menu search
Đóng menu
Đóng

Các nhà XK Đông Á vẫn kinh doanh tốt bất chấp sự suy yếu của kinh tế Mỹ

12:41 23/05/2008
Mặc dù kinh tế Mỹ bị suy yếu nhưng hoạt động xuất khẩu của các nền kinh tế Đông Á vẫn rất khả quan.
Hàn Quốc, nơi xuất khẩu chiếm 40% GDP, các hoạt động xuất khẩu trong tháng 4/08 đã tăng ở mức nhanh nhất trong hơn 3 năm qua. Ulsan, trung tâm sản xuất ô tô lớn nhất của Hàn Quốc trong những tháng qua vẫn hoạt động hết công suất. Huyndai trong năm 2007 đã xuất khẩu gần 1 triệu xe hơi và dự kiến con số này sẽ còn tăng cao hơn trong năm nay. Các công ty Hàn Quốc đang tiến hành những chiến lược để chuyển sản xuất sang gần các khách hàng Nga và Trung Quốc. Nhà sản xuất xe hơi Hyundai hy vọng đến 2010 sẽ chia đôi năng lực sản xuất của hãng một nửa tại Hàn Quốc và một nửa ở nước ngoài, so với mức hiện nay là 70% được sản xuất trong nước.
Xuất khẩu của Trung Quốc vẫn mạnh với mức xuất siêu đạt 16,7 tỷ USD trong tháng 4/08, so với 13,4 tỷ USD tháng 3/08. Hồng Kông, cảng côngtennơ lớn thứ hai thế giới, cũng đạt tăng trưởng xuất khẩu 1,4% trong quý I/08.
Theo nhà kinh tế Richard Jerram làm việc tại ngân hàng Macquarie ở Tôkyô thì khả năng xuất khẩu của Nhật Bản và những nước khác trong khu vực sẽ tiếp tục tăng lên bất chấp nhu cầu cung vào thị trường Mỹ bị đình trệ.
Xu hướng chuyển dịch đến các thị trường đang tăng trưởng của các công ty châu Á là một thực tế. Theo Goldman Sachs, xuất khẩu sang Mỹ từ thị trường Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan vẫn tăng 4,7% trong quý 1/08 nhưng đó là mức tăng trưởng chậm nhất trong 5 năm qua.
Trong khi đó, tăng trưởng từ 4 nền kinh tế xuất khẩu lớn của châu Á sang Liên minh châu Âu (EU) hầu như không có gì thay đổi trong quý 1/08, đạt 22,4%, và hoạt động xuất khẩu của các nền kinh tế này sang các nước châu Á khác cũng đang tăng nhanh.
Các nhà kinh tế cảnh báo rủi ro vẫn còn đang ở phía trước. Đồng yên mạnh có thể ảnh hưởng đến các nhà xuất khẩu Nhật Bản trong những tháng tới. Tăng trưởng xuất khẩu tại các nền kinh tế như Đài Loan và Thái Lan có thể bị giảm sút, khiến tình hình chung không được ổn định.
Tuy nhiên, nhà kinh tế trưởng của Ngân hàng Thế giới (WB) phụ trách khu vực Đông Á và Thái Bình Dương, Vikram Nehru, cho rằng đã có sự "tái cân bằng" do các nhà xuất khẩu châu Á hướng sang các nước châu Âu nơi có đồng tiền mạnh hơn và tới những nơi giầu dầu mỏ như Trung Đông và Nga.
 
 

Nguồn:Thông tấn xã Việt Nam