menu search
Đóng menu
Đóng

Chilê và Bôlivia hướng tới tự cung tự cấp gạo

15:33 09/05/2008
Chủ tịch Liên đoàn các nhà trồng lúa Chilê (Fedearroz), Jaime Maureira, cho rằng quốc gia Nam Mỹ này cần phải tìm cách tự cung tự cấp gạo để tránh việc quá phụ thuộc vào nhập khẩu.
Chilê tiêu thụ mỗi năm khoảng 140.000 tấn gạo, với mức bình quân đầu người 17 kg/năm, tuy nhiên chỉ sản xuất được 65.000 tấn do các nhà sản xuất không hào hứng mở rộng trồng trọt vì không hài lòng với cách thức kinh doanh gạo trong nước.
Trong khi đó, Chính phủ Bôlivia đã thông qua khoản đầu tư 239 triệu USD nhằm tăng cường sản xuất lương thực nhằm bảo đảm nhu cầu tiêu thụ tối thiểu trong nước. Bôlivia dự định cung cấp hạt giống cho nông dân và tăng diện tích canh tác để tránh tình trạng thường xuyên thiếu hụt lúa mỳ và gạo. Đây cũng là biện pháp nhằm giảm nhập khẩu lương thực và củng cố hoạt động của các doanh nghiệp nhà nước trước cuộc khủng hoảng lương thực thế giới hiện nay.
Hiện Bôlivia mới chỉ sản xuất được gần 147.000 tấn lúa mỳ, trong khi nhu cầu tiêu thụ trong nước lên tới 471.000 tấn, khiến nước này thường xuyên phải nhập khẩu hoặc phải dựa vào nguồn viện trợ của nước ngoài. Do ảnh hưởng của hiện tượng khí hậu El Nino, sản xuất gạo năm 2007 của Bôlivia bị thiếu hụt so với dự kiến khoảng 8.476 tấn.

Nguồn:Internet