menu search
Đóng menu
Đóng

Angiêri giảm nhập khẩu để hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước

14:10 19/08/2009

Bộ trưởng tài chính Angiêri, Karim Djoudi, cho biết chính phủ nước này đang nỗ lực giảm nhập khẩu để hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước.

Theo ông Djoudi, khuyến khích sản xuất nội địa nhằm tạo thêm việc làm, hạn chế nhập khẩu và chỉ nhập những sản phẩm thực sự cần thiết là những ưu tiêu được xác định rõ trong Luật tài chính bổ sung 2009 (LFC 2009) mà chính pỉu Angiêri vừa mới ban hành. Đây thực sự là những biện pháp cấp thiết sau khi tặng dư thương mại của nước này đã sụt giảm nhiêm trọng do giá dầu xuống ở mức thấp. Mặc dù LFC 2009 đã gây ra những tranh cãi gay gắt, nhất là trong lĩnh vực xuất - nhập khẩu, nhưng trên thực tế, đây mới chỉ là bước đi ban đầu của một “chính sách kinh tế quốc gia mới” được nhen nhóm cách đây hơn một năm.

Trước đó, vào tháng 6 vừa qua, Tổng thống Abdelaziz Bouteflika đã kịch liệt chỉ trích ngành công nghiệp chế biến bột và nước uống có ga của nước này cũng như hoạt động thanh toán của các doanh nghiệp nhà nước bằng nội tệ và việc chuyển vốn ra nước ngoài của các doanh nghiệp nước ngoài. Tuy nhiên, tổng thống Bouteflika lại tỏ ra không mấy mạnh tay trước tất cả những “hiện tượng” được cho là cản trở chương trình kích cầu và phát triển kinh tế đầy tham vọng của ông nhằm nâng cao mức sống cho người dân.

Ngay sau đó, Chính phủ Angiêri đã phải khẩn trương tìm cách khắc phục bằng việc ban hành các biện pháp kinh tế mới, trong đó có quy định các mức như 51/49% (liên quan đến hoạt động đầu tư nước ngoài tại Angiêri) và 70/30% (liên quan đến các công ty nhập khẩu). Xét về mọi khía cạnh, Chính phủ Angiêri chủ trương nắm hoàn toàn phần lớn các hoạt đọng kinh tế có yếu tố nước ngoài, và điều này có thể dẫn đến nguy cơ các doanh nghiệp nước ngoài sẽ phải rời bỏ thị trường mà họ đang “ăn nên làm ra” tại đây. Tuy nhiên, chính phủ Angiêri vẫn không dao động và thậm chí còn tiếp tục các bước đi tiếp theo.

Nguồn:Vinanet