menu search
Đóng menu
Đóng

Biến động của thị trường tiền tệ đang ảnh hưởng đến ngành dệt may Việt Nam

11:03 24/03/2008
Cũng như các doanh nghiệp xuất khẩu của các ngành khác hiện nay, các doanh nghiệp ngành may đang trong thời điểm rất khó khăn. Sự biến động của thị trường tiền tệ đang ảnh hưởng mạnh đến hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp dệt may Việt Nam.
Thời gian qua, giá tất cả các nguyên liệu, hàng hóa trên thị trường đều tăng mạnh chỉ duy nhất có đồng USD là giảm! Các doanh nghiệp đang kêu lỗ vì họ đang mất từ 500-600 đồng/USD. Trong khi ấy, giá hàng hóa đã tăng rất cao và tăng từng ngày.

Trước kia, hoạt động sản xuất các doanh nghiệp cũng đã từng bị ảnh hưởng bởi sự biến động của thị trường tiền tệ nhưng cú đòn giáng lần này “nặng” hơn rất nhiều. Bởi doanh nghiệp không còn được cứu từ nguồn ngân sách dự trữ để trợ giá các mặt hàng nguyên liệu thiết yếu từ Chính phủ. Giá xăng dầu tăng, đã kéo theo giá cả một loạt các hàng hóa khác tăng theo.

Để hỗ trợ và “gánh” bớt khó khăn cho các doanh nghiệp trong giai đoạn này, Phó chủ tịch Hội dệt may thêu đan Tp.HCM kiến nghị rằng, ngoài việc mua hết đồng USD của các doanh nghiệp may nói riêng và của nghiệp xuất khẩu nói chung. Đồng thời cần đưa ra một biên độ tỉ giá nhất định. Ngân hàng Nhà nước nên mua lại đồng USD của các doanh nghiệp với một biên độ tỷ giá cao nhất.

Ngân hàng Nhà nước sẽ tự tính phần chênh lệch giữa tỉ giá mua USD giữa Ngân hàng Nhà nước và ngân hàng thương mại. Ngược lại, các ngân hàng thương mại nên áp dụng biên độ cho vay doanh nghiệp ở mức thấp nhất.

Đồng thời, doanh nghiệp xuất khẩu cũng nên xem xét chuyển đổi đồng tiền thanh toán, nên chọn thêm những đồng tiền có tính ổn định cao trong hoạt động thanh toán chi phí hàng hóa.

Ngành may là một trong những ngành sử dụng nhiều lao động. Trong hoàn cảnh hiện nay, các doanh nghiệp cần chăm lo chu đáo đời sống cho người lao động như vậy mới có thể vượt qua những khó khăn.

Nguồn:Vinanet