menu search
Đóng menu
Đóng

Campuchia ủng hộ kế hoạch lập OREC

09:02 06/05/2008
Ngày 5/5, Thủ tướng Campuchia Hun Sen nói rằng đề nghị thành lập Hiệp hội gạo tương tự kiểu Tổ chức các Nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) ở Đông Nam Á sẽ góp phần đảm bảo an ninh lương thực toàn cầu, và bác bỏ nỗi lo ngại rằng việc này sẽ làm tăng nạn đói nghèo.
Tuần trước, Thủ tướng Thái Lan Samak Sundaravej cho hay nước ông đã đồng ý trên nguyên tắc kế hoạch lập Hiệp hội gạo với Mianma, Lào, Việt Nam và Campuchia trong bối cảnh giá mặt hàng này tăng mạnh.
Hiệp hội gạo kể trên sẽ được gọi là Tổ chức Các nước Xuất khẩu Gạo (OREC) và tập hợp các nước dọc sông Mê Công - những quốc gia sẽ xuất khẩu tới 15 triệu tấn gạo/năm. Theo Thủ tướng Hun Sen, năm nước thành viên sẽ thảo luận về tổ chức này tại cuộc họp cấp khu vực vào tháng 10 tới.
Thủ tướng Hun Sen nhấn mạnh OREC sẽ không thao túng thị trường mà tìm cách đảm bảo an ninh lương thực toàn cầu. Ông nói: "Chúng tôi sẽ không chỉ đảm bảo an ninh lương thực tại mỗi nước của chúng tôi mà sẽ giúp giải quyết vấn đề thiếu lương thực trong khu vực và trên thế giới. Khi có tình trạng thiếu hụt, các nước thành viên sẽ không tích trữ gạo hoặc tăng giá gạo."
Thủ tướng Campuchia còn thúc giục các nước khác ở Đông Nam Á, trong đó có Philíppin, không lo ngại về đề nghị thành lập OREC vì nó không được hình thành để "bóp họng" những nước không có nhiều gạo. Ông cũng kêu gọi nông dân Campuchia trồng lúa và các cây lương thực, hoa màu khác do đa số nhân dân đều được lợi từ việc giá lương thực tăng cao hiện nay.
Giá gạo thế giới đã tăng lên rất mạnh trong năm nay, chủ yếu do giá năng lượng và phân bón tăng cao, nhu cầu rất lớn trên toàn cầu, hạn hán, diện tích đất canh tác bị thu hệp để trồng các cây dùng để chế nhiên liệu sinh học và tệ đầu cơ nâng giá.

Nguồn:Internet