Mazda đã phải ngừng vô thời hạn kế hoạch xây dựng một nhà máy mới tại Bắc Mỹ. Dự án này do Mazda và Ford Motor phối hợp xây dựng sẽ đối mặt với nhiều rủi ro vì thị trường tiêu thụ xe cỡ lớn tại Mỹ rất ảm đạm. Điều này khiến Mazda phải xem xét ngừng thực hiện kế hoạch này. Để thay thế, Mazda đang tìm kiếm kế hoạch xây dựng một nhà máy sản xuất xe tiết kiệm nhiên liệu, thay vì liên doanh sản xuất xe cỡ lớn tại Bắc Mỹ. Tuy nhiên, Mazda vẫn quyết định năm 2009 sẽ ẽ đưa vào hoạt động nhà máy mới tại Thái Lan. Với 70% số xe sản xuất trong nước được dành cho xuất khẩu, Mazda hiện là công ty có tỷ lệ xuất khẩu xe sản xuất trong nước lớn nhất Nhật Bản.
Hãng Mitsubishi cũng đang xem xét hạ mục tiêu bán hàng trong năm 2008 tại Nga, thị trường nước ngoài lớn nhất của Mitsubishi, từ 140.000 xe xuống còn 125.000 xe do mức tiêu thụ tại đây giảm mạnh, đặc biệt là từ sau cuộc xung đột Nga-Grudia. Mục tiêu tiêu thụ tại các thị trường nước ngoài khác cũng sẽ giảm mạnh so với con số dự kiến 3,9 triệu xe. Hồi đầu năm 2008, Mitsubishi lên kế hoạch xuất khẩu các dòng xe sản xuất tại Mỹ của hãng sang thị trường Trung Quốc, Trung Đông, và Nga, trong khi Nissan cũng mở rộng hàng xuất khẩu của hãng sang Trung Đông.
Trong khi đó, Nissan cho biết theo kế hoạch, đến tháng 9/09, hãng này sẽ cắt giảm khoảng trên 1.600 nhân viên tại hai nhà máy liên doanh ở Tây Ban Nha, chiếm 26% tổng số nhân viên của hai nhà máy này. Đây là hai nhà máy sản xuất xe cỡ lớn không được ưa chuộng do giá thành nhiên liệu tăng. Honda cũng đang tìm kiếm các biện pháp nhằm đối phó với xu hướng giảm cầu đối với các dòng xe cỡ lớn tại thị trường Mỹ. Từ giữa năm 2009, Honda sẽ đầu tư 6 tỷ yên để nhà máy sản xuất xe cỡ lớn tại bang Alabama chuyển sang sản xuất xe sedan Arccord. Trước đây, nhà máy này chuyên sản xuất xe Oddisey, song mức tiêu thụ rất thấp. Hồi tháng 3/2008, hãng Honda cũng đã từng thông báo kế hoạch chấm dứt dây chuyền sản xuất xe tải của hãng tại Canada. bắt đầu từ năm tới, chuyển toàn bộ dây chuyền sản xuất một chi nhánh tại Ontario đến một chi nhánh tại Alabama, thay vào đó họ sẽ tăng công suất chi nhánh sản xuất xe nhỏ đang đắt hàng tại Canada. Trong khi đó, Tập đoàn Toyota sẽ giảm công suất một chi nhánh đặt tại Indiana xuống 10%, còn Nissan cũng sẽ giảm công suất hai chi nhánh tại Mỹ.
Nguồn:Internet