menu search
Đóng menu
Đóng

Các nước xuất khẩu nông sản không hài lòng với các dữ liệu trong vòng đàm phán Đôha

11:10 12/03/2008

Các nước xuất khẩu nông sản chủ chốt bày tỏ sự quan ngại về các dữ liệu -được các nhà nhập khẩu thực phẩm cung cấp dựa trên cơ sở bảo vệ các sản phẩm nhạy cảm thông qua việc cắt giảm thuế quan theo những đề xuất tại vòng đàm phán Đôha- sẽ không đầy đủ để mở cửa các thị trường.

Braxin và Urugoay bày tỏ thất vọng trước khả năng tăng cường tiếp cận đến các mặt hàng nông sản, đặc biệt là gạo và đường, không được như mong đợi.

Chủ đề nông nghiệp được cho là giữ vai trò then chốt trong các cuộc đàm phán do Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) phát động ở Đôha (Cata) năm 2001 nhằm hỗ trợ phát triển kinh tế cho các nước đang phát triển, nhất là các quốc gia có số người nghèo chiếm số đông trong dân số.

Theo đề nghị hiện nay, các nhà nhập khẩu thực phẩm sẽ có thể bảo vệ những sản phẩm nhạy cảm về chính trị khỏi mức cắt giảm thuế quan đầy đủ để đổi lại việc chấp nhận hạn ngạch sản phẩm với mức thuế thấp hơn. Quy mô của hạn ngạch này sẽ được xác định dựa trên các dữ liệu tiêu dùng trong nước.

Các nước nhập khẩu có thể phải mất một vài tháng để cung cấp dữ liệu thể hiện số lượng các sản phẩm khác nhau có mức hạn ngạch thuế quan thấp. Điều này gây khó khăn cho các nước xuất khẩu như Ôxtrâylia trong việc đưa ra quyết định liệu có chấp nhận đề nghị này hay không.

Theo kế hoạch, các nước thành viên WTO sẽ nhóm họp lần nữa vào ngày 14/3 để đưa ra quyết định về vấn đề nông sản nhằm thúc đẩy các cuộc đàm phán tiếp theo.

Nguồn:Thông tấn xã Việt Nam