menu search
Đóng menu
Đóng

Chỉ số BDI duy trì mức cao nhất 9 tháng

09:10 13/09/2011
Chỉ số BDI – chỉ số theo dõi tình hình vận tải hàng hóa khô trên biển – tiếp tục tăng điểm nhờ nhu cầu xuất khẩu than và quặng sắt sang châu Á vẫn còn tiếp tục.

Tuy nhiên, việc nhiều tàu mới được hạ thủy trong thời gian tới có thể gây sức ép giảm đối với chỉ số này.

Chỉ số BDI – chỉ số theo dõi tình hình vận tải hàng hóa khô trên biển – tiếp tục tăng điểm nhờ nhu cầu xuất khẩu than và quặng sắt sang châu Á vẫn còn tiếp tục.

Chỉ số BDI tăng 2,1%, tương đương tăng 38 điểm, lên mức 1.876 điểm và chạm mức cao nhất kể từ 21/12 năm ngoái. So với cùng thời điểm năm ngoái, chỉ số này vẫn thấp hơn 30%.

Nguyên nhân chính là nhu cầu than và quặng sắt ở châu Á tiếp tục ổn định do một số yếu tố như nhu cầu than ở Nhật Bản tăng, dự trữ quặng của Trung Quốc giảm do thiếu quặng xuất khẩu từ Ấn Độ.

Nhu cầu tàu capesize tiếp tục tăng mạnh. Chỉ số Baltic's capesize tăng 2,67 điểm với giá thuê trung bình lên 27.602 USD/ngày, cao nhất kể từ 8/12. Tàu capesize có trọng tải 150.000 tấn và thường chở than và quặng sắt.

Chỉ số Baltic's panamax cũng tăng 0,6% với giá thuê trung bình 13.614 USD/ngày. Tàu panamax có trọng tải 60.000 – 70.000 tấn, chở than và ngũ cốc.

Tuy nhiên, do sẽ có nhiều tàu mới được hạ thủy nên có nhiều khả năng chỉ số BDI sẽ chịu sức ép giảm. Một chuyên gia dự đoán chỉ số này sẽ giảm từ 1.000 đến 1.200 điểm vào cuối năm.

Theo DVT.vn