menu search
Đóng menu
Đóng

ASEAN sẽ sớm trở thành Khu vực Mậu dịch Tự do hoàn chỉnh

09:37 09/07/2009

Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) sẽ trở thành một khu vực mậu dịch tự do hoàn chỉnh vào năm 2010 đối với 6 nền kinh tế lớn của khu vực khi thuế đánh vào hầu hết các sản phẩm được xóa bỏ.

 Trưởng ban cấp cao của Ban Hợp tác Kinh tế ASEAN thuộc bộ Công nghiệp và Thương mại Quốc tế của Malaysia, P.Ravindran, cho biết bước chuyển biến này sẽ giảm chi phí kinh doanh đáng kể và tăng tính hấp dẫn của khu vực với tư cách là một điểm đến của đầu tư.

Ông Ravindran hy vọng việc này sẽ nâng mức giao dịch thương mại của khu vực cao hơn mức 1 tỷ USD hiện tại cũng như nâng nguồn đầu tư rót vào trên tỷ USD và “cho phép Đông Nam Á có khả năng cạnh tranh với các thị trường khu vực lớn hơn như Trung Quốc và Ấn Độ”.

Theo ông Ravindran, 6 nền kinh tế gồm Brunei, Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan sẽ kết hợp với những nền kinh tế tương đối kém phát triển hơn gồm Cam-pu-chia, Lào, Myanamar và Việt Nam khi các nước này gia nhập Khu vực Mậu dịch Tự do ASEAN vào năm 2015.

Trong số 2.123 sản phẩm dự kiến sẽ áp dụng việc xóa bỏ thuế nhập khẩu có cá, rau củ, dầu cọ, thực phẩm chế biến sẵn, khoáng sản, dược phẩm, nhựa và cao su, da, sản phẩm gỗ, sản phẩm giấy, giày dép, gốm sứ, đá quý, kim loại thường (sắt và thép), máy móc, xe cộ, hàng chế tạo và các sản phẩm mỹ nghệ.

(Nguồn: Vitinfo)

Nguồn:Internet