menu search
Đóng menu
Đóng

Ấn Độ: Sản lượng chè có thể chỉ đạt 965 triệu kg

10:22 27/09/2010
Hiệp hội Chè Ấn Độ nhận định, sản lượng chè của quốc gia trong năm tài chính hiện nay có thể giảm 15 triệu kg từ mức 980 triệu kg của năm trước xuống còn 965 triệu kg.

Hiệp hội Chè Ấn Độ nhận định, sản lượng chè của quốc gia trong năm tài chính hiện nay có thể giảm 15 triệu kg từ mức 980 triệu kg của năm trước xuống còn 965 triệu kg.

Theo ông Aditya Khaitan, chủ tịch hiệp hội, điều này hoàn toàn có thể xảy ra khi sản lượng ở miền Bắc dự kiến giảm tới 25 triệu kg trong khi miền Nam chỉ tăng 10 kg, bởi thời tiết bất lợi.

Xuất khẩu chè trong năm nay, theo ước tính của chủ tịch hiệp hội, sẽ cao hơn hoặc thấp hơn không đáng kể so với năm ngoái ở 198 triệu kg. Tuy nhiên, chủng loại xuất khẩu sẽ có nhiều thay đổi, trong đó miền Nam sẽ tăng lượng chè orthodox và CTC, còn miền Bắc sẽ giảm xuất khẩu chè CTC.

Tính đến hết tháng 7 năm nay, sản lượng chè ở miền Nam mới chỉ tăng 15 triệu kg và tháng 8 dự kiến cũng không thay đổi. Xuất khẩu ở miền Nam đến hết tháng 7 đã tăng hơn 9 triệu kg.

Ông chủ tịch hiệp hội cho rằng, sự sụt giảm về cả sản lượng lẫn xuất khẩu có thể sẽ đẩy giá chè cuối năm nay đầu năm tới tăng lên. Ấn Độ có thể sẽ thiếu hụt tới 90 triệu kg chè trong năm tới.

Về thị trường thế giới, hiệp hội chè Ấn Độ nhận định, giá chè đen thế giới hiện đã tăng 30 cent/kg cho dù sản lượng tăng ở Kenya và Sri Lanka (chủ yếu là chè orthodox), và tiêu thụ giảm ở Pakistan do lũ lụt và ở Iran do nhiều yếu tố. Nhu cầu chè thế giới dự kiến sẽ tăng 2,5% mỗi năm, điều này có nghĩa là mỗi năm nhu cầu sẽ tăng thêm 55 triệu kg chè. Sản lượng chè thế giới trong khi đó không thể tăng kịp nhu cầu, và giá tất yếu sẽ tăng.

Nguyễn Hằng