menu search
Đóng menu
Đóng

Canađa: Thuế doanh nghiệp giảm, đầu tư nước ngoài vẫn không tăng

15:44 23/06/2008
Theo kết quả điều tra do Công ty tư vấn quốc tế KPMG thực hiện, việc Canađa cắt giảm thuế doanh nghiệp đã không làm tăng sự hấp dẫn của nước này đối với các nhà đầu tư nước ngoài.
KPMG dự báo, hoạt động đầu tư nước ngoài vào Canađa sẽ vẫn không thay đổi trong một thời gian dài nữa, mặc dù Canađa đang thúc đẩy một chế độ thuế tích cực hơn để thu hút đầu tư nước ngoài. Nhưng điều đó không có nghĩa là việc cắt giảm thuế không quan trọng.
Thực tế, ngoài lĩnh vực năng lượng và khai thác mỏ, Canađa chỉ thu hút được một số công ty Mỹ chứ không hấp dẫn được các công ty nước ngoài khác. Chỉ có 15% số công ty quốc tế được KPMG thăm dò nói họ có kế hoạch đầu tư vào Canađa trong năm 2009. Ngay cả các công ty Mỹ cũng đang tỏ ra ít quan tâm hơn trong việc đầu tư vào Canađa trong 5 năm tới.
Thuế chỉ là một trong những nhân tố làm nên bầu không khí đầu tư. Điều quan trọng nhất là phải tìm cách tiếp cận được với các khách hàng mới, tiếp đến là những nhân tố như ổn định chính trị, quản lý theo pháp luật, cơ sở hạ tầng, môi trường hài hòa, chất lượng và chi phí lao động.
Điều tra của KPMG về các kế hoạch đầu tư của hơn 300 công ty đa quốc gia lớn nhất thế giới ở 15 nước cho thấy đang có sự chuyển dịch nhanh chóng nguồn vốn đầu tư nước ngoài ở Mỹ, Nhật Bản, Xingapo và Các tiểu vương quốc Arập thống nhất (UAE). Đặc biệt, dòng vốn đầu tư nước ngoài vào Braxin, Nga, Trung Quốc và Ấn Độ đang tăng mạnh.
Dự báo, trong 5 năm tới, Trung Quốc sẽ vượt Mỹ trở thành nước tiếp nhận đầu tư nước ngoài nhiều nhất trên thế giới. Kết quả điều tra cho biết hầu hết các công ty Canađa sẽ tiếp tục tập trung đầu tư vào Mỹ.

Nguồn:Thông tấn xã Việt Nam