menu search
Đóng menu
Đóng

Các doanh nghiệp Việt Nam chỉ dành 0,1% doanh thu hàng năm để đổi mới công nghệ

16:38 27/05/2008
Tổ chức hợp tác kỹ thuật Cộng hoà liên bang Đức (GTZ) đã tiến hành khảo sát tại 1.200 doanh nghiệp của Việt Nam cho thấy: Chỉ có khoảng 0,1% doanh thu hàng năm của doanh nghiệp được dành cho đổi mới công nghệ, thiết bị. Việc nhập khẩu công nghệ hàng năm của các doanh nghiệp Việt Nam cũng chỉ dưới 10% tổng kim ngạch nhập khẩu và chỉ bằng 1/4 của các nước phát triển.

Nguyên nhân là do nhận thức về hội nhập của doanh nghiệp chưa đầy đủ, trình độ của đội ngũ cán bộ quản lý và người lao động trong doanh nghiệp còn thấp, thiếu vốn cho đổi mới công nghệ, nội dung về đổi mới công nghệ còn chưa rõ ràng, công tác quản lý còn chồng chéo thiếu hệ thống. Vì hạn chế trong đổi mới công nghệ, thiết bị của doanh nghiệp nên sẽ dẫn đến sản phẩm kém đa dạng và khả năng xuất khẩu thấp, sức cạnh tranh yếu. Bên cạnh đó, thiết bị, công nghệ lạc hậu còn dẫn đến tiêu tốn nguyên liệu, ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng...

Hiện nay, việc đổi mới công nghệ trong doanh nghiệp khá bị động, chỉ theo sức ép của thị trường. Khi khách hàng đến đặt hàng, đòi hỏi phải áp dụng công nghệ mới thì cơ sở sản xuất mới đi tìm công nghệ, thiết bị. Do đó việc đổi mới công nghệ trong doanh nghiệp chưa mang tính tích cực và tầm chiến lược phát triển lâu dài.

Trong tiến trình hội nhập kinh tế thế giới, đòi hỏi sức cạnh tranh cao doanh nghiệp muốn phát triển bền vững phải chủ động, đổi mới công nghệ, thiết bị, mua sắm máy móc, phương tiện sản xuất nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm và sức cạnh tranh trên thị trường. Doanh nghiệp cần xây dựng chiến lược kinh doanh và nhu cầu công nghệ làm cơ sở cho định hướng phát triển và cạnh tranh của mình. Các hiệp hội ngành nghề cũng cần thành lập để bảo vệ, chia sẻ bí quyết công nghệ, tạo thành sức mạnh nâng cao năng lực cạnh tranh doanh nghiệp. Nhà nước cần liên kết với các doanh nghiệp tăng cường việc thông tin và nâng cao nhận thức của các doanh nghiệp về vấn đề có liên quan đến công nghệ. Các sàn giao dịch công nghệ phải nhanh chóng hình thành để doanh nghiệp, nhà khoa học có thể gặp gỡ trao đổi và mua bán công nghệ. Bộ Khoa học và Công nghệ phải thống nhất với các bộ ngành liên quan sớm ban hành các hướng dẫn cụ thể về công tác quản lý công nghệ tạo điều kiện cho doanh nghiệp đầu tư đổi mới công nghệ ngày càng nhanh và hiệu quả.

Nguồn:Thông tấn xã Việt Nam