menu search
Đóng menu
Đóng

Chứng khoán thế giới: Chuyên nghiệp cũng lỗ

14:38 07/05/2008

Từ đầu năm 2008, thị trường tài chính trên toàn thế giới đã trở nên bất ổn hơn rất nhiều, bắt nguồn từ cuộc khủng hoảng cho vay dưới tiêu chuẩn tại Mỹ. Điều này không chỉ gây ảnh hưởng tiêu cực tới lợi nhuận của các nhà đầu tư cá thể, mà còn tác động tới nhiều quỹ đầu tư chuyên nghiệp. Trong một diễn biến mới nhất, Quỹ Exchange Fund của Hồng Kông đã công bố mức lỗ lên tới 1,9 tỷ USD trong quý I/2008, một kết quả tồi tệ nhất trong vòng 7 năm qua.
 
Exchange Fund là một quỹ được thành lập dưới sự quản lý của Cơ quan Quản lý tiền tệ Hồng Kông, với mục đích sử dụng một phần số tiền của chính quyền Hồng Kông cho hoạt động đầu tư tài chính. Việc đầu tư thua lỗ đã khiến các chuyên gia tài chính đặt câu hỏi đối với chiến lược đầu tư của Ngân hàng Trung ương Hồng Kông.
 
Giải thích về “màn trình diễn” kém cỏi này, Cơ quan Quản lý tiền tệ Hồng Kông viện dẫn lý do từ sự sụt giảm của TTCK Hồng Kông cũng như các TTCK khác trên toàn cầu. Cơ quan này cũng cho rằng, lợi nhuận từ các khoản đầu tư của Exchange Fund trong tháng 4/2008 sẽ đủ bù đắp thua lỗ trong quý I.
 
Trước đó, chính quyền Hồng Kông đã từng tuyên bố, lợi nhuận kỳ vọng trong quý I/2008 từ các khoản đầu tư tài chính là 1,5 tỷ USD, căn cứ vào lợi nhuận trung bình thu được trong 6 năm qua.
 
Trên thực tế, sau quý I/2008, Exchange Fund đã thua lỗ tổng cộng 3,9 tỷ USD với các khoản đầu tư trên TTCK Hồng Kông và 2,9 tỷ USD trên các TTCK khác. Tuy nhiên, quỹ này cũng gỡ gạc được 1,58 tỷ USD từ kinh doanh ngoại hối và 2,9 tỷ USD từ đầu tư trái phiếu.
 
Ông Joseph Yam, Tổng giám đốc Cơ quan Quản lý tiền tệ Hồng Kông cho rằng, các chuyên gia không nên phán xét về hiệu quả đầu tư của Exchange Fund qua một giai đoạn ngắn vừa qua và thua lỗ trong quý I/2008 chỉ chiếm 1% trong tổng tài sản lên tới 195 tỷ USD của Quỹ.
 
Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, các chuyên gia tài chính không đánh giá hiệu quả đầu tư của quỹ này thông qua số liệu thống kê, mà họ nhắm vào chiến lược đầu tư được cho là không hợp lý của Exchange Fund.
 
Năm 2007, Exchange Fund đạt được tỷ suất lợi nhuận lên tới 11,8%, mức cao nhất từ năm 1998 nhưng theo các chuyên gia, con số này vẫn còn khiêm tốn nếu biết rằng, TTCK Hồng Kông đã tăng trưởng tới 39% trong năm 2007.
 
Bên cạnh đó, các chuyên gia cho rằng, việc phân bổ không hợp lý các khoản đầu tư mới là nguyên nhân chính dẫn tới kết quả nghèo nàn trong quý I. Rõ ràng, đầu tư trên TTCK không mang lại kết quả khả quan, tuy nhiên các kênh đầu tư khác như trái phiếu hoặc kinh doanh ngoại hối vẫn là những kênh đầu tư mang lại lợi nhuận cao.

Nguồn:Chứng khoán