menu search
Đóng menu
Đóng

Châu Á: Nhu cầu mua gạo thấp, tồn trữ cao, giá sẽ giảm

22:12 27/09/2012

Thị trường gạo Thái Lan tuần này trầm lắng do nhu cầu yếu, do vậy giá không thể nhích lên. gạo Việt Nam giảm giá, trong khi Ấn Độ vững.
  
  
  • Giá gạo Thái lan có thể giảm do tồn trữ cao
  • Giá gạo Việt Nam giảm do nhu cầu yếu
  • Kết thúc mùa mưa ở Ấn Độ làm gia tăng lo ngại vụ thu hoạch bị chậm lại

(VINANET) – Thị trường gạo Thái Lan tuần này trầm lắng do nhu cầu yếu, do vậy giá không thể nhích lên. Người mua đứng ngoài thị trường chờ đợi thông tin rõ ràng về chương trình can thiệp của chính phủ, và giá dự kiến sẽ giảm trong tháng tới, khi vào vụ thu hoạch tới.

Chương trình can thiệp của chính phủ Thái Lan, nhằm hỗ trợ nông dân bằng việc mua của nông dân với giá cao, sẽ hết hạn vào cuối tháng này.

Nhưng chính phủ cho biết sẽ nối lại bằng một chương trình mới vào tháng tới, với lượng quỹ bổ sung khoảng 400 tỷ baht (13 tỷ USD) để mua lúa của dân với khối lượng không giới hạn.

Tuy nhiên, việc mua chưa chắc sẽ bắt đầu vào thời điểm đó bởi nội các vẫn chưa thông qua ngân sách.

Gạo 100% B của Thái lan hiện giá vững ở 600 USD/tấn, FOB, còn gạo 5% tấm giá vững ở 585 USD/tấn.

Dự báo giá gạo Thái lan sẽ giảm trong vài tuần tới bởi nông dân bắt đầu thu hoạch vụ chính niên vụ 2012/13, với sản lượng lúa ước tính khoảng 25 triệu tấn.

“Giá dự báo sẽ giảm vì khách hàng biết rõ Thái Lan và Ấn Độ còn đầy gạo trong kho dự trữ, trong khi hai nước này dự kiến sẽ có thêm những vụ mới bội thu. Vậy nên khách hàng không vội vã mua”, một thương gia ở Bangkok cho biết.

“Các công ty thương mại hiện chỉ ký những hợp đồng kỳ hạn ngắn, bởi họ lo sợ nếu chính phủ Thái lan thay đổi chính sách và xuất gạo dự trữ ra, giá sẽ giảm, ảnh hưởng nghiêm trọng tới các thị trường thế giới”, một thương gia của công ty châu Âu chuyên kinh doanh ở TP HCM cho biết.

Không có nhu cầu mua mới đối với gạo Việt Nam cũng khiến gía tuần này giảm nhẹ.

Gạo 5% tấm giá giảm xuống 450-460 USD/tấn, FOB, so với 355 USD/tấn một tuần trước đây, trong hki gạo 25% tấm giá 420-430 USD/tấn, so với 425 USD/tấn một tuần trước.

“Không có nguồn cung mới được đưa vào thị trường (sau khi kết thúc vụ Hè Thu), nhưng nhu cầu mua yếu nên giá giảm nhẹ”, một nhà xuất khâẩ ở Đồng Tháp cho biết.

Xuất khẩu gạo Việt Nam từ tháng 1 đến tháng 9 tăng 4,5% so với cùng kỳ năm ngoái, lên khoảng 6,2 triệu tấn, theo thống kê của Bộ Nông nghiệp. Như vậy, mục tiêu 7,2 triệu tấn không còn xa nữa.

KẾT THÚC MƯA Ở ẤN ĐỘ

Nhu cầu xuất khẩu đối với gạo Ấn Độ đang thấp bởi thiếu vắng những hợp đồng lớn, trong khi mùa mưa kết thúc vào tháng này, làm giảm lo ngại về những khó khăn trong vụ thu hoạch, giữ giá ổn định.

Giá xuất khẩu các loại gạo Ấn Độ vào khoảng 395-445 USD/tấn, FOB, không thay đổi so với một tuần trước đây.

Ấn Độ trồng vụ hè vào khoảng tháng 6-tháng 7 khi miền Nam trong mùa mưa, và thu hoạch vào tháng 10, sau khi mùa mưa kết thúc vào tháng 9.

(T.H – Reuters)