menu search
Đóng menu
Đóng

Campuchia mở chợ bán gạo đầu tiên tại Takeo

09:10 06/05/2008
Trung tâm nghiên cứu và phát triển nông nghiệp Campuchia (CEDAC) đã tổ chức chợ gạo đầu tiên cho nông dân tại quận Tram Kark, tỉnh Takeo.
CEDAC có kế hoạch trong 2 năm tới sẽ mở thêm nhiều chợ nữa trên toàn quốc. Đây là một phần trong nỗ lực của CEDAC nhằm nâng cao nhận thức cho nông dân về việc buôn bán gạo và tránh để hiện tượng gạo chưa xử lý được xuất khẩu chính thức ra khỏi đất nước.
Chủ tịch CEDAC, Yang Saing Koma phát biểu: "Chúng tôi mong muốn nông dân biết cách giao dịch với khách hàng của mình tại chợ này và để họ hiểu về việc phải sản xuất lương thực như thế nào". Ông cho rằng mô hình chợ này có thể góp phần làm giảm hoạt động xuất khẩu gạo, do nông dân nhận thấy tiềm năng lớn của việc bán gạo trên thị trường nội địa và họ sẽ cân nhắc việc tích trữ và xay xát gạo để bán trong nước thay vì xuất khẩu.
Theo tờ Mekong Times số ra ngày 5/5, nông dân -chiếm khoảng 85% dân số Campuchia- mỗi năm sản xuất khoảng 5-6 triệu tấn gạo. Tuy nhiên, gần 1/3 sản lượng gạo được chuyển ra nước ngoài để xử lý trước khi được bán như gạo của Thái Lan và Việt Nam, làm giảm lợi nhuận và uy tín của ngành nông nghiệp Campuchia.

Nguồn:Internet