượng mưa tốt trong những tuần gần đây.

Ông Basu cho biết ở một đất nước rộng lớn, luôn có nơi lượng mưa vượt quá hoặc thiếu trong 70-100 huyện. Đó không phải là vấn đề. Năm ngoái có hạn hán trong 90 huyện và có 60 huyện thì lượng mưa vượt trội . Ấn Độ có khoảng 600 huyện hoặc vùng chính quyền địa phương.

Mưa không đều trên khắp khu vực phía tây có thể thiệt hại đến triển vọng cây bông. Ông Basu nói “Gujarat sẽ phải được xem xét cẩn thận. Sản lượng bông có thể bị ảnh hưởng” và bổ sung thêm hình ảnh rõ ràng hơn sẽ nổi lên sau khi giữa tháng 7. Gujarat là bang trồng bông chính của Ấn Độ, nước sản xuất lớn thứ hai thế giới sau Trung Quốc.

Mùa mưa phân bố tốt sẽ tăng sản lượng của nông dân và giúp giảm lạm phát lương thực cao đứng ở mức 7,8% trong năm tính đến 18/6.

Ấn Độ, trợ cấp doanh số bán ngũ cốc trong  sự cố gắng để đảm bảo nửa tỷ ngưòi nghèo đủ ăn và giữ kiểm soát chặt xuất khẩu.

Nhưng kho dự trữ phong phú về lúa mì và gạo sau mùa vụ bội thu gần đây nghĩa là chính phủ có thể xem xét xuất khẩu hạn chế ngũ cốc tuần tới.

Chính phủ đã cho phép xuất khẩu 6,5 triệu kiện bông trong vụ bông hiện tại bắt đầu từ tháng 10/2010.

Theo Reuters