menu search
Đóng menu
Đóng

Bỏ 22 tỷ USD mua lại hãng sản xuất kẹo cao su Doublemint

08:29 29/04/2008
Tập đoàn Wrigley với sản phẩm kẹo cao su Doublemint nổi tiếng sắp được đối thủ Mars mua lại với giá 22 tỷ USD. Thỏa thuận đang chuẩn bị được hoàn tất này sẽ tạo ra một tập đoàn sản xuất bánh kẹo khổng lồ có khả năng “nuốt chửng” thêm nhiều đối thủ khác.
Thỏa thuận giữa Mars và Wrigley thu hút được sự chú ý đặc biệt của dư luận không chỉ bởi giá trị lớn, mà còn bởi sự tham gia của “ông trùm” đầu tư Warren Buffett. Một số nguồn tin thân cận cho biết, tập đoàn đầu tư Berkshire Hathaway của người giàu nhất thế giới hiện nay này sẽ hỗ trợ tài chính cho Mars để thực hiện vụ sáp nhập nói trên. Tập đoàn này hiện có “trong túi” khoảng 40 tỷ USD để đầu tư vào các vụ sáp nhập và mua lại.
Buffett vốn đã có tiếng tăm trong lĩnh vực đầu tư vào lĩnh vực thực phẩm và đồ uống. Ông từng đầu tư vào hãng đồ uống lừng danh Coca-Cola và một hãng sản xuất kẹo lớn khác là Sees Candies.
Theo dự kiến, thỏa thuận giữa Mars và Wrigley sẽ được công bố sớm nhất trong ngày hôm nay (28/4) tại Mỹ. Tuy nhiên, một số người thận trọng thì cho rằng, thỏa thuận này cũng có thể bị hoãn lại, hoặc thậm chí là sụp đổ hoàn toàn.
Giới phân tích nhận định, vụ sáp nhập này có thể tạo ra một làn sóng sáp nhập mới trong ngành công nghiệp sản xuất bánh kẹo do các công ty khác lo sợ quy mô và tầm ảnh hưởng toàn cầu của “người khổng lồ” ra đời sau khi Mars và Wrigley trở thành một.
Giá trị của vụ sáp nhập này đem đến mức lợi nhuận lớn cho các cổ đông của Wrigley, vì tính tới thời điểm thứ 6 tuần trước, giá trị thị trường của tập đoàn này mới chỉ là 17,3 tỷ USD.
Mars là một trong số những công ty gia đình lớn nhất của Mỹ. Tập đoàn này được gia đình Mars ở miền Bắc bang Virginia sáng lập vào năm 1911. Hiện doanh số hàng năm của Mars đạt khoảng 25 tỷ USD, trong đó 45% là doanh thu từ các sản phẩm kẹo chocolate và bánh snack. Bộ phận lớn nhất trong hãng này là bọ phận sản xuất đồ ăn cho thú nuôi, với các thương hiệu Whiskas dành cho mèo vào Pedigree dành cho chó, chiếm khoảng 46% doanh số.
Thành lập năm 1891, Wrigley tiền thân cũng là một công ty gia đình, nhưng đã tiến hành IPO vào năm 1923. Hãng này hiện sở hữu nhiều thương hiệu kẹo nổi tiếng như Juicy Fruit, Doublemint, Extra, Orbit, Eclipse, LifeSavers, Spearmint, và Altoids. Riêng hai thương hiệu Juicy Fruit và Spearmint ra đời từ năm 1893 và cho tới ngày nay vẫn bán rất chạy.

Nguồn:Thời báo kinh tế Việt nam