menu search
Đóng menu
Đóng

Các ngân hàng Trung Quốc đánh bại đối thủ nước ngoài trong việc cho vay vốn

08:45 20/08/2009
Trong khi các ngân hàng Trung Quốc đang chứng kiến cơn bùng nổ tín dụng nhờ gói kích cầu 4000 tỉ NDT của chính phủ nước này, thì các đối thủ cạnh tranh nước ngoài của họ tại đây không gặp may mắn như vậy, thậm chí một số ngân hàng nước ngoài tại Trung Quốc còn đang phải đối mặt với thời kỳ khó khăn nhất.
Nhiều chuyên gia phân tích cho biết, các ngân hàng nước ngoài tại Trung Quốc, bị hạn chế bởi chiến lược phát triển toàn cầu của họ và những bất lợi trong việc cạnh tranh với ngành ngân hàng Trung Quốc về khả năng giải ngân cho vay các dự án chính phủ lớn, có thể sẽ phải chứng kiến lợi nhuận kinh doanh sụt giảm trầm trọng trong năm nay.

Các ngân hàng nước ngoài đã vội vã mở rộng thị phần tại thị trường Trung Quốc kể từ khi nước này mở cửa hoàn toàn cho ngành công nghiệp ngân hàng hồi tháng 12 năm 2006, tuy nhiên cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu không hề được mong đợi đã tác động nặng nề tới các ngân hàng mẹ ở quê hương đồng thời làm hạn chế chiến lược mở rộng kinh doanh một cách mạnh mẽ tại thị trường Trung Quốc.

Ông Lian Ping, kinh tế gia trưởng của ngân hàng Truyền thông Trung Quốc cho biết, khách hàng chính của các ngân hàng nước ngoài tại Trung Quốc chính là các công ty nước ngoài mà nhu cầu vay vốn đã "chìm nghỉm" trong cơn suy thoái kinh tế hiện nay.

Mặt khác, ông Lian cho rằng, các ngân hàng lớn của Trung Quốc lại được chống lưng nhờ việc giải ngân cho các dự án phát triển xây dựng cơ sở hạ tầng của chính phủ nước này. Theo ông, các dự án này ít rủi ro hơn việc giải ngân cho các công ty vay vốn nhưng lại không phải là cơ hội dễ dàng cho các ngân hàng nước ngoài chen chân.

Thêm vào đó, chỉ riêng các ngân hàng nhà nước, người cho vay đối với gói kích cầu khổng lồ của chính phủ, đã giải ngân tới 3.260 tỉ NDT cho các khoản vay mới trong 6 tháng đầu năm nay, chiếm tới gần một nửa tổng lượng cho vay của ngành ngân hàng nước này trong cùng kỳ. Trong khi, các ngân hàng nước ngoài phần lớn bị bất lợi trong việc cho vay như vậy do thiếu sự kết nối với chính phủ.

Sau một năm 2007 tăng trưởng nhanh chóng, các ngân hàng nước ngoài đã chứng kiến việc phát triển kinh doanh tại Trung Quốc chững lại đáng kể từ năm ngoái 2008 sau cơn khủng hoảng tài chính toàn cầu, với tổng tài sản chỉ tăng 13,2%, giảm 3,53% so với năm 2007. Các chuyên gia phân tích nhận định rằng, tình hình năm nay thậm chí có thể sẽ khó khăn hơn.

Ngược lại, giới phân tích tin rằng các ngân hàng Trung Quốc có thể đạt mức tăng trưởng khá trong cả năm nay nhờ con số cho vay kỷ lục trong 6 tháng đầu năm mặc dù vẫn phải thận trọng với khả năng nợ xấu tăng vọt trong năm tới.
 ( Vitinfo)
 

Nguồn:Internet