menu search
Đóng menu
Đóng

Các bộ trưởng tài chính EU nhất trí giảm thuế VAT

12:45 11/03/2009
Tại cuộc họp ở Brúcxen (Bỉ) hôm 10/3, sau cuộc thương thảo kéo dài, các bộ trưởng tài chính 27 nước Liên minh châu Âu (EU) cuối cùng đã nhất trí cho phép chính phủ các nước thành viên giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) đối với các lĩnh vực dịch vụ cần nhiều lao động.
Các lĩnh vực dịch vụ nằm trong diện được giảm thuế VAT là nhà hàng, cắt tóc, giúp việc gia đình và dịch vụ sửa chữa. Các bộ trưởng cũng nhất trí duy trì giảm thuế VAT đối với tất cả các loại sách. Tuy nhiên, không phải tất cả các nước đều áp dụng cùng mức giảm thuế VAT đối với cùng loại hàng hóa. Đồng thời, thỏa thuận giảm thuế VAT không được áp dụng đối với lĩnh vực năng lượng và các sản phẩm thân thiện với môi trường. Manta được phép duy trì thuế VAT 0% đối với thực phẩm, trong khi Bồ Đào Nha và Síp được áp dụng miễn thuế VAT đối với một số hàng hóa và dịch vụ.
Mục tiêu giảm thuế VAT của EU là thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và tạo ra nhiều việc làm trong bối cảnh cuộc khủng hoảng tài chính và kinh tế toàn cầu đang xấu đi.
Phát biểu tại một cuộc họp báo, Ủy viên Thuế EU Laszlo Kovacs nói rằng thỏa thuận trên "sẽ mang lại sự linh hoạt lớn hơn cho các nước thành viên", bởi việc giảm thuế VAT không mang tính bắt buộc mà tùy thuộc vào quyết định của mỗi thành viên.
Các nước thành viên đạt được sự nhất trí trên sau khi Đức, Thụy Điển và Manta "hạ giọng", qua đó chấm dứt cuộc tranh cãi kéo dài về vấn đề này. Đức từ lâu đã không tin tưởng vào đề xuất sắp xếp lại và tạo lập một hệ thống giảm thuế VAT lâu dài -hệ thống hiện nay sẽ đáo hạn vào ngày 2010. Thậm chí trước cuộc họp lần này, Bộ trưởng Tài chính Đức Peer Steinbrueck còn nói rằng Đức không nhìn thấy lợi ích của việc giảm thuế VAT.
Trong khi đó, Pháp muốn thuế VAT giảm xuống dưới mức chuẩn 15% đối với các hóa đơn ăn uống tại nhà hàng, nhằm thực hiện cam kết của Tổng thống Pháp Nicolas khi tranh cử là giảm thuế VAT từ 19,6% xuống 5,5%.
Hàng hóa và dịch vụ tiêu thụ tại EU thường phải chịu mức thuế tối thiểu 15%, nhưng các nước thành viên có thể giảm thuế trong một số trường hợp.

Nguồn:Internet