menu search
Đóng menu
Đóng

Các nước Đông Nam Á thắt chặt thị trường tiền tệ

10:01 09/06/2008
Do tỷ lệ lạm phát tăng cao bởi giá dầu tăng liên tục trong thời gian dài, các nước Đông Nam Á đang thực hiện biện pháp thắt chặt thị trường tiền tệ để kiềm chế đợt khủng hoảng này.
 
 Ngân hàng trung ương các nước Philíppin, Inđônêxia đã công bố tăng lãi suất tiền gửi, trong khi chính phủ Việt Nam cũng đang thực hiện các biện pháp bình ổn thị trường như tăng lãi suất tiết kiệm để cứu sự sụt giảm giá trị của thị trường chứng khoán.
Ngày 5/6, Ngân hàng Trung ương Philíppin đã quyết định tăng 0,25% lãi suất chủ chốt trong một nỗ lực kiềm chế lạm phát, sau khi chính phủ nước này công bố lạm phát trong tháng 5 đã tăng lên 9,6%, mức cao nhất kể từ năm 1999. Theo đó, lãi suất vay qua đêm tăng lên 5,25% trong khi lãi suất cho vay tăng lên 7,25%, đợt tăng lãi suất cao nhất kể từ năm 2005.
Cùng ngày, Ngân hàng Trung ương Inđônêxia (BI) đã tăng lãi suất chủ chốt thêm 25 điểm cơ bản, lên 8,5%. Kể từ cuối tháng 5, do giá dầu tăng khiến tỷ lệ lạm phát tại Inđônêxia lên tới 12%. Do đó, BI cũng dự kiến sẽ tăng mức lãi suất tiền gửi lên 2 con số nhằm bình ổn thị trường tiền tệ để có thể đối phó với tình trạng lạm phát cao.
Tại Việt Nam, chỉ số giá tiêu dùng trong tháng 5 đã tăng 25% so với cùng kỳ năm 2007. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng lạm phát cao của Việt Nam được xem là do mất cân bằng về việc duy trì chính sách tiền gửi thấp trong khi lượng đầu tư ngoại tệ đổ vào Việt Nam tăng cao kể từ khi nước này gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Các nhà quản lý thị trường tài chính Việt Nam cho biết đang đẩy mạnh việc thực hiện điều chỉnh chính sách lãi suất tiết kiệm nhằm khắc phục hậu quả này.
Ngày 5/6, Malaixia cũng thực hiện việc tăng giá thêm 41% đối với xăng và 63% đối với dầu nhẹ. Mọi sự chú ý đang hướng tới thời điểm khi nào ngân hàng nước này sẽ tăng lãi suất tiết kiệm. Trong khi đó, Thái Lan đã tuyên bố sẽ nâng lãi suất tiền gửi của nước này kể từ ngày 7/6 tới.
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) trong tháng 4 đã dự đoán tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của các nước đang phát triển tại châu Á năm 2008 sẽ đạt mức 7,6%, song trước tình hình lạm phát mạnh mẽ tại nhiều quốc gia, khả năng ADB sẽ phải điều chỉnh lại mức dự báo này là rất lớn.

Nguồn:Thông tấn xã Việt Nam